Tin tức

Vợ bị nhiễm HPV 16 chồng có phải đi xét nghiệm không? Giải pháp bảo vệ an toàn?

Ngày 31/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vợ bị nhiễm HPV 16 chồng có phải đi xét nghiệm không là một trong những thắc mắc và băn khoăn nhiều người gặp phải. Bài viết sau đây sẽ đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho câu hỏi trên cũng như những khuyến cáo quan trọng nhằm bảo vệ an toàn cho các cặp đôi.

1. Virus HPV và những hệ lụy đối với sức khỏe 

Virus HPV (viết tắt của Human Papilloma Virus) được xác định là loại virus gây u nhú ở người. Cho tới nay, HPV được xác định bao gồm hơn 200 chủng khác nhau. 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, 36.000 là số lượng phụ nữ và nam giới mắc các bệnh lý ung thư do nhiễm HPV được ghi nhận mỗi năm. Đáng báo động, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của người bệnh chỉ còn khoảng 9%. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, virus HPV có khả năng tồn tại trong thời gian dài, tiến triển âm thầm và rất khó phát hiện. Loại virus nguy hiểm này ngày càng gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe cả nam và nữ, cụ thể như sau: 

  • Ung thư cổ tử cung;
  • Ung thư âm hộ;
  • Ung thư âm đạo;
  • Ung thư hậu môn;
  • Ung thư dương vật;
  • Ung thư vòm họng;
  • Các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản;
  • Tổn thương miệng và đường hô hấp trên;
  • Mụn cóc sinh dục;
  • Sùi mào gà. 


Số ca mắc ung thư do virus HPV được ghi nhận tại Việt Nam ngày càng trở nên báo động 

Tùy thuộc vào chủng HPV mắc phải, khi bị nhiễm HPV cơ thể sẽ hình thành các loại mụn cóc dưới nhiều hình thức khác nhau. Việc xác định rõ tình trạng bệnh cùng các nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để thăm khám cũng như thực hiện các xét nghiệm phục vụ chẩn đoán. 

2. Vợ bị nhiễm HPV 16 chồng có phải đi xét nghiệm không?

Như đã thông tin ở trên, HPV là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh lý ung thư phụ khoa nghiêm trọng ở nữ giới. Để có hướng phòng ngừa hiệu quả virus HPV, trước tiên cần xác định con đường lây truyền của loại virus này, cụ thể như sau: 

  • Đường tình dục: đây là con đường lây chủ yếu của virus HPV, bao gồm cả trường hợp tiếp xúc tay với bộ phận sinh dục hoặc quan hệ bằng miệng;
  • Tiếp xúc da kề da hoặc qua một số đồ vật có chứa virus: Việc tiếp xúc với các dụng cụ như cắt móng tay/chân, đồ lót, kim tiêm… hoặc tiếp xúc da kề da với bộ phận sinh dục, vùng hậu môn… có chứa virus cũng gây ra khả năng lây truyền virus;
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Có một số trường hợp mẹ bầu nhiễm virus HPV lây truyền cho con qua quá trình sinh đẻ. 


Virus HPV có khả năng lây truyền qua nhiều con đường, phổ biến nhất là lây truyền qua đường tình dục 

Với các con đường lây truyền của virus HPV, đặc biệt là đường tình dục (tỷ lệ lây truyền 40%), nhiều băn khoăn và thắc mắc của người dân được đặt ra. Trong đó có câu hỏi: vợ bị nhiễm HPV 16 chồng có phải đi xét nghiệm không?  

Virus gây u nhú ở người (HPV) có khoảng 200 chủng, trong đó 16 là một trong hai chủng (16 và 18) nguy cơ cao có khả năng lây truyền cao nhất. Trong trường hợp này, khi vợ bị nhiễm HPV chủng 16 mà chồng chưa được tiêm vắc xin HPV thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao. 

Do đó, lời khuyên trong trường hợp này đó là người chồng hãy thực hiện các biện pháp thăm khám và xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ để xác định chính xác bản thân có lây nhiễm virus HPV từ vợ hay không. 

Bên cạnh đó, người vợ cũng cần thực hiện thăm khám để tiến hành điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng và hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe. 

3. Biện pháp gì để phòng ngừa virus HPV hiệu quả? 

Như vậy thắc mắc được đặt ra ở đầu bài vợ bị nhiễm HPV 16 chồng có phải đi xét nghiệm không đã được giải đáp chi tiết. Dưới đây là một số lưu ý được chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần lưu ý thực hiện, cụ thể như sau: 

  • Tiêm phòng vắc xin ngừa HPV: Việc tiêm phòng vắc xin HPV được khuyến cáo thực hiện cho cả nam và nữ, là lá chắn hữu hiệu tạo hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại những tác động của virus HPV gây ra đối với cơ thể;
  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HPV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Đồng thời việc quan hệ chung thủy một vợ một chồng cũng là yếu tố quan trọng giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm;
  • Giữ chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động khoa học là chìa khóa giúp tăng cường thể lực, sức đề kháng của cơ thể chống lại các mầm mống bệnh tật và sự xâm nhập của virus;
  • Không hút thuốc: Theo nghiên cứu, việc hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến virus HPV dễ dàng tấn công;
  • Thực hiện thăm khám và xét nghiệm định kỳ: Thăm khám thường xuyên và thực hiện xét nghiệm định kỳ theo khuyến cáo phù hợp với từng đối tượng là biện pháp giúp sàng lọc sớm các nguy cơ mắc virus HPV, từ đó được tư vấn hướng xử trí đạt hiệu quả cao. 


Thực hiện thăm khám và xét nghiệm định kỳ để tầm soát kịp thời nguy cơ mắc virus HPV 

Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị đáp ứng thực hiện xét nghiệm HPV chính xác, nhanh chóng và tiện lợi với hai hình thức:

  • Xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà;
  • Xét nghiệm HPV trực tiếp tại cơ sở Bệnh viện/ Phòng khám. 


MEDLATEC là địa chỉ người dân tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ xét nghiệm HPV 

MEDLATEC cam kết mang đến người dân dịch vụ xét nghiệm với tính chính xác, độ tin cậy cao; trải nghiệm quy trình dịch vụ khoa học, chuyên nghiệp và nhận tư vấn từ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành. 

Liên hệ ngay tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ cũng như hỗ trợ đặt lịch xét nghiệm bảo vệ sức khỏe ngay hôm nay! 

Từ khoá: xét nghiệm HPV

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.