Tin tức

Con đường lây nhiễm virus HPV và biện pháp điều trị, phòng ngừa

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Người bị nhiễm virus HPV có thể hình thành nên nhiều bệnh nguy hiểm như: mụn cóc sinh dục, ung thư và nhiều bệnh lý khác. Đặc biệt, các vấn đề về sức khỏe này có quá trình phát triển âm thầm, khó nhận biết. Do đó, mỗi cá nhân cần chủ động tìm hiểu để sớm nhận biết, ngăn ngừa và điều trị bị khi cần thiết.

1. Tổng quan về virus HPV

Virus HPV là gì?

Đây là loại virus gây u nhú ở người và có tỉ lệ lây lan cao thông qua đường tình dục. Virus HPV thường phát triển âm thầm, không có nhiều triệu chứng điển hình nên thường rất khó phát hiện và điều trị. Hiện nay, thông qua quá trình nghiên cứu, khảo sát, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 100 chủng virus HPV khác nhau. Phần lớn trong số đó sẽ không gây hại đến sức khỏe người bệnh và có khả năng tự biến mất.

Tuy nhiên, trong số gần 200 chủng virus HPV thì có khoảng 40 chủng nguy cơ cao, đặc biệt nguy cơ tiến triển thành ung thư và các bệnh lý khác, gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan, bộ phận của hệ sinh dục, cụ thể:

  • Virus HPV có khả năng hình thành mụn cóc sinh dục.

  • Một số chủng khác có nguy cơ cao dẫn đến các tổn thương ở tử cung hoặc hình thành các khối ung thư ở hậu môn, tử cung và một số bộ phận khác.

Phần lớn virus HPV không gây hại và có khả năng tự biến mất sau một khoảng thời gian

Phần lớn virus HPV không gây hại và có khả năng tự biến mất sau một khoảng thời gian

Con đường lây nhiễm virus HPV?

Như đã đề cập, loại virus này có khả năng lây lan qua đường tình dục, hoặc các con đường khác như từ mẹ sang con hoặc lây nhiễm ở bệnh viện, cụ thể:

  • Loại virus này lây truyền trực tiếp thông qua các tiếp xúc trên bề mặt da, tử cung, dương vật, âm đạo hay hậu môn của người bị nhiễm bệnh.

  • Ngoài ra, HPV có thể lây truyền từ mẹ sang con nhưng tỉ lệ xảy ra thường rất thấp.

  • Đối tượng thực hiện quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với người có nhiều bạn tình thường có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

2. HPV hình thành những bệnh lý nguy hiểm nào

Trên thực tế, có rất nhiều bệnh nhân nhiễm virus HPV không bộc phát dấu hiệu bệnh và có khả năng tự khỏi sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp xuất hiện những bệnh lý vô cùng nguy hại, phổ biến là:

Mụn cóc sinh dục

Bệnh thường xuất hiện với dấu hiệu điển hình là các vết sưng hình dạng giống bó bông cải và kích thước khác nhau ở vùng sinh dục. Tùy thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh, các mụn cóc sinh dục sẽ phát triển lan rộng nhanh hay chậm. 

Khi thực hiện thăm khám, các bác sĩ có chuyên môn sẽ tiến hành chẩn đoán, kiểm tra bằng cách quan sát bên ngoài bộ phận sinh dục. Sau khi kết luận bệnh sẽ thực hiện kê toa một số nhóm thuốc phù hợp. 

Ung thư

HPV là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các nhóm bệnh ung thư liên quan đến hệ sinh dục ở cả nam và nữ:

  • Ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ đối với nữ.

  • Ung thư dương vật đổi với nam giới.

  • Ung thư hậu môn, mặt sau cổ họng, lưỡi, hầu họng đối với cả nam và nữ.

Ung thư là căn bệnh ví như án tử, bởi hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, bệnh có thể ngăn ngừa và nâng cao hiệu quả điều trị khi sớm phát hiện bằng các kỹ thuật như: tầm soát ung thư, thăm khám định kỳ,...

Quan hệ không an toàn là yếu tố thuận lợi cho quá trình lây truyền và dễ nhiễm virus HPV

Quan hệ không an toàn là yếu tố thuận lợi cho quá trình lây truyền virus HPV

3. Cách điều trị và ngăn ngừa virus HPV

Cách điều trị virus HPV

Trên thực tế, hiện nay vẫn chưa có cách diệt virus HPV triệt để mà chỉ làm giảm hoặc kiểm soát các dấu hiệu, triệu chứng bệnh, cụ thể:

  • Bệnh nhân nhiễm virus HPV xuất hiện mụn cóc sinh dục ở các chi hoặc cơ quan sinh dục sẽ được kê đơn các loại thuốc phù hợp để chữa trị.

  • Đối với người có có nguy cơ hoặc đang mắc ung thư cổ tử cung sẽ được chỉ định xét nghiệm sàng lọc và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

  • Đối với các nhóm bệnh khác, quá trình điều trị sẽ đạt hiệu quả cao nếu bệnh nhân sớm phát hiện và lựa chọn liệu trình phù hợp.

Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỹ giúp sớm phát hiện bệnh nếu có

Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỹ giúp sớm phát hiện bệnh nếu có

Biện pháp ngăn ngừa

HPV nếu không sớm phát hiện và tiến hành điều trị có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó, mỗi cá nhân cần lắng nghe cơ thể, sớm phát hiện triệu chứng bệnh và có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân.

Tiêm vắc xin 

Thực hiện tiêm đủ liều vắc xin HPV là giải pháp an toàn và hiệu quả trong ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. Để vắc xin có thể phát huy công dụng tối đa, nên thực hiện tiêm trước khi tiếp xúc với virus. Theo tổ chức CDC khuyến cáo, tất cả mọi đối tượng đều nên thực hiện tiêm vắc xin HPV trong độ tuổi từ 9 đến 14.

Quan hệ an toàn

Quan hệ tình dục là con đường lây truyền chính của loại virus HPV, do đó cần chủ động thiết lập những giải pháp phù hợp để ngăn ngừa sự xâm nhập của mầm bệnh. Bản thân người có sinh hoạt tình dục cần lưu ý:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục có thể giúp hạn chế được nguy cơ lây nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn không có khả năng bảo vệ tối đa, mầm bệnh vẫn sẽ lây lan thông qua bề mặt da vùng cơ quan sinh dục, nơi không có bao cao su.

  • Quan hệ chung thủy một vợ một chồng là một trong những giải pháp cần thiết để góp phần hạn chế nguy cơ lây truyền. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn tình đã nhiễm virus nhưng không bộc phát dấu hiệu dẫn đến việc lây truyền. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, nên thực hiện thăm khám sức khỏe khi cơ dấu hiệu nghi ngờ. 

  • Đối với nữ giới trong độ tuổi từ 21 đến 65 nên thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ mỗi năm để sớm phát hiện và điều trị bệnh nếu có.

Tiêm vắc xin HPV là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc ngăn ngừa bệnh

Tiêm vắc xin HPV là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc ngăn ngừa bệnh

Hy vọng qua bài viết, mỗi cá nhân sẽ có những thông tin bổ ích, cần thiết về vấn đề nhiễm virus HPV. Nếu cần được hỗ trợ hoặc đặt lịch khám, vui lòng liên hệ miễn phí với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số Hotline 1900565656. Với trình độ chuyên môn cao, tận tâm với nghề, chúng tôi cam kết tính bảo mật thông tin và có những tư vấn, chẩn đoán, điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.