Tin tức

Viêm xoang sàng: triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm xoang là một trong những bệnh lý khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát gặp phải ở nhiều người. Một trong các dạng viêm xoang có thể gặp là viêm xoang sàng, là xoang ở vùng hai bên mắt. Viêm xoang sàng cần được điều trị tích cực kết hợp với kiểm soát nguyên nhân, yếu tố nguy cơ để ngăn ngừa biến chứng quay trở lại.

1. Viêm xoang sàng là gì và phân loại viêm xoang sàng

Trước khi tìm hiểu về viêm xoang sàng, cần biết cơ thể người có hệ xoang tương đối phức tạp có vai trò trao đổi khí, cân bằng áp suất và đảm bảo cho hoạt động hô hấp. Có nhiều khu vực xoang khác nhau nằm rải rác ở khu vực đầu - mặt, trong đó có xoang sàng. Đây là xoang nằm ở vị trí giữa hai bên mắt và dưới trán, xoang sàng gồm 4 xoang rỗng thông với nhau.

Viêm xoang sàng gây đau ở dọc hai sống mũi

Viêm xoang sàng gây đau ở dọc hai sống mũi

Trong các loại viêm xoang, viêm xoang sàng khá thường gặp. Bệnh sẽ xảy ra khi niêm mạc của xoang sàng hoặc xoang liên quan ảnh hưởng bị viêm nhiễm, dẫn đến dịch nhầy và dịch mủ ứ đọng, gây bít tắc, tạo áp lực lớn cho vùng liên quan.

Viêm xoang sàng lại chia thành 2 dạng chính dựa trên vị trí xoang bị viêm, đôi khi bệnh nhân bị viêm đồng thời cả 4 khoang của xoang. 2 loại viêm xoang sàng bao gồm:

Viêm xoang sàng trước

Xoang sàng trước là hang xoang nằm ở khu vực tiếp giáp giữa xoang hàm và xoang trán, khu vực hốc mũi - hốc mắt. Người bị viêm xoang sàng trước có triệu chứng đặc trưng là đau, viêm ở khu vực quanh hai hốc mắt và sống mũi.

Viêm xoang sàng sau gây đau tập trung về phía gáy nhiều hơn

Viêm xoang sàng sau gây đau tập trung về phía gáy nhiều hơn

Viêm xoang sàng sau

Xoang sàng sau nằm ở ngay phía sau của xoang sàng trước về phía gáy, vì thế nếu bị viêm xoang sàng sau, cơn đau thường đi dần về phía vùng sau gáy. Vùng ảnh hưởng thấy rõ là từ đầu lan xuống vai, song cũng gây ảnh hưởng đến mắt. Triệu chứng ở mắt do viêm xoang sàng sau có thể gây ra như: đỏ mắt, sưng, viêm mắt, chảy ghèn,…

Nếu viêm xoang sàng không được điều trị tốt, sức khỏe và thị lực của mắt sẽ bị đe dọa. Ngoài ra, xoang là một hệ thống liên kết với nhau nên từ viêm xoang sàng, các xoang khác cũng bị viêm gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

2. Triệu chứng viêm xoang sàng gây ra như thế nào?

Cùng là viêm xoang nhưng viêm xoang sàng có những triệu chứng đặc trưng để phân biệt, chủ yếu dựa vào vị trí đau nhức cùng khu vực và cơ quan xung quanh bị ảnh hưởng. Cụ thể các triệu chứng có thể gặp bao gồm:

2.1. Đau nhức đầu

Người bị viêm xoang sàng thường bị những cơn đau nhức đầu âm ỉ hành hạ, đặc biệt là vùng hai bên thái dương cùng với khu vực giữa hai khóe mắt dưới trán. Nhiều người nhầm viêm xoang sàng với viêm xoang trán hoặc mũi do cũng gây đau nhức ở các phần này song cơn đau tập trung nhiều hơn giữa hai khóe mắt và sống mũi.

