Tin tức

Vitamin 3B: tác dụng, liều dùng và thời điểm thích hợp để sử dụng

Ngày 03/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vitamin 3B chính là tổng hợp 3 loại vitamin nhóm B cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm triệu chứng mệt mỏi và hỗ trợ trong việc điều trị một số loại bệnh lý khác. Để tìm hiểu rõ hơn về loại vitamin này, mời quý bạn đọc cùng MEDLATEC nghiên cứu những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm và công dụng của vitamin 3B

Vitamin 3B là một nhóm gồm 3 loại vitamin nhóm B (vitamin B1, B6 và B12). Hiện nay trên thị trường có bán vitamin 3B theo dạng viên nang mềm, thuốc tiêm, viên nén hay các loại thực phẩm chức năng khác.

Mỗi loại vitamin B trong vitamin 3B sẽ có công dụng như sau:

Vitamin B1:

Vitamin B1 hay còn gọi là thiamin rất cần thiết đối với cơ thể. Nhiệm vụ chính của vitamin B1 đó là giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động sống, đồng thời hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe hệ thần kinh trung ương. Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin B1 có thể sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Do đó mỗi người nên bổ sung đầy đủ vitamin B1 bằng cách ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày hoặc thông qua các thực phẩm chức năng chứa vitamin B1.

Vitamin B1 là một trong những vitamin thuộc nhóm vitamin 3B

Vitamin B1 là một trong những vitamin thuộc nhóm vitamin 3B

Vitamin B6:

Đây là tên gọi khác của pyridoxine có chức năng chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate, hỗ trợ hoạt động gan, chức năng hệ thần kinh và các bộ phận khác như móng, tóc và da. Nhờ có vitamin B6, cơ thể sẽ hạn chế được những triệu chứng khó chịu của giai đoạn tiền kinh nguyệt, cải thiện tình trạng mệt mỏi, ốm nghén, căng thẳng, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và các vấn đề về mắt. Vì cơ thể không có khả năng tự tổng hợp được vitamin B6 nên chúng ta cần tự bổ sung loại vitamin này thông qua thực phẩm và các thực phẩm chức năng.

Vitamin B12:

Vitamin B12 còn có tên gọi khác là cobalamin đóng một vai trò quan trọng khi tham gia vào quá trình trao đổi chất, hỗ trợ sản sinh tế bào máu, DNA, củng cố hệ thần kinh và đảm bảo não bộ duy trì chức năng hoạt động bình thường.

Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12 thì sẽ có nguy cơ phải đối mặt với bệnh thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược và tổn thương hệ thần kinh trung ương. Do đó trong trường hợp bạn được chẩn đoán thiếu vitamin B12 thì hãy tăng cường bổ sung thịt gia cầm, thịt động vật, hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn hàng ngày.

Khi bổ sung vitamin 3B theo dạng thực phẩm chức năng, người bệnh sẽ nhận thấy sự thay đổi sau:

  • Cơ thể bớt mệt mỏi, giảm căng thẳng, hệ thần kinh được cải thiện chức năng, đầu óc minh mẫn hơn;

  • Cải thiện vị giác, hỗ trợ chức năng gan mật nên khi ăn uống có cảm giác ngon miệng hơn;

  • Phục hồi thể trạng, cải thiện sức khỏe sau khi làm việc, học tập quá sức hoặc sau thời gian dài điều trị bệnh lý nào đó.

Những tác dụng khi bổ sung vitamin 3B dưới dạng thuốc:

  • Sử dụng vitamin 3B giúp điều trị các hội chứng về thần kinh hoặc đau do thấp khớp;

  • Vitamin 3B có công dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, thải độc gan ở những người nghiện rượu và kích thích ăn ngon;

  • Bổ sung thuốc chứa vitamin 3B còn giúp điều trị dự phòng nguy cơ thiếu hụt các loại vitamin nhóm B do thiếu chất dinh dưỡng.

2. Thời điểm thích hợp nên bổ sung vitamin 3B

Mặc dù không thể phủ nhận được tầm quan trọng của vitamin 3B đối với cơ thể nhưng không phải ai cũng cần phải bổ sung loại vitamin này. Sau đây là những đối tượng nên tăng cường việc bổ sung vitamin 3B:

  • Trẻ em ăn uống kém, không hấp thụ dinh dưỡng, chậm lớn;

  • Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thức ăn không đáp ứng đủ lượng vitamin 3B cần thiết;

  • Thường xuyên chán ăn, ăn uống kém;

  • Hay trải qua tâm trạng căng thẳng, lo âu, mệt mỏi;

  • Người cần hỗ trợ tăng cường chức năng gan mật, cải thiện sức khỏe của hệ thần kinh.

Nên bổ sung vitamin 3B cho những trẻ ăn uống kém, không hấp thụ dinh dưỡng, chậm lớn

Nên bổ sung vitamin 3B cho những trẻ ăn uống kém, không hấp thụ dinh dưỡng, chậm lớn

Không nên lạm dụng vitamin 3B trong trường hợp không thực sự cần thiết. Để dùng vitamin 3B hiệu quả, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Tùy từng trường hợp cụ thể mới dùng vitamin 3B theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

3. Vitamin 3B nên dùng với liều lượng bao nhiêu và những lưu ý khi dùng

Hướng dẫn cách uống:

Hãy đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng. Nếu bạn dùng vitamin 3B theo dạng viên uống, hãy trực tiếp uống nguyên viên cùng với nước lọc.

Bạn có thể uống vitamin 3B vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, và luôn đảm bảo uống đúng thời gian, đúng liều lượng. Để đạt được hiệu quả tốt nhất nên uống vào buổi sáng trước khi ăn.

Liều dùng khuyến nghị:

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, tình trạng sức khỏe và độ tuổi của từng người mà sẽ quyết định liều dùng phù hợp nhất. Dưới đây là các liều dùng vitamin 3B tham khảo cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành:

  • Đối với vitamin 3B dạng thuốc: dùng theo khuyến cáo của bác sĩ, liều trung bình là uống 2 lần/ngày, 1 viên/lần. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể kê đơn ngày uống từ 3 - 4 lần, mỗi lần 2 viên;

  • Đối với thực phẩm chức năng chứa vitamin 3B: uống 2 lần/ngày, 1 viên/lần;

  • Trẻ em sẽ dùng ½ liều so với người lớn. Trước khi sử dụng hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Trong quá trình bổ sung vitamin 3B, nếu nhận thấy có bất kỳ phản ứng phụ nào xảy ra, bạn hãy ngừng sử dụng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và kịp thời xử trí đúng cách, an toàn.

Vitamin 3B có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người

Vitamin 3B có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người

Vitamin 3B không dành cho những trường hợp nào?

  • Người có cơ địa dị ứng như bị eczema (viêm da cơ địa), hen suyễn;

  • Bệnh nhân đang có khối u ác tính vì vitamin B12 có trong vitamin 3B có thể kích thích khối u phát triển nhanh hơn;

  • Bệnh nhân quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Như vậy, vitamin 3B với những thành phần chính là các vitamin nhóm B đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Bạn có thể tìm thấy vitamin 3B trong các loại lương thực, thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, vitamin 3B còn xuất hiện trong các loại thuốc và thực phẩm chức năng giúp bổ sung kịp thời cho cơ thể khi xảy ra hiện tượng thiếu hụt vitamin 3B.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.