Tin tức

Vỡ ối bao lâu thì đẻ? Dấu hiệu mẹ bầu cần lưu ý

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vỡ ối ở cuối thai kỳ là dấu hiệu sắp sinh. Bên cạnh niềm vui, sự háo hức khi sắp được gặp con yêu, mẹ bầu cũng rất lo lắng về những thử thách trong cuộc vượt cạn sắp tới. Vậy vỡ ối bao lâu thì đẻ và người mẹ cần lưu ý những gì?

1. Thông tin cơ bản về nước ối

Thai nhi được bảo vệ bởi một chiếc túi có chứa đầy dịch lỏng bên trong được gọi là túi ối. Nước ối và túi ối giống như đệm lót giúp bảo vệ thai không bị chèn ép bởi những cơ quan xung quanh, giúp thai có thể xoay trở dễ dàng trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, nhờ có túi ối và nước ối mà thai nhi có thể tránh khỏi những tác nhân gây hại có thể đến từ âm đạo hay tử cung. 

Nước ối và túi ối giống như đệm lót giúp bảo vệ thai nhi

Nước ối và túi ối giống như đệm lót giúp bảo vệ thai nhi

Nước ối có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nước ối có màu trắng trong và càng về những tháng cuối, nước ối đục dần, giống như nước vo gạo. Trong quá trình chuyển dạ, nước ối có những tác dụng như sau: 

+ Mở cổ tử cung thuận lợi hơn. 

+ Nhờ có nước ối, những cơn co tử cung sẽ không gây sang chấn cho thai nhi. 

+ Nước ối vô khuẩn nên chính là môi trường vô trùng bảo vệ mẹ và bé, đảm bảo không xảy ra nhiễm trùng trong quá trình chuyển dạ. 

+ Nước ối nhờn giúp đường âm đạo của mẹ được bôi trơn và vì thế thai nhi sẽ được sinh ra một cách dễ dàng hơn. 

2. Một số biểu hiện vỡ ối mẹ bầu nên biết

Trước khi giải đáp thắc mắc “vỡ ối bao lâu thì đẻ”, chuyên gia sẽ hướng dẫn cho chị em một số kinh nghiệm về cách nhận biết tình trạng vỡ ối. Tuy nhiên, ở mỗi trường hợp thai phụ, biểu hiện vỡ nước ối có thể khác nhau. Cụ thể như sau: 

Nước ối chảy ra rất ít, đôi khi chỉ gây ướt quần lót

Nước ối chảy ra rất ít, đôi khi chỉ gây ướt quần lót

- Một số trường hợp mẹ bầu có thể cảm nhận được rất rõ ràng hiện tượng “bục” nước ối. Sau đó, nước ối sẽ chảy ra rất nhiều, thậm chí tuôn ồ ạt. 

- Một số trường hợp khác, nước ối sẽ chảy thành dòng, có thể ngắt quãng hoặc liên tục.  

- Với một số mẹ bầu, nước ối chảy ra rất ít, đôi khi chỉ gây ướt quần lót vì thế khiến nhiều mẹ bầu nhầm lẫn với hiện tượng huyết trắng thai hoặc són tiểu do xảy ra áp lực lên bàng quang. Do đó, mẹ bầu cần quan sát kỹ để phân biệt. Thông thường nước ối sẽ trong, hoàn toàn là nước, có màu nhạt và không có mùi. 

3. Vỡ nước ối bao lâu thì đẻ?

Sẽ rất khó để đưa ra một đáp án chính xác cho thắc mắc “vỡ nước ối bao lâu thì đẻ” vì cần dựa vào nhiều yếu tố quan trọng khác như nước ối vỡ vào thời điểm nào trong thai kỳ và cuộc chuyển dạ kéo dài trong bao lâu,...

Nếu thai đủ tháng, mẹ bầu thường sinh trong khoảng 24 giờ sau khi đã xảy ra tình trạng vỡ ối

Nếu thai đủ tháng, mẹ bầu thường sinh trong khoảng 24 giờ sau khi đã xảy ra tình trạng vỡ ối

Tuy nhiên, thông thường chỉ trong một thời gian ngắn trước hoặc sau khi vỡ ối thì mẹ bầu sẽ bắt đầu chuyển dạ. Với những trường hợp thai đủ tháng, mẹ bầu thường sinh trong khoảng 24 giờ sau khi đã xảy ra tình trạng vỡ ối. Tuy nhiên, thời gian từ lúc chuyển dạ đến lúc sinh em bé ở mỗi mẹ bầu sẽ khác nhau.  

