Các tin tức tại MEDlatec

Góc tư vấn: Viêm xoang sàng sau có mổ được không?

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang sàng sau là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, dễ tiến triển thành mạn tính và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, biến chứng cho các cơ quan xung quanh. Phẫu thuật là phương pháp điều trị viêm xoang sàng sau hiệu quả, nhất là trường hợp có bất thường về cấu trúc mũi xoang hay polyp. Vậy viêm xoang sàng sau có mổ được không và mổ như thế nào? 

1. Viêm xoang sàng sau có thể gây biến chứng gì?

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm, tích tụ dịch mủ trong các hốc xoang vùng đầu - mặt, tùy vào vị trí xoang bị viêm mà phân thành các loại bệnh khác nhau. Trong đó, viêm xoang sàng sau là tình trạng xoang mũi sàng sau bị viêm - xoang nằm phía sau gáy, sau xoang sàng trước.

Vị trí của xoang sàng sau nằm sâu trong hốc mũi

Viêm xoang sàng sau rất dễ tiến triển thành mạn tính do cấu trúc xoang nằm sâu bên trong, dịch mủ khó thoát ra ngoài được tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh phát triển. Nguyên nhân khiến bệnh dễ tái phát và kéo dài mãn tính là do người bệnh chủ quan, dừng điều trị khi triệu chứng giảm nhưng chưa khỏi hoàn toàn.

Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh viêm xoang nặng và khó điều trị, do gần mắt và sọ não nên bệnh có thể biến chứng đến sức khỏe như:

1.1. Biến chứng đến thị giác

Khi ổ viêm xoang sàng sau lan rộng hơn, khu vực nhãn cầu và các mô liên kết quanh mắt sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng viêm mắt như: đỏ mắt, sưng mắt, viêm mí mắt,… Nếu không kịp thời khắc phục, ổ viêm hình thành gần mắt sẽ gây áp xe nhãn cầu, ảnh hưởng đến thần kinh thị giác, làm giảm thị lực đến mất hoàn toàn.

Viêm xoang sàng sau không điều trị tốt có thể ảnh hưởng tới thị giác

1.2. Biến chứng đến tai

Ngoài ảnh hưởng đến mắt, viêm xoang sàng sau còn có thể lan đến ống tai gây viêm tai giữa, tạo áp lực lớn lên hệ thống màng nhĩ. Hậu quả là thính giác của người bệnh cũng bị ảnh hưởng.

1.3. Biến chứng đến não

Xoang sàng sau còn nằm gần sọ não, biến chứng nguy hiểm nhất của viêm xoang sàng sau có thể gặp phải là viêm màng não mủ. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

1.4. Biến chứng đến hệ hô hấp dưới

Hầu hết bệnh nhân viêm xoang sàng sau mạn tính kéo dài đều bị ảnh hưởng đến hệ hô hấp dưới, phải đối mặt với nhiều bệnh lý như: viêm họng, viêm amidan, áp xe họng tái phát liên tục. Ở người cao tuổi dễ dẫn đến viêm khí- phế quản mạn. Ở trẻ em thì dẫn đến viêm khí - phế quản co thắt.

Như vậy, người bệnh viêm xoang sàng sau cần sớm đi khám và điều trị hiệu quả tránh những biến chứng trên ảnh hưởng tới sức khỏe và hoạt động của các cơ quan.

2. Viêm xoang sàng sau có mổ được không?

Giống như các bệnh viêm xoang khác, viêm xoang sàng sau có thể điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Thông thường, điều trị bằng nội khoa được chỉ định phổ biến hơn ở hầu hết bệnh nhân viêm xoang sàng sau, ở trường hợp phát hiện bệnh sớm có thể điều trị khỏi bệnh bằng nội khoa.