Đau nhức đầu là triệu chứng viêm xoang sàng thường gặp

Đau nhức đầu là triệu chứng viêm xoang sàng thường gặp

2.2. Hơi thở có mùi hôi

Dịch viêm trong xoang sàng không chỉ gây đau nhức mà còn dễ dàng chảy xuống họng gây ra hôi miệng, đặc biệt thấy rõ trong hơi thở. Hơi thở có mùi ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, sự tự tin cũng như cuộc sống của người bệnh. Viêm xoang sàng nếu kết hợp với vệ sinh răng miệng kém, uống ít nước thì tình trạng hôi miệng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

2.3. Vướng đờm trong cổ họng

Đàm thực chất là dịch nhầy cùng dịch viêm, từ xoang sàng có thể chảy xuống cổ họng gây cảm giác vướng víu, ngứa ngát và khó chịu. Tuy nhiên, vướng đờm trong cổ họng có thể do nguyên nhân khác ngoài viêm xoang sàng, cần kiểm tra để xác định chính xác. Vướng đàm này không chỉ gây ho khạc mà còn dẫn đến khó thở, ngưng thở hoặc thở khò khè khi ngủ.

2.4. Cảm giác nặng hai bên tai

Dịch viêm trong viêm xoang sàng còn ảnh hưởng đến tai khiến người bệnh xuất hiện cảm giác choáng váng, ù tai nghiêm trọng.

2.5. Giảm thị lực

Nằm ngay gần mắt - nơi có nhiều mạch máu và dây thần kinh, viêm xoang sàng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống phức tạp này. Kết quả là tình trạng đau nhức mắt đi kèm với suy giảm thị lực, trường hợp này ngoài điều trị viêm xoang sàng sẽ cần kiểm tra và can thiệp nếu mắt bị ảnh hưởng nặng.

Viêm xoang sàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực

Viêm xoang sàng gây ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực

2.6. Ho nhiều về đêm

Nếu viêm xoang sàng, dịch nhầy có xu hướng chảy xuống cổ họng hơn là chảy ra mũi. Lượng dịch nhầy này tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng họng dẫn đến ngứa cổ họng, ho nhiều, ho kéo dài và nghiêm trọng hơn về ban đêm.

3. Viêm xoang sàng có thể điều trị không?

Viêm xoang sàng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu điều trị đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ, phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh.

3.1. Điều trị nội khoa

Đa phần viêm xoang sàng nhẹ chỉ cần điều trị nội khoa để cải thiện triệu chứng. Thuốc sẽ có tác dụng giảm viêm nhiễm tốt, song phải dẫn được thuốc vào trong xoang để tiêu diệt vi khuẩn, nấm,… Bên cạnh đó cũng cần tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch để tiêu diệt tác nhân gây viêm xoang sàng kết hợp với thuốc.

Để giảm triệu chứng đau nhức, nghẹt mũi do viêm xoang sàng, các loại thuốc chống nghẹt mũi sẽ có hiệu quả. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết không nên lạm dụng các loại thuốc này và các thuốc này cũng không giúp trị viêm xoang sàng triệt để.

3.2. Biện pháp hỗ trợ

Để giảm triệu chứng, hỗ trợ điều trị, các biện pháp chăm sóc tại nhà sau sẽ có hiệu quả với người bị viêm xoang sàng bao gồm:

  • Xông mũi với tinh dầu.

  • Ăn tỏi.

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp giảm nghẹt mũi do viêm xoang sàng

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý giúp giảm nghẹt mũi do viêm xoang sàng

3.3. Điều trị ngoại khoa

Nếu điều trị viêm xoang sàng bằng nội khoa không có hiệu quả, tình trạng viêm nhiễm nặng và nguy hiểm, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật điều trị. Hiện nay, phẫu thuật điều trị viêm xoang sàng phổ biến là phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng, đảm bảo phục hồi lưu thông khí và dẫn lưu làm thông mũi xoang.

Viêm xoang nói chung và viêm xoang sàng nói riêng là những bệnh lý khó điều trị dứt điểm nên cần điều trị tích cực ngay từ đầu để ngăn ngừa biến chứng. Biến chứng do viêm xoang sàng có thể gặp phải bao gồm: biến chứng ở mắt (mờ mắt, viêm mí mắt, suy giảm thị lực, viêm dây thần kinh thị giác,…), biến chứng đường hô hấp (áp xe họng, viêm amidan, viêm họng,…).

Do đó, khi thấy các dấu hiệu của viêm xoang, người bệnh nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời. Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng. Chuyên khoa chuyên khám các bệnh lý ở tai mũi họng như viêm xoang, polyp mũi, chảy máu mũi, viêm tai,... bằng các phương pháp hiện đại và tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 565 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.