Tin tức

Vô sinh nam là gì và điểm danh các nguyên nhân hàng đầu gây bệnh

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh nam là tình trạng ngày càng phổ biến hiện này, khiến nhiều quý ông tự ti, ảnh hưởng tới hạnh phúc nhiều gia đình. Vậy cụ thể vô sinh nam là gì và nguyên nhân dẫn tới trình trạng này là do đâu?

1. Vô sinh nam là gì?

Vô sinh nam là tình trạng mất khả năng sinh sản hoặc không còn khả năng sinh sản do vấn đề về số lượng chất lượng tinh trùng, chức năng tình dục hoặc rối loạn khác. Theo thống kê, vô sinh nam chiếm khoảng 40% các trường hợp cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn hiện nay. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bẩm sinh, bệnh lý hoặc biến chứng sau tai nạn, phẫu thuật.

Vô sinh nam là gì và cần điều trị ra sao

 Vô sinh nam đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại

Trong y học, có 2 loại vô sinh nam với đặc điểm khác nhau như sau:

1.1. Vô sinh nam nguyên phát

Vô sinh nam nguyên phát gặp phải ở cặp vợ chồng chưa từng thụ thai dù không sử dụng bất cứ biện pháp bảo vệ nào nhưng sau nhiều năm chưa có con. Nguyên nhân được xác định là do vấn đề ở người nam. 

1.2. Vô sinh nam thứ phát

Cặp vợ chồng đã từng có con hoặc từng có thai ít nhất một lần nhưng sau đó không thể có con dù không sử dụng biện pháp bảo vệ nào, nếu nguyên nhân xuất phát từ nam giới thì được gọi là vô sinh nam thứ phát.

Tùy theo nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới mà có thể can thiệp điều trị hiệu quả bằng thuốc hoặc phẫu thuật. 

Vô sinh nam là gì cần kiểm tra tinh trùng di động hay không

Một trong những cách đánh giá chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới chính xác nhất là tinh dịch đồ

2. Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh nam

Có rất nhiều nguyên sinh gây vô sinh nam, vì thế việc chẩn đoán xác định gặp nhiều khó khăn.

2.1. Do bệnh lý

- Chấn thương hoặc can thiệp điều trị gây ảnh hưởng tới vấn đề xuất tinh.

- Khối u.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh.

- Tinh hoàn không di chuyển xuống.

- Các bệnh lý nhiễm trùng.

- Rối loạn di truyền.

- Rối loạn nội tiết tố.

- Xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng.

- Tắc nghẽn ống dẫn tinh.

- Suy giảm chức năng tình dục,...

2.2. Nguyên nhân do môi trường

Nam giới tiếp xúc nhiều với tác nhân môi trường làm giảm chức năng sinh sản như:

- Dung môi hữu cơ và hóa chất công nghiệp: Benzene, Toluene, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,…

- Kim loại nặng.

- Sống hoặc làm việc thường xuyên ở nhiệt độ cao.

- Tiếp xúc nhiều với tia bức xạ, tia X.

2.3. Nguyên nhân do lối sống

- Hút thuốc lá thường xuyên.

- Uống nhiều rượu bia, sử dụng ma túy và chất kích thích khác.

- Tâm lý căng thẳng, stress kéo dài.

- Chế độ dinh dưỡng không phù hợp.

Ngoài ra, có không ít trường hợp vô sinh nam giới không xác định được nguyên nhân, dẫn tới việc điều trị gặp không ít khó khăn.

Vô sinh nam là gì cần thăm khám bác sĩ

Xác định nguyên nhân giúp điều trị vô sinh nam đạt hiệu quả

3. Triệu chứng vô sinh nam điển hình là đàn ông ai cũng cần biết

Có thể nhận biết vô sinh nam qua các triệu chứng sau:

3.1. Bất thường cơ quan sinh dục

- Đau ở dương vật, có khi chảy mủ màu vàng hoặc xanh.

- Bìu căng, đau, sưng to.

- Sưng tấy ở bộ phận sinh dục, xuất hiện mụn hoặc có dấu hiệu viêm nhiễm.

3.2. tinh dịch xuất hiện dấu hiệu bất thường

Tinh dịch chứa tinh trùng