Tin tức

Virus HPV ở nam giới có thể điều trị và ngăn ngừa được không

Ngày 06/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus HPV là một trong những chủng virus nguy hiểm, có khả năng gây hại lớn đến sức khỏe cơ thể ở cả nam và nữ. Trong nhiều trường hợp, sau khi tấn công và xâm nhập, chúng sẽ gây tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh và hình thành những mô tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư. Virus HPV ở nam giới thường dễ dàng được loại bỏ so với nữ giới, tuy nhiên không nên chủ quan để tránh hậu quả đáng tiếc.

1. Bệnh HPV ở nam giới có những triệu chứng nào

HPV có con đường lây truyền chính là thông qua đường tình dục. Nhiều ý kiến cho rằng, virus HPV chỉ tập trung lây truyền và gây hại cho nữ giới vì chúng có khả năng làm tăng nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn có rất nhiều trường hợp, virus HPV xâm nhập và gây nên những vấn đề tiêu cực cho sức khỏe nam giới. 

Hiện nay có đến hơn 100 chủng virus HPV khác nhau, nhưng không phải tất cả đều gây hại đến sức khỏe con người. Chỉ có khoảng 40 loại được xếp vào nhóm nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh dục ở cả nam và nữ. Một số triệu chứng liên do virus HPV gây ra ở nam giới là:

Mụn cóc sinh dục

Đây được xem là triệu chứng phổ biến ở nam giới khi nhiễm virus HPV. Virus HPV ở nam giới nếu không có biểu hiện ra bên ngoài thì quá trình điều trị thường gặp nhiều khó khăn. Do đó, bác sĩ có chuyên môn sẽ tiến hành điều trị theo hướng khắc phục những vấn đề sức khỏe do virus gây ra.

Một số nhóm bệnh ung thư

Phần lớn các tế bào ung thư do virus HPV ở nam giới giới gây ra thường được tìm thấy ở cổ họng, cụ thể tại gốc lưỡi và Amidan. Ngoài ra, hậu môn, dương vật cũng là nơi tìm ẩn nguy cơ cao phải đối diện với nhóm bệnh này. Đặc biệt, những nhóm virus có khả năng gây ung thư lại thường không biểu hiện ra triệu chứng cụ thể, rõ ràng nên rất khó phát hiện và điều trị bệnh.

HPV là chủng virus nguy hiểm, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe

HPV là chủng virus nguy hiểm, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe

2. Điều trị HPV ở nam giới như thế nào

Xét nghiệm HPV ở nam giới

Thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra cần thiết để xác định virus HPV ở nam giới giúp sớm phát hiện bệnh và giúp cho quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Xét nghiệm HPV ở nam giới được thực hiện bằng cách lấy mẫu trực tiếp vùng tổn thương nghi ngờ có nhiễm HPV, hoặc lấy dịch ở lỗ sáo (trong trường hợp không tìm thấy tổn thương nghi ngờ nhiễm HPV nào).

Điều trị virus HPV ở nam giới

Hiện nay, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn chưa có phương pháp đặc trị đối với virus HPV nếu không có triệu chứng cụ thể. Do đó, quá trình điều trị sẽ được thực hiện nhằm kiểm soát và loại bỏ những tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Đối với bệnh nhân nam mắc sùi mào gà, có thể sử dụng thủ thuật loại bỏ các tổn thương do HPV gây ra, kết hợp với dùng thuốc. Bệnh nhân cần lưu ý rằng, không phải tất cả các tổn thương do HPV gây ra đều xuất hiện vào cùng một thời điểm. Vì vậy, dù đã được điều trị ngay khi phát hiện những tổn thương đầu tiên thì nguy cơ tái nhiễm vẫn có thể xảy ra. Bệnh nhân cần chủ động theo dõi sức khỏe, tuân thủ chỉ định của bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Mụn cóc sinh dục nên sớm được tiến hành điều trị, bởi trong giai đoạn đầu, chúng thường sẽ dễ dàng được loại bỏ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các mụn cóc thường cần một khoảng thời gian nhất định để lộ rõ trên bề mặt cơ quan sinh dục. Tại thời điểm này, đòi hỏi phải kết hợp giữa việc bôi thuốc và một phương pháp điều trị nhất định nào đó.

Trong trường hợp virus HPV xâm nhập vào cơ thể ở nhóm nguy hại và có khả năng hình thành tế bào ung thư thì quá trình điều trị cần được tiến hành một cách khoa học, phù hợp để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Tùy thuộc vào kích thước khối u, mức độ lây lan sang vùng lân cận, tình trạng sức khỏe, có thể lựa chọn một số phương pháp như: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật,...

Nên có biện pháp điều trị phù hợp để kiểm soát virus HPV gây hại cho sức khỏe

Nên có biện pháp điều trị phù hợp để kiểm soát virus HPV gây hại cho sức khỏe

3. Ngăn ngừa virus HPV ở nam giới

Phần lớn con đường lây lan của virus HPV là qua đường tình dục, do đó nếu quan hệ với bạn tình bị nhiễm bệnh thì nguy cơ lây lan thường rất cao. Một số nghiên cứu cho thấy, HPV ở nam giới thường được đào thải ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn so với nữ giới. Tuy nhiên, mỗi cá nhân cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh:

  • Phương pháp hữu hiệu nhất trong việc ngăn ngừa lây truyền bệnh là quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh. Khả năng lây nhiễm sẽ được giảm thiểu ở mức thấp nếu bạn quan hệ với người không nhiễm bệnh hoặc quan hệ chung thủy một vợ một chồng.

  • Sử dụng bao cao su có thể giúp hạn chế sự tấn công, xâm nhập virus HPV từ bạn tình đã nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn ẩn chứa nguy cơ lây lan tại các khu vực bề mặt da không được bảo vệ bởi bao cao su.

  • Tiêm vắc xin sớm khi chưa tiếp xúc với virus HPV là phương pháp ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Độ tuổi thích hợp để tiêm phòng là từ 9 đến 26 tuổi. Ngoài ra, có thể kéo dài đến năm 45 tuổi nhưng cần có sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ trong vấn đề này.

Quan hệ an toàn là giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa virus HPV ở nam giới

Quan hệ an toàn là giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa HPV

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai các gói khám lâm sàng, tiêm ngừa và điều trị cho tình trạng nhiễm virus HPV ở nam giới. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn hoặc đặt lịch sử dụng dịch vụ, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900565656 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.