Tin tức

Vitamin H: thông tin cần biết để bổ sung đúng cách

Ngày 15/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin H là cái tên không được nhiều người biết đến nhưng thực tế đã có không ít người bổ sung nó qua cái tên khác là vitamin B7, Biotin. Vậy cụ thể, đây là dạng vitamin có những công dụng gì cho cơ thể và nên bổ sung như thế nào, hãy tìm lời giải đáp qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Vitamin H là gì, có tác dụng như thế nào?

1.1. Vitamin H là gì?

Vitamin H là tên gọi khác của vitamin B7 hay Biotin. Đây là là chất cần cho hàng loạt quá trình trao đổi chất như: tổng hợp axit amin, chuyển hóa carbohydrate và chất béo, tổng hợp enzyme,... Vitamin này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như vẻ đẹp của tóc và da.

Vitamin H còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn là vitamin B7

Vitamin H còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn là vitamin B7

1.2. Những công dụng của vitamin H

- Tăng khả năng phát triển cho trẻ em

Trẻ đang trong giai đoạn phát triển cần được bổ sung vitamin H đầy đủ vì nó góp phần quan trọng với thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa và tổng hợp protein trở nên dễ dàng hơn. Không những thế, đây còn là vitamin tham gia trực tiếp về quá trình tạo mô tủy xương, thần kinh và thúc đẩy hoạt động của tuyến mồ hôi. Chính vì thế mà trẻ có hệ xương khớp khỏe mạnh và hệ thần kinh tốt.

- Điều tiết lượng đường

Vitamin H tham gia vào quá trình chuyển hóa đạm và chất béo nên tham gia vào việc chuyển hóa đường huyết. Cũng vì thế mà nó có phần quan trọng để duy trì nguồn năng lượng và sự sống của con người. Chính những lý do này khiến cho người bị thiếu vitamin H dễ bị rơi vào trạng thái chán nản, mệt mỏi

- Phòng ngừa bệnh tim mạch

Do tham gia vào quá trình chuyển hóa và trao đổi chất cũng như có khả năng tiết lượng đường huyết nên vitamin H sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh về tim mạch. Không những thế, nó còn giúp cơ thể loại bỏ bớt cholesterol xấu để ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu trong các bệnh lý: nhồi máu cơ tim, xơ vữa, đột quỵ,...

- Phòng ngừa dị tật xảy ra ở thai nhi

Vitamin H nằm trong danh sách không thể bỏ qua khi thai phụ bổ sung dưỡng chất cho thai kỳ. Nhờ sự có mặt đầy đủ của loại vitamin này mà thai phụ ổn định được đường huyết cũng như quá trình chuyển hóa, trao đổi chất ở tế bào và hạn chế được nhiều tình trạng rối loạn của cơ thể, phòng ngừa nguy cơ dị tật cho thai nhi.

- Tốt cho mẹ bầu

Việc bổ sung vitamin H sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu được nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ, tăng cường chức năng của tuyến giáp, phòng ngừa tiểu đường,... Tuy nhiên, để tránh tác dụng phụ không mong muốn thì mẹ bầu cần có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

- Dưỡng móng và tóc

Quá trình tạo ra tế bào mới và protein có sự tham gia trực tiếp của vitamin H. Do đó, việc bổ sung đầy đủ vitamin H cho cơ thể được xem là biện pháp phòng ngừa các vấn đề về tóc và móng, giúp móng và tóc chắc khỏe, chống được gãy, rụng.

- Chăm sóc da

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người gọi vitamin H là thần dược của sắc đẹp. Nó có thể thúc đẩy quá trình tăng sinh tế bào và làm chậm lão hóa da. Khi được bổ sung đủ vitamin H thì da sẽ trở nên căng mịn, săn chắc từ bên trong.

Ngoài ra, đây còn là loại vitamin có tác dụng trị mụn rất tốt. Nhờ sự tham gia vào quá trình chuyển hóa chất nhờn, mỡ và thanh lọc gan nên vitamin H được xem như giải pháp phòng ngừa và điều trị mụn.

