Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn cách khám và điều trị viêm xoang hiệu quả

Ngày 12/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những năm gần đây, do môi trường sống không khí ô nhiễm, các bệnh lý hô hấp đang có xu hướng gia tăng, trong đó có bệnh viêm xoang. Theo thống kê mới nhất, có đến 30% dân số Việt Nam có triệu chứng của viêm xoang. Nếu không khám và điều trị viêm xoang kịp thời, bệnh có thể kéo dài, biến chứng nặng thành mạn tính.

1. Bệnh viêm xoang có nguy hiểm không?

Viêm xoang là tình trạng viêm ở niêm mạc lót xoang trong phần mũi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập gây nhiễm trùng, tiết dịch mủ. Dịch tiết này dễ bị mắc kẹt trong xoang không thể thoát ra ngoài, tạo áp lực gây đau nhức, khó chịu ở vùng quanh xoang cho bệnh nhân.

Viêm xoang là bệnh nhiều người mắc phải và sống chung trong nhiều năm

Viêm xoang là bệnh nhiều người mắc phải và sống chung trong nhiều năm

Viêm xoang là một trong những bệnh lý hô hấp nguy hiểm, khó điều trị, gây nhiều ảnh hưởng đến cả sức khỏe lẫn tinh thần của người bệnh. Những biến chứng mà bệnh nhân viêm xoang có thể gặp phải bao gồm:

1.1. Viêm ổ mắt

Khi viêm xoang nặng tiến triển gây viêm lan đến ổ mắt, gây những triệu chứng như nhức đầu, ngạt mũi, sổ mũi, đau nhức mắt,... Nguy hiểm hơn nếu viêm ổ mắt không được điều trị tốt, thị lực của bệnh nhân có thể suy giảm thậm chí dẫn tới mù lòa.

1.2. Biến chứng não

Viêm xoang không chỉ gây biến chứng cho mắt mà còn có thể ảnh hưởng đến não bộ của người bệnh như:

  • Viêm màng não, áp xe não dẫn đến đột quỵ, tổn thương não, thậm chí là tử vong.

  • Nhiễm trùng não gây tổn thương vùng não, xuất hiện các triệu chứng co giật, hôn mê,...

Viêm xoang có thể biến chứng gây tổn thương não

Viêm xoang có thể biến chứng gây tổn thương não

1.3. Biến chứng cho tai

Viêm xoang không điều trị tốt thì dịch mủ viêm có thể lan gây tổn thương vùng tai, điển hình là bệnh lý viêm tai giữa. Đặc biệt cẩn thận với viêm xoang ở trẻ em dễ biến chứng đến tai có thể dẫn đến điếc, thủng màng nhĩ,...

2. Khám và điều trị viêm xoang như thế nào? 

Khám và chẩn đoán viêm xoang là vô cùng cần thiết để đánh giá tình trạng bệnh cụ thể, từ đó mới có thể xây dựng liệu trình điều trị hiệu quả, chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Nhiều bệnh nhân bị viêm xoang tự ý dùng thuốc điều trị thường không đem lại hiệu quả tốt, bệnh kéo dài gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần.

Hiện nay, để chẩn đoán viêm xoang, bên cạnh khai thác tiền sử, triệu chứng bệnh qua thăm khám lâm sàng, các kỹ thuật chẩn đoán hiện đại đã được áp dụng như: chụp X-quang, chụp CT Scan, nội soi mũi,...

Dựa trên vị trí xoang bị viêm, mức độ viêm và các tổn thương liên quan, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị một hoặc kết hợp các phương pháp như: điều trị nội khoa, ngoại khoa, súc rửa xoang và chăm sóc.

Viêm xoang có thể điều trị bằng nhiều phương pháp

Viêm xoang có thể điều trị bằng nhiều phương pháp

Hiện nay, điều trị viêm xoang bằng nội khoa kết hợp với súc rửa xoang để loại bỏ ổ viêm đang được chỉ định phổ biến. Các loại thuốc điều trị viêm xoang bao gồm: thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc thông mũi, corticoid, thuốc kháng histamin,... Với bệnh viêm xoang nhẹ, các ổ viêm chưa lan rộng thì súc rửa xoang thường được áp dụng cho đến khi ổ viêm được kiểm soát.

