Tin tức

Viêm xoang và cách điều trị đơn giản nhưng hiệu quả cao

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang là một trong những bệnh nhiễm trùng hô hấp phổ biến, gây không ít triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Nếu không điều trị tốt, viêm xoang sẽ tiến triển thành mạn tính gây nhiễm trùng diện rộng và gây nhiều biến chứng tới sức khỏe. Để phòng ngừa và khắc phục bệnh tốt hơn, trong bài viết này MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về viêm xoang và cách điều trị hiệu quả.

1. Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng viêm, nề ở niêm mạc xoang khiến dịch nhầy hô hấp tiết ra nhiều hơn và bị ứ đọng trong xoang. Đây là điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật xâm nhập qua đường hô hấp phát triển trong xoang và gây nhiễm trùng nặng.

Viêm xoang cần điều trị sớm và đúng cách để bệnh không tiến triển nặng và kéo dài

Viêm xoang cần điều trị sớm và đúng cách để bệnh không tiến triển nặng và kéo dài

Theo tiến triển và đặc điểm bệnh, viêm xoang được chia thành các nhóm bệnh gồm: Viêm xoang cấp tính thường không kéo dài (tối đa 4 tuần), viêm xoang bán cấp kéo dài từ 4 - 12 tuần, viêm xoang mạn tính kéo dài trên 12 tuần và viêm xoang tái phát có thể lặp lại nhiều lần trong năm.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang phổ biến

Nguyên nhân và các yếu tố dẫn đến viêm xoang rất đa dạng, song đặc điểm chung là đều khiến dịch nhầy tràn và ứ đọng trong hốc xoang khiến vi sinh vật gây bệnh phát triển. Viêm xoang cấp và bán cấp thường là hệ quả của các bệnh đường hô hấp như: cúm, cảm lạnh, viêm mũi dị ứng, polyp mũi, khối u trong mũi, lệch vách ngăn mũi,…

Ngoài ra, có nhiều yếu tố dẫn đến viêm xoang như:

2.1. Virus

Có đến 90% viêm xoang ở người trưởng thành có nguyên nhân bắt nguồn từ tác nhân gây bệnh là virus.

2.2. Vi khuẩn

Vi khuẩn gây viêm xoang ít gặp hơn nhưng bệnh thường nặng và khó điều trị hơn (chiếm khoảng 10%).

2.3. Nấm

Viêm xoang do nấm rất hiếm gặp, nguyên nhân là sự xâm nhập của bào tử nấm từ môi trường vào trong hệ hô hấp, gây kích ứng hốc xoang hoặc tổn thương niêm mạc xoang.

Viêm xoang do nấm khá hiếm gặp song cần điều trị bằng thuốc trị nấm riêng

Viêm xoang do nấm khá hiếm gặp song cần điều trị bằng thuốc trị nấm riêng

2.4. Hóa chất

Ngoài nguyên nhân do vi sinh vật, hóa chất độc hại từ môi trường không khí ô nhiễm xâm nhập gây kích thích niêm mạc xoang cũng là nguyên nhân quan trọng. 

Với những nguyên nhân và yếu tố trên, viêm xoang có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh thường gặp hơn ở các đối tượng có miễn dịch kém hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, có triệu chứng cảm lạnh kéo dài, nghẹt mũi, polyp mũi,…

3. Triệu chứng phân biệt viêm xoang với các bệnh đường hô hấp khác

Triệu chứng của viêm xoang và các bệnh viêm đường hô hấp khác, đặc biệt là cảm lạnh khá giống nhau nên rất dễ nhầm lẫn gây khó khăn trong điều trị. Ngoài ra, từ bệnh cảm lạnh kéo dài, không được điều trị tốt bệnh nhân có thể bị viêm xoang kết hợp.

Điểm khác nhau đầu tiên để phân biệt viêm xoang với cảm lạnh là triệu chứng viêm xoang thường kéo dài hơn so với cảm lạnh. Nếu như bình thường, triệu chứng cảm lạnh thường bắt đầu giảm, sức khỏe hồi phục dần sau 3 - 5 ngày bệnh bùng phát. Trong khi đó, viêm xoang thường kéo dài hơn, triệu chứng có thể xảy ra liên tục 10 ngày hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, nếu có những triệu chứng sau, khả năng cao hơn bạn bị viêm xoang gồm:

  • Ngạt mũi.

