Tin tức

Viêm tai ngoài: triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 16/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm tai ngoài là bệnh viêm tai phổ biến nhất song ít nguy hiểm hơn hai dạng còn lại là viêm tai giữa hoặc viêm tai trong. Tuy nhiên, bệnh vẫn gây nhiều khó chịu với những triệu chứng như đau tai, ù tai, ngứa tai, chảy dịch mủ trong tai,... và lâu dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến thính lực.

1. Viêm tai ngoài có nguy hiểm không?

Viêm tai ngoài là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở lớp da mỏng khoang tai, tác nhân gây bệnh chủ yếu là vi khuẩn song vẫn có một số ít trường hợp do nấm. Viêm tai ngoài khởi phát ban đầu ở thể cấp tính, thường xuất hiện sau vài ngày đi bơi hoặc tiếp xúc với nguồn nước bẩn. Khi không được điều trị tốt, bệnh có thể tiến triển thành thể mạn tính kéo dài và thường xuyên tái phát.

Tai ngoài dễ chịu tác động từ yếu tố môi trường nhất

Tai ngoài dễ chịu tác động từ yếu tố môi trường nhất

Theo vị trí mắc bệnh, viêm tai ngoài được chia thành các nhóm sau:

Viêm ống tai ngoài

Viêm ống tai ngoài xảy ra khi lớp da bao phủ ống tai ngoài bị tổn thương, nhiễm trùng, đặc biệt phổ biến ở nước ta do điều kiện khí hậu nóng ẩm. Nhất là những người có làn da nhạy cảm, sống trong môi trường ô nhiễm và có thói quen ngoáy tai với vật dụng không đảm bảo vệ sinh, làm sạch tai không tốt,... thường hay mắc bệnh.

Viêm tai ngoài khu trú

Viêm tai ngoài khu trú còn gọi là nhọt ống tai, xảy ra khi nang lông trong ống tai bị vi khuẩn tấn công và nhiễm trùng. Vi trùng Staphylococcus là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất, khiến bệnh nhân có cảm giác đau trong tai dữ dội, cơn đau tăng hơn khi kéo vành tai hoặc ấn vào vùng trước tai.

Viêm tai ngoài thường ít nguy hiểm hơn các bệnh viêm tai còn lại

Viêm tai ngoài thường ít nguy hiểm hơn các bệnh viêm tai còn lại

Các thể viêm tai ngoài thông thường thường ít nguy hiểm, có thể tự khỏi khi hệ miễn dịch chống lại nhiễm trùng kết hợp với điều trị. Tuy nhiên nếu chủ quan, bệnh có thể tiến triển thành mạn tính, gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và biến chứng gây viêm sâu trong tai.

Viêm tai ngoài ác tính là nguy hiểm nhất, khi tình trạng viêm dẫn đến hoại tử lan rộng ở tai, thậm chí gây tử vong nếu phát hiện muộn và điều trị không đúng. Đối tượng dễ mắc viêm tai ngoài ác tính là những người bị suy giảm miễn dịch, người mắc bệnh tiểu đường,... Tác nhân gây bệnh là do vi trùng Pseudomonas aeruginosa có khả năng tấn công mạnh gây phá hủy cấu trúc mô mềm xung quanh tai và tấn công đến nền sọ. Biến chứng nguy hiểm gây tử vong là liệt dây thần kinh, áp xe não, viêm màng não,...

2. Triệu chứng viêm tai ngoài dễ nhận biết

Triệu chứng của viêm tai ngoài khá dễ nhận biết, nhất là viêm tai ngoài cấp tính gây ra nhiều triệu chứng ồ ạt bao gồm:

  • Ù tai, ngứa tai.

  • Rỉ dịch từ trong tai.

  • Mục u, nhọt nhỏ gây đau trong khoang tai, những u này khi chạm vào hoặc vỡ ra gây đau đớn dữ dội, từ đây dịch và máu mủ cũng chảy ra.