Viêm xoang sàng sau rất dễ tái phát do cấu trúc xoang dễ gây bít tắc dịch viêm

Tuy nhiên, viêm xoang sàng sau là bệnh dễ tái phát, nếu điều trị không tốt, bệnh sẽ qua trở lại với các triệu chứng như: đau nhức xoang, chảy nhiều dịch mũi, tụ dịch trong xoang,… Khi điều trị nội khoa không hiệu quả hoặc không khắc phục bệnh triệt để, phương pháp ngoại khoa thường được chỉ định, nhất là các trường hợp viêm xoang sàng sau có bất thường về cấu trúc xoang, polyp,…

Khi được chỉ định, có đến 80% bệnh nhân điều trị bằng mổ xoang có hiệu quả tích cực, cụ thể gồm các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân viêm xoang sàng sau mạn tính không đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

  • Bệnh nhân bị viêm xoang sàng sau tái phát nhiều lần trên 4 - 5 đợt/năm, triệu chứng có xu hướng nghiêm trọng hơn.

  • Viêm xoang có liên quan đến nấm hoặc kèm theo polyp mũi, phì đại cuống mũi, lệch vách ngăn mũi, xẹp lõm xoang hàm,…

  • Bệnh nhân bị dị ứng với thuốc điều trị viêm xoang sàng sau.

  • Biến chứng viêm xoang sàng sau nghiêm trọng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và các bộ phận xung quanh.

Nếu bệnh nhân nằm trong nhóm bệnh trên, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định mổ viêm xoang sàng sau nhằm điều trị, kiểm soát triệu chứng bệnh.

3. Tìm hiểu về phương pháp mổ viêm xoang sàng sau

Hiện nay, mổ viêm xoang sàng sau chủ yếu được áp dụng là phương pháp phẫu thuật nội soi mũi xoang có nhiều ưu điểm như: giảm xâm lấn, hạn chế tối đa tổn thương do thao tác thiết bị y tế đến niêm mạc xoang, giảm ảnh hưởng đến các vùng xung quanh xoang. Mổ viêm xoang sàng sau nội soi tiến hành nhanh, bệnh nhân được gây mê trong quá trình thực hiện.

Các bước mổ viêm xoang sàng sau như sau:

Gây mê

Bệnh nhân được gây mê bằng ống nội khí quản đặt trong miệng, ống này cũng có tác dụng hỗ trợ cho người bệnh duy trì thở trong quá trình phẫu thuật.

Can thiệp nội soi

Để đưa ống nội soi vào xoang sàng sau và thực hiện phẫu thuật, bác sĩ không rạch ngoài da mà đưa vào bên trong mũi. Hình ảnh nội soi được đưa về và quan sát trên màn hình, dựa trên đó bác sĩ sẽ điều khiển dụng cụ phẫu thuật để tiến hành loại bỏ bệnh tích bên trong mũi xoang, làm thông lỗ xoang để hồi phục dẫn lưu trong các xoang. Cùng với đó, bác sĩ cũng cắt bỏ polyp. chỉnh sửa cấu trúc mũi xoang để hạn chế viêm xoang, tích dịch trong xoang tái phát.

Thời gian phẫu thuật viêm xoang sàng sau kéo dài trong khoảng 1 - 2 giờ tuỳ vào mức độ bệnh, sau đó bệnh nhân được cầm máu trong khoảng 24 - 48 giờ là có thể dần phục hồi và sinh hoạt bình thường.

So với phương pháp mổ truyền thống, mổ nội soi viêm xoang sàng sau là phương pháp hiện đại, độ an toàn và chính xác cao song vẫn có thể xảy ra biến chứng, nhất là khi thực hiện ở cơ sở y tế kém chất lượng hoặc bác sĩ thiếu chuyên môn. Các biến chứng có thể gặp do mổ viêm xoang bao gồm: rò dịch não tủy, mù lòa, viêm màng não, tổn thương não,…

Mổ xoang sàng sau hiện nay chủ yếu bằng phương pháp nội soi

Viêm xoang sàng sau có mổ được không cần thăm khám cụ thể. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Thông thường, nếu bệnh chưa tiến triển nặng và được chỉ định mổ, bệnh nhân viêm xoang sàng sau vẫn nên điều trị tích cực bằng nội khoa theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh viêm xoang sàng sau và cách điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.