  • Dịch nhầy có màu xanh đặc biệt.

  • Sưng ở các mô bên trong mũi.

  • Hơi thở có mùi khó chịu.

  • Mặt bị sưng.

Triệu chứng viêm xoang thường kéo dài hơn cảm lạnh

Triệu chứng viêm xoang thường kéo dài hơn cảm lạnh

Không nên chủ quan nếu các triệu chứng viêm xoang kéo dài hoặc điều trị cảm lạnh nhưng không hiệu quả, hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị. Điều trị chậm trễ là nguyên nhân khiến viêm xoang tái phát liên tục và trở thành mạn tính.

4. Viêm xoang và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang là bệnh lý phổ biến hiện nay song không ít người bệnh do điều trị chậm trễ hoặc không điều trị đúng cách nên phải sống chung với bệnh trong nhiều năm. Nếu phát hiện sớm, điều trị tích cực, viêm xoang hoàn toàn có thể chữa trị hiệu quả.

Dưới đây là viêm xoang và cách điều trị phổ biến nhất:

4.1. Chữa viêm xoang bằng thuốc

Hầu hết bệnh nhân viêm xoang đều được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc tùy vào tình trạng bệnh và nguyên nhân. Để khắc phục triệu chứng viêm xoang, bệnh nhân có thể được khuyên sử dụng thuốc chống viêm, thông mũi giúp giảm tắc nghẽn mũi, loại bỏ dịch nhầy. 

Với viêm xoang do vi khuẩn, bệnh nhân cần được kê thuốc kháng sinh điều trị đúng liều lượng trong thời gian từ 10 - 14 ngày. Nếu đáp ứng tốt với thuốc, vi khuẩn được loại bỏ thì triệu chứng viêm xoang cũng giảm bớt và biến mất sau liệu trình điều trị với kháng sinh này.

Kháng sinh dùng điều trị viêm xoang do vi khuẩn

Kháng sinh dùng điều trị viêm xoang do vi khuẩn

Ngoài ra với viêm xoang mạn tính, một số thuốc điều trị khác được chỉ định bao gồm:

  • Steroid kết hợp với kháng sinh.

  • Thuốc kháng Histamin nếu viêm xoang do dị ứng.

  • Thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau viêm xoang ở mặt, đầu hoặc răng.

  • Thuốc kháng nấm nếu viêm xoang do nấm.

  • Thuốc tăng cường hệ miễn dịch.

Không nên tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị viêm xoang tại nhà vì có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn và kém đáp ứng với thuốc điều trị sau này.

4.2. Chữa viêm xoang tại nhà

Ngoài điều trị bằng thuốc là chủ yếu, bệnh nhân viêm xoang có thể kết hợp điều trị tại nhà để giảm triệu chứng, tăng hiệu quả điều trị.

  • Rửa mũi: Rửa sạch mũi và xoang loại bỏ dịch nhờn tích tụ cùng vi sinh vật gây bệnh giúp giảm triệu chứng và đẩy nhanh thời gian chữa bệnh.

  • Xịt mũi: Thuốc xịt mũi OTC giúp giảm nhanh tình trạng sưng niêm mạc mũi và nghẹt mũi, tuy nhiên không nên lạm dụng những thuốc này.

  • Xông hơi: Làm thông thoáng xoang hiệu quả, giảm triệu chứng viêm xoang.

  • Bổ sung nhiều nước: Giúp làm loãng dịch tiết, làm sạch các xoang.

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: Phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tăng cường miễn dịch chống lại nhiễm trùng.

Bổ sung nhiều nước giúp bệnh nhân viêm xoang dễ chịu hơn

Bổ sung nhiều nước giúp bệnh nhân viêm xoang dễ chịu hơn

4.3. Phẫu thuật xoang

Các trường hợp viêm xoang nặng điều trị nội khoa không có kết quả, viêm xoang tái phát nhiều lần ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc viêm xoang do do lệch vách ngăn mũi hoặc polyp, khối u ở mũi sẽ cần phẫu thuật khắc phục. Phẫu thuật nội soi mũi xoang hiện đang được áp dụng phổ biến để giảm đau khi mổ và thao tác chính xác hơn.

Nếu có thắc mắc khác vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.