Nếu điều trị bằng nội khoa, súc rửa xoang không hiệu quả, bệnh thường xuyên tái phát hoặc kéo dài thì bác sĩ có thể cân nhắc đến điều trị bằng phẫu thuật. Ngoài ra, phẫu thuật cũng giúp xử lý các trường hợp viêm xoang do bất thường trong cấu trúc giải phẫu mũi xoang như: vẹo lệch vách ngăn, gai, xoang hơi cuốn dưới, polyp mũi, viêm mũi xoang phì đại,...

Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định điều trị và thường xuyên thăm khám theo hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều trường hợp tự ý dừng điều trị hoặc điều trị sai cách khiến bệnh biến chứng nặng nguy hiểm hoặc trở thành mạn tính thường xuyên tái phát. Ngược lại, tuân thủ điều trị tốt và sớm khi bệnh chưa biến chứng nặng thì hoàn toàn có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

3. Khám và điều trị viêm xoang ở đâu uy tín, chất lượng?

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy gây bệnh viêm xoang, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn do sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm kéo dài. Viêm xoang khó điều trị hơn các bệnh lý hô hấp thông thường do các hốc xoang nằm sâu, phức tạp, khó điều trị viêm nhiễm triệt để. Không những thế, điều trị không đúng cách còn khiến viêm xoang biến chứng nặng như hen suyễn, viêm xoang mạn tính, mù lòa, nhiễm trùng máu,...

Nên đi khám và điều trị viêm xoang sớm khi những triệu chứng mới xuất hiện

Nên đi khám và điều trị viêm xoang sớm khi những triệu chứng mới xuất hiện

Để khám, điều trị viêm xoang hiệu quả, bệnh nhân cần tìm đến địa chỉ y tế uy tín, đầy đủ máy móc, trang thiết bị y tế hiện tại để chẩn đoán bệnh chính xác cùng đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm để lên phác đồ điều trị hiệu quả, phù hợp với tình trạng bệnh.

Được chú trọng đầu tư, phát triển hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đầy đủ cùng các y bác sĩ đầu ngành giỏi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuyên khoa Tai mũi họng là địa chỉ khám và điều trị viêm xoang tốt được đông đảo người bệnh tin tưởng lựa chọn. 

Một số ưu điểm khi khám, điều trị viêm xoang tại MEDLATEC bao gồm:

  • Được bác sĩ chuyên khoa giỏi, nhiều kinh nghiệm thăm khám và điều trị trực tiếp, dựa trên kết quả chẩn đoán để tư vấn phác đồ điều trị phù hợp. Trong trường hợp viêm xoang nặng cần phẫu thuật điều trị, Bệnh viện cũng có đầy đủ trang thiết bị mổ và bác sĩ mổ đủ kinh nghiệm và kỹ năng.

  • Trang thiết bị y tế hiện đại: Phục vụ tốt nhất cho việc khám chữa bệnh viêm xoang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trang bị đầy đủ máy chụp X-quang, CT scan, máy nội soi tai mũi họng,... Phẫu thuật xoang nội soi hiện đại là kỹ thuật mới trong điều trị viêm xoang, có thể loại bỏ toàn bộ ổ viêm nhanh chóng.

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, bảng giá niêm yết công khai, được tư vấn phương pháp điều trị, thanh toán bảo hiểm để tiết kiệm chi phí.

  • Dịch vụ và môi trường khám thân thiện, chu đáo, tạo tâm lý thoải mái và an tâm điều trị cho người bệnh.

Để đặt lịch hẹn khám và điều trị viêm xoang nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi, hãy liên hệ tới tổng đài Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56. Đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ 24/7 giúp bạn đặt lịch khám tại cơ sở gần nhất và hỗ trợ thông tin y tế cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.