Tin tức

Viêm xoang sau là gì, nguyên nhân và biện pháp điều trị

Ngày 24/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dựa trên vị trí xoang bị viêm mà viêm xoang được chia thành nhiều loại bệnh như: viêm xoang mũi, viêm xoang trán, viêm xoang bướm,… Trong đó, viêm xoang sau là bệnh lý phức tạp, có ảnh hưởng đến khu vực xương sọ và thần kinh nên nguy hiểm, dễ biến chứng hơn. Vậy cụ thể viêm xoang sau là gì?

1. Viêm xoang sau là gì?

Xoang là hệ thống gồm nhiều hốc nối liền nhau nằm trong khu vực xương sọ, được lót bởi lớp niêm mạc có nhiệm vụ dẫn thông không khí và tiết dịch. Xoang được chia thành các loại gồm: xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước, xoang sàng sau, xoang bướm,… Trong đó, xoang sàng sau có vị trí nằm sâu nhất của hốc mũi, gần xương sọ và nhiều dây thần kinh vùng đầu.

Viêm xoang sau là bệnh viêm xảy ra ở xoang sàng sau

Viêm xoang sau là bệnh viêm xảy ra ở xoang sàng sau

Viêm xoang sau là tình trạng xoang sàng sau bị viêm nhiễm, tích tụ dịch mủ và tạo điều kiện cho vi sinh vật gây hại phát triển. Viêm xoang sàng sau gây nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, nếu không điều trị tốt sẽ lan sang nhiều xoang xung quanh và các cơ quan lân cận như mắt, tai.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm xoang sau

Nguyên nhân gây viêm xoang sau chủ yếu là do virus, vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập làm tổn thương niêm mạc xoang, hình thành các ổ viêm. Những tác nhân gây bệnh này sẽ dễ tấn công gây viêm xoang sau hơn nếu gặp các yếu tố thuận lợi sau:

2.1. Người có sức đề kháng kém

Những có sức đề kháng kém do cơ địa, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay người dùng thuốc làm suy giảm miễn dịch có nguy cơ viêm xoang cao hơn. Ngoài ra, tỉ lệ viêm xoang sau cũng cao hơn ở người có cơ địa dễ bị dị ứng mũi, nếu không điều trị và kiêng khem tốt sẽ trở thành viêm mũi xoang mạn tính.

Viêm xoang sau thường gặp hơn ở người có hệ miễn dịch yếu

Viêm xoang sau thường gặp hơn ở người có hệ miễn dịch yếu

2.2. Yếu tố môi trường

Môi trường không khí ô nhiễm nhiều khói bụi cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm xoang nói chung và viêm xoang sau nói riêng. Cần tránh xa khí thải độc hại, hơi hóa chất, bụi mịn,… để bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh.

2.3. Yếu tố thời tiết

Thời tiết thay đổi đột ngột là yếu tố chính dẫn đến bệnh xoang khởi phát và tái phát ở nhiều người, nhất là thời tiết lạnh. Khi vùng mặt, mũi không được giữ ấm khi thời tiết lạnh sẽ dễ bị tổn thương, vi sinh vật tấn công gây viêm nhiễm hơn.

2.4. Cấu trúc hốc xoang sàng sau

Ngoài những yếu tố trên, viêm xoang sàng sau phổ biến còn do cấu trúc đặc biệt của phần xoang này. Xoang sàng sau thông với mũi bằng một ống nhỏ, do đó dễ bị ứ đọng dịch mủ từ mũi chảy xuống nhưng rất khó thoát dịch ra ngoài, đây cũng là nguyên nhân gây điều trị bệnh khó khăn.

2.5. Tiền sử bệnh lý

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nhiều bệnh nhân bị viêm xoang là hậu quả của các bệnh đường hô hấp kéo dài không được điều trị tốt như: viêm họng, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm tai trong, viêm amidan,… Hệ thống tai mũi họng có cấu trúc thông nhau nên một bộ phận bị viêm nhiễm rất dễ lây lan sang các bộ phận còn lại. 