  • Đau mức độ từ nhẹ đến nặng.

  • Nổi hạch ở tai.

 Viêm tai ngoài cấp tính gây nhiều triệu chứng bệnh

 Viêm tai ngoài cấp tính gây nhiều triệu chứng bệnh

Ngoài ra, người bệnh viêm tai ngoài có thể bị ảnh hưởng thính lực nhẹ khi ống tai bị phù nề, ứ đọng chất nhầy mủ cản trở âm thanh đến trong tai. Tuy nhiên tình trạng này không quá nghiêm trọng, khi viêm sưng được kiểm soát thì thính lực sẽ trở lại bình thường. Nếu viêm tai ngoài đã khỏi nhưng người bệnh vẫn nghe kém thì nhiều khả năng bệnh đã tiến triển nặng vào trong tai, cần đi khám để kiểm tra.

3. Điều trị viêm tai ngoài thế nào?

Viêm tai ngoài được chẩn đoán thông qua triệu chứng, kiểm tra soi tai hoặc cần thiết có thể phải lấy mẫu thử từ mủ trong tai để xét nghiệm. Phương pháp điều trị ban đầu thường là dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ, liệu trình có thể kéo dài từ 10 – 14 ngày.

Với viêm tai ngoài nhẹ, bác sĩ chủ yếu chỉ định dùng thuốc kháng sinh dạng nhỏ tai nhỏ trực tiếp vào tai bị viêm. Nếu bệnh nặng và nguy cơ biến chứng, cần sử dụng kháng sinh liều uống để ngăn chặn bệnh nhanh chóng. Ngoài ra, tùy theo triệu chứng bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định thêm một số thuốc như: thuốc corticosteroid giảm viêm, thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc acetaminophen,...

Chườm ấm tai giúp giảm đau do viêm tai

Chườm ấm tai giúp giảm đau do viêm tai

Ngoài điều trị bằng thuốc, bệnh nhân cần lưu ý nghỉ ngơi, vệ sinh làm sạch dịch mủ trong tai thường xuyên để bệnh nhanh được đẩy lùi. Chườm ấm là phương pháp được nhiều người áp dụng để giảm đau, khó chịu do viêm tai ngoài. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, nên tránh tối đa việc để ướt khoang tai vì có thể khiến nhiễm trùng nặng hơn.

Viêm tai ngoài cấp tính điều trị sớm không chỉ cải thiện triệu chứng nhanh chóng mà còn ngăn ngừa biến chứng bệnh mạn tính hoặc viêm sâu trong tai và lan sang các khu vực xung quanh. Các trường hợp nặng, nhất là ở trẻ nhỏ có thể phải nhập viện điều trị dài ngày.

Nguyên nhân phổ biến gây viêm tai ngoài là do tai tiếp xúc với nguồn nước bẩn ở hôi hơi, ao hồ, nước tắm và sinh hoạt,... Ngoài ra, một số hoạt động dễ gây viêm tai ngoài như: gãi tai bằng móng tay, vật dụng vệ sinh tai cứng gây tổn thương niêm mạc tai, không vệ sinh tai nghe, có vật lạ mắc kẹt trong tai,... Với những nguyên nhân này, để phòng ngừa viêm tai giữa cần tránh nước vào tai khi đi bơi hoặc làm việc. 

 Vệ sinh tai sạch sẽ để phòng ngừa viêm tai ngoài

 Vệ sinh tai sạch sẽ để phòng ngừa viêm tai ngoài

Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín trong khám và điều trị các bệnh lý về tai, mũi, họng, trong đó có viêm tai ngoài.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, giúp quá trình khám chữa bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, MEDLATEC có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm như PVI, Manulife, Bảo Việt,... giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho bệnh nhân.

Nếu cần tư vấn hoặc hỗ trợ thêm về điều trị viêm tai ngoài, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.