Mẹ bầu có thể cảm nhận được những cơn gò tử cung nhẹ trong khoảng vài giờ hoặc vài ngày. Sau đó, những cơn gò bắt đầu dữ dội, đều hơn và liên tiếp hơn, đồng thời cổ tử cung ngày càng mở rộng hơn. 

Giai đoạn này còn có thể gọi là giai đoạn chuyển dạ tích cực. Đối với những bà mẹ sinh con lần đầu thì giai đoạn này mất khoảng 8 đến 12 giờ. Đối với những chị em sinh con lần 2 thì thời gian chuyển dạ có thể nhanh hơn, chỉ mất khoảng 5 tiếng. Kết thúc giai đoạn chuyển dạ tích cực, cổ tử cung sẽ mở rộng tối đa và mẹ bầu bước vào giai đoạn sinh con. 

Trong một số trường hợp tình trạng vỡ ối có thể xảy ra sớm hơn(trước 37 tuần). Khi túi ối vỡ, thai nhi càng ở lâu trong bụng mẹ sẽ càng có nguy cơ cao xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Nếu cần thiết, bác sĩ cũng có thể áp dụng một số biện pháp cần thiết để kích thích chuyển dạ hay mổ lấy thai để mẹ bầu sinh sớm hơn, đảm bảo an toàn cho thai nhi. 

4. Phải làm gì khi bị vỡ nước ối?

Mẹ bầu cần được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản để nhận biết sớm tình trạng vỡ nước ối để xử trí và đến thăm khám, nhập viện kịp thời: 

Mẹ bầu cần nhập viện sớm nếu có biểu hiện bất thường

Mẹ bầu cần nhập viện sớm nếu có biểu hiện bất thường

Với những trường hợp vỡ nước ối khi thai đã hơn 37 tuần tuổi, mẹ bầu cần nhập viện để chờ chuyển dạ. Trong thời gian chờ đợi cho hành trình “vượt cạn”, mẹ có thể chuẩn bị một số việc như sau: 

- Mẹ bầu nên ăn uống và nghỉ ngơi để chuẩn bị tốt về sức khỏe.

- Có thể đi lại nhẹ nhàng để “vượt cạn” dễ dàng, thuận lợi hơn. 

- Mẹ bầu cần dùng băng vệ sinh khi thấy nước ối tiếp tục rỉ ra, đồng thời thay băng vệ sinh thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ và khô thoáng. 

- Để tránh gây nhiễm trùng và nguy hiểm cho bé, không nên dùng tampon và không nên quan hệ tình dục. 

- Bên cạnh đó, mẹ bầu và người thân nên kiểm tra về những vật dụng cần thiết để chuẩn bị cho ngày nhập viện sắp tới. 

Lưu ý, nếu trong những tình huống dưới đây, mẹ bầu cần nhập viện sớm: 

- Nước ối có những đặc điểm bất thường như mùi hôi, tanh, có màu đen hoặc lẫn máu, có màu xanh, vàng do bị lẫn vẫn phân su của bé. Đây là những dấu hiệu nguy hiểm, cần được xử trí kịp thời. 

- Trường hợp vỡ nước ối ở giai đoạn thai dưới 37 tuần tuổi cần được nhập viện sớm để tránh dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, nhau bong non, sa dây rốn,... thậm chí có thể gây tử vong cho mẹ và bé. 

- Ngoài ra, nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng dưới đây, mẹ bầu cũng cần được nhập viện sớm: 

+ Bị sốt, mệt mỏi, thường xuyên đổ mồ hôi. 

+ Thai nhi ít cử động hơn. 

+ Xuất hiện những cơn đau kéo dài liên tục ở vùng bụng.

Hi vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp mẹ bầu tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “vỡ ối bao lâu thì đẻ” đồng thời cập nhật thêm nhiều kiến thức cơ bản và quan trọng để chuẩn bị cho một cuộc “vượt cạn” đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.