Viêm xoang sau có thể tiến triển từ bệnh viêm mũi thông thường

Viêm xoang sau có thể tiến triển từ bệnh viêm mũi thông thường

3. Triệu chứng khi bị viêm xoang sàng sau

Viêm xoang sau cũng gây những triệu chứng tương tự như viêm xoang khác hay cảm lạnh thông thường như: sổ mũi, chảy dịch mũi vàng, nghẹt mũi,… Vì thế mà không ít trường hợp phát hiện bệnh chậm trễ, điều trị nhầm lẫn sang bệnh lý khác.

Ngoài những triệu chứng trên, viêm xoang sàng sau do nằm sâu trong gần sọ não nên sẽ gây những triệu chứng đặc trưng khác như:

3.1. Đau nhức đầu

Viêm xoang sàng sau thường xuyên gây ra những cơn đa nhức đầu ở vùng đỉnh đầu, sau gáy hoặc hai bên thái dương. Triệu chứng này sẽ nặng hơn nếu người bệnh tiếp xúc với thời tiết lạnh đột ngột hoặc thời điểm giao mùa, hệ miễn dịch yếu.

3.2. Chảy dịch mũi

Dịch mũi do viêm xoang sàng sau có thể trong suốt hoặc mủ vàng xanh tùy theo nguyên nhân và tiến triển bệnh. Tuy nhiên, khác với viêm mũi thông thường, dịch không chảy ra theo đường mũi mà chủ yếu chảy xuống cổ họng gây ra tình trạng vướng cổ, nhiều đờm.

Viêm xoang sau gây chảy dịch mũi xuống cổ họng

Viêm xoang sau gây chảy dịch mũi xuống cổ họng

3.3. Ngạt mũi, tắc mũi

Triệu chứng này xuất hiện ở hầu hết bệnh nhân viêm xoang do dịch mủ ở hốc xoang chảy xuống mũi. Người bệnh nếu kê cao đầu khi nằm hoặc hít thở bằng miệng sẽ thấy dễ chịu hơn, giảm cảm giác dịch chảy xuống mũi. Ngoài ra, toàn thân có thể sốt, mệt mỏi, đau hốc mắt.

Khi nhận biết các dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đi khám tại cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán viêm xoang sau và được hướng dẫn điều trị. Viêm xoang sau là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, triệu chứng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nên người bệnh không nên chủ quan.

4. Ảnh hưởng của viêm xoang sau đến sức khỏe

Viêm xoang sau thường không nguy hiểm đến tính mạng song triệu chứng bệnh kéo dài, khó điều trị dứt điểm gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Những ảnh hưởng của viêm xoang sau đến sức khỏe có thể kể tới như:

4.1. Ảnh hưởng trực tiếp

Viêm xoang sau gây ra những ảnh hưởng trực tiếp có thể nhận thấy như:

  • Đau nhức đầu thường xuyên cho đến khi viêm xoang sau được điều trị.

  • Tắc nghẹt đường thở do sưng nề niêm mạc hốc xoang, ứ đọng dịch mủ.

  • Ho, ngứa cổ họng có thể tiến triển thành các bệnh lý tai mũi họng nghiêm trọng.

4.2. Ảnh hưởng lâu dài

Ngoài những ảnh hưởng trực tiếp dễ nhận thấy, viêm xoang sau kéo dài còn gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe với những biến chứng như:

Suy giảm thị lực: Xoang sàng sau gần với mắt nên khi bị viêm, mắt dễ bị ảnh hưởng dẫn tới suy giảm thị lực, mờ tạm thời, có trường hợp có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Áp xe não và viêm màng não: Dịch viêm xoang sàng sau có thể bám chặt vào dây thần kinh, ảnh hưởng tới vỏ não và màng não, gây ra biến chứng viêm màng não, áp xe não nguy hiểm.

Viêm tắc tĩnh mạch hang: Đây là biến chứng viêm xoang sau nguy hiểm nhất, gây ra tình trạng sốt cao, nhãn cầu lồi, rét run, nhức đầu,… nguy kịch nhanh chóng.

Viêm xoang sau có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe

Viêm xoang sau có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe

So với các bệnh viêm xoang khác, viêm xoang sau là bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới mắt và sọ não nên cần điều trị sớm và tích cực để kiểm soát bệnh nhanh chóng. Nếu cần hỗ trợ thêm về viêm xoang sau là gì, thông tin bệnh lý và điều trị khác, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.