Tin tức

Việt Nam lo ngại nhiễm dịch MERS từ khách du lịch

Ngày 24/05/2014
Vân Sơn
Hai nước trong khu vực là Malaysia và Philippines đã có các trường hợp mắc bệnh MERS sau khi trở về từ Trung Đông. Ngành Y tế lo ngại nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam thông qua khách du lịch.


Thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tuần qua ghi nhận bổ sung thêm 3 trường hợp mắc MERS-CoV tại Yemen (1 ca) và Jordan (2 ca). Đến nay, toàn cầu đã ghi nhận 537 trường hợp nhiễm MERS, trong đó có 146 trường hợp tử vong, bệnh đã xuất hiện tại 18 quốc gia thuộc khu vực Trung Đông, Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á.

Khách du lịch vào Việt Nam qua cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết thêm, 75% ca bệnh gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc, trong đó 39% các ca lây nhiễm ở cán bộ y tế. Tất cả các trường hợp mắc MERS đều có liên quan và xuất phát từ 6 nước tại bán đảo Ả Rập. Phần lớn các ca bệnh đều bị viêm phổi cấp tính nặng, sốt, ho và khó thở.

Đáng lưu ý, trong hai ngày 15 và 16/5 tại Hà Lan ghi nhận hai trường hợp trong một gia đình bị nhiễm MERS sau chuyến du lịch tại Ả Rập Xê Út. Tại cuộc họp với các tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam về việc phòng chống các dịch bệnh trong mùa hè, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nhận định: “MERS là bệnh có tỷ lệ tử vong cao trong nhóm bệnh truyền nhiễm, WHO đánh giá hầu hết ca bệnh gần đây là nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc.”

Ông Phu bày tỏ quan ngại: “Dù chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh nhưng nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào nước ta thông qua các khách du lịch, người lao động, học tập tại các quốc gia có dịch khi nhập cảnh vào Việt Nam là rất cao. Một số quốc gia trong khu vực như Malaysia, Philippines đã có các trường hợp mắc bệnh sau khi trở về từ Trung Đông. Khó khăn trong việc ứng phó với MERS là chưa có vắc-xin, chưa có thuốc đặc hiệu, các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng làm tăng khả năng lây lan trong cộng đồng.”

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người dân, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn; che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; tránh tiếp xúc, ăn, uống chung cốc chén với người nhiễm bệnh; thường xuyên khử khuẩn đồ chơi, sàn nhà. Cán bộ y tế khi khám và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ mắc MERS cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân.

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.