Tin tức

Viêm xoang sàng sau: Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết

Ngày 09/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh lý về tai mũi họng khó điều trị dứt điểm, có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Bởi tình trạng bệnh này có khả năng tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm trong trường hợp không được điều trị đúng.

Độc giả quan tâm hãy tham khảo bài viết dưới đây để cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân và các triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng sau.

1. Thế nào là viêm xoang sàng sau?

Đây là tình trạng xoang mũi sàng sau (nằm phía sau gáy, sau xoang sàng trước) bị viêm nhiễm.

Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn cùng các tác nhân gây bệnh tấn công xoang sàng sau qua đường mũi. Từ đó, gây sưng tấy lớp niêm mạc bao phủ bề mặt xoang sàng sau, làm cho các dịch hô hấp trong hốc xoang sàng này không thể thoát ra ngoài. Sau đó, làm tắc nghẽn, ứ đọng và dẫn tới hình thành dịch mủ, gây viêm.

Viêm xoang sàng sau là tình trạng xoang mũi sàng sau bị viêm nhiễm

Viêm xoang sàng sau là tình trạng xoang mũi sàng sau bị viêm nhiễm

Khi đó, những cơn đau nhức âm ỉ, lan dần từ hốc xoang đến vùng sau gáy, xuống vai sẽ xuất hiện ở người mắc bệnh. Nếu tình trạng viêm này không được điều trị tốt, có thể lan sang các hốc xoang khác của vùng đầu-mặt vì chúng đều thông nhau.

Viêm xoang sàng sau là một trong những bệnh viêm xoang nặng và khó điều trị dứt điểm. Không những thế, cấu trúc xoang nằm sâu bên trong hạn chế dịch mủ thoát ra ngoài cũng là điều kiện tốt để các vi sinh vật gây bệnh phát triển. Do vậy, bệnh lý này dễ tiến triển thành mạn tính nếu người bệnh tỏ ra chủ quan. Hơn nữa, các biến chứng liên quan đến mắt, tai, não, hệ hô hấp dưới cũng có khả năng xuất hiện, làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan này, do vậy gây hại đến sức khỏe người bệnh.

2. Nguyên nhân gây viêm xoang sàng sau là gì?

Viêm xoang sàng sau có thể xuất phát từ các nguyên nhân dưới đây.

Do vi khuẩn, vi rút, nấm gây ra

Tình trạng viêm xoang, trong đó có viêm xoang sàng sau, có thể do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm phát triển, dẫn tới sự hình thành của các ổ viêm tại các hốc xoang.

Do cơ địa yếu, sức đề kháng kém

Những người có cơ địa yếu và sức đề kháng kém như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hay người bị suy nhược, suy dinh dưỡng, rối loạn nội tiết là các đối tượng thường có khả năng mắc. Đồng thời, một số trường hợp bệnh nhân có cơ địa đặc biệt dễ dị ứng mũi với tình trạng viêm mũi dị ứng mạn tính cũng dễ bị mắc bệnh hơn.

Do có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm xoang sàng sau có thể xuất phát từ các bệnh lý về đường hô hấp, tai mũi họng. Trong đó, các bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm tai trong,… khi không được điều trị dẫn tới mạn tính, bị viêm nhiễm và có thể lan tới các bộ phận trong cấu trúc tai mũi họng. Vì thế, tiềm ẩn khả năng gây bệnh.

Tiền sử bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi có thể là nguyên nhân gây viêm xoang sàng sau

Tiền sử bệnh lý về đường hô hấp như viêm mũi có thể là nguyên nhân gây viêm xoang sàng sau

Do sự thay đổi đột ngột của thời tiết, môi trường bị ô nhiễm

Thời tiết thay đổi đột ngột cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh xoang cho nhiều người, có cả viêm xoang sàng sau. Khi đó, cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi này khiến hệ miễn dịch bị rối loạn; đi kèm với đó, việc không giữ ấm được vùng mặt, mũi trong thời tiết lạnh cũng làm nhiều người bị viêm xoang.

Ngoài ra, khí thải, bụi mịn,... từ môi trường không khí bị ô nhiễm xung quanh cũng có khả năng xâm nhập vào các hốc xoang thông qua đường mũi. Từ đó, gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Do cấu trúc của hốc xoang sàng sau

Cấu trúc hốc xoang sàng sau là một nguyên nhân có thể được kể đến để lý giải cho sự phổ biến của tình trạng viêm ở phần xoang này.

Cụ thể, xoang sàng sau thông với mũi bằng một ống rất nhỏ làm dịch mủ dễ ứ đọng và tích tụ trong hốc xoang này nhưng lại rất khó thoát ra ngoài. Chính vì vậy, việc điều trị thường gặp khó khăn.

3. Triệu chứng nhận biết

Các triệu chứng của viêm xoang sàng sau như sổ mũi, nghẹt mũi, mủ mũi vàng,... có sự tương tự với tình trạng viêm mũi thông thường hay các bệnh liên quan đến đường hô hấp khác. Ngoài ra, bệnh cũng gây nên những triệu chứng đặc trưng.

Đau nhức đầu

Các cơn đau nhức đầu thường xuyên ở đỉnh đầu, hai bên thái dương hay sau gáy có thể là triệu chứng của viêm xoang sàng sau. Tình trạng đau nhức đầu này có khả năng nặng hơn khi hệ miễn dịch yếu đi trước sự chuyển lạnh đột ngột của thời tiết hay vào những thời điểm giao mùa.

Đau nhức đầu thường xuyên ở các vị trí đỉnh đầu, sau gáy, hai bên thái dương

Đau nhức đầu thường xuyên ở các vị trí đỉnh đầu, sau gáy, hai bên thái dương

Chảy dịch mũi

Viêm xoang sàng sau còn gây ra tình trạng chảy dịch mũi ở người bệnh. Dịch mũi có thể trong suốt khi mới bị bệnh và chuyển thành màu mủ trắng, vàng, xanh có mùi hôi tanh khi ổ viêm tiến triển. Dịch này thay vì chảy ra thông qua đường mũi thì lại chảy xuống cổ họng, làm xuất hiện tình trạng vướng cổ và đờm.

Ngạt mũi, tắc mũi

Ngạt mũi, tắc mũi cũng là một triệu chứng gây ra bởi bệnh các bệnh lý viêm xoang, trong đó có viêm xoang sàng sau.

Khi các dịch mủ của hốc xoang chảy xuống làm tắc, nghẹt mũi, và xuất hiện tình trạng khó thở, điếc mũi. Việc thở bằng miệng hoặc kê cao đầu khi nằm có thể tạo được cảm giác thoải mái hơn cho người bệnh.

Bệnh cũng có thể gây ra tình trạng ngạt mũi, tắc mũi

Bệnh cũng có thể gây ra tình trạng ngạt mũi, tắc mũi

Viêm xoang sàng sau là bệnh lý có thể gây nhiều tổn hại đến sức khỏe của người mắc bệnh. Do vậy, việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân là cần thiết để giảm đi nguy cơ mắc.

Trong trường hợp có sự xuất hiện của các triệu chứng viêm xoang sàng sau, cần tiến hành gặp bác sĩ để được thăm khám nhằm đảm bảo việc kiểm soát và điều trị bệnh sớm.

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám viêm xoang sàng sau và các vấn đề hô hấp khác tại chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.