Những công dụng nổi trội của vitamin H với da

Những công dụng nổi trội của vitamin H với da

2. Cách bổ sung vitamin H cho cơ thể

2.1. Dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin H

Khi lượng nạp vào vitamin H bị thiếu hụt trong thời gian dài, cơ thể sẽ phát ra các tín hiệu cảnh báo:

- Giấc ngủ rối loạn.

- Cơ thể mệt mỏi.

- Hay quên và chán ăn.

- Da dễ bị viêm, tổn thương niêm mạc, có dấu hiệu nhiễm trùng nấm candida hay tưa miệng,...

- Rụng tóc, xơ và giảm màu tóc.

2.2. Lượng vitamin H cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày

Theo từng độ tuổi mà nhu cầu vitamin H của cơ thể sẽ không giống nhau:

- Người trưởng thành: 40 µg/ ngày.

- Trẻ em 4 - 17 tuổi: 25 - 35 µg/ngày.

- Phụ nữ đang cho con bú: 45 µg/ngày.

2.3. Cách bổ sung vitamin H

Nhu cầu bổ sung vitamin H cho cơ thể có thể thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng nhưng ưu tiên hơn cho chế độ ăn uống đa dạng. 

- Bổ sung qua thực phẩm

Các thực phẩm giàu vitamin H như: ngũ cốc, nhất là ngũ cốc nguyên hạt; gan; men bia; cá hồi; cá ngừ; cá tuyết; sữa chua; sản phẩm từ sữa. Cần lưu ý rằng ngoài vitamin H có trong các thực phẩm này cơ thể còn cần nhiều dạng hoạt chất và dưỡng chất khác. 

Khi bổ sung vitamin H qua thực phẩm cần chú ý về lượng và cách chế biến. Bổ sung cần với lượng vừa đủ, không nhiều để dẫn đến dư thừa vitamin H gây nên các hệ lụy khác. Chế biến thực phẩm cần không nấu quá lâu để tránh làm mất giá trị dinh dưỡng.

Một số thực phẩm giàu vitamin H

Một số thực phẩm giàu vitamin H

- Bổ sung qua các sản phẩm thực phẩm chức năng

Trường hợp bị thiếu hụt quá nhiều vitamin H thì ngoài nguồn thực phẩm tự nhiên sẽ cần thêm thực phẩm chức năng chứa dạng vitamin này. Ưu điểm của những thực phẩm chức năng là hàm lượng vitamin H khá lớn nên sẽ giảm nhanh chóng các vấn đề sức khỏe do thiếu vitamin H gây ra.

Mặt khác, các loại thực phẩm chức năng cũng chứa thành phần vitamin H điều chế ở dạng phân tử mà cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng nhất nên cũng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng. Cần lưu ý rằng, hàm lượng vitamin H trong thực phẩm chức năng lớn hơn so với nguồn tự nhiên nên cần có chỉ định cụ thể của bác sĩ về liều lượng sử dụng và không dùng trong thời gian dài để tránh thừa vitamin H.

Các trường hợp sau cần lưu ý để thông báo với bác sĩ về tình trạng của mình trước và trong quá trình dùng vitamin H để có được hướng dẫn cụ thể:

- Có bệnh lý đang mắc phải.

- Có tiền sử với dị ứng.

- Đang điều trị một bệnh lý toàn thân nào đó bằng thuốc.

- Bà bầu và người đang cho con bú.

Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn biết vitamin H là gì và những vai trò của nó với sức khỏe. Nếu cần bổ sung vitamin H qua thực phẩm chức năng bạn hãy nhờ tìm hiểu kỹ để mua sản phẩm uy tín và tham khảo ý kiến chuyên gia về liều lượng cũng như thời gian sử dụng phù hợp.

Từ khoá: vitamin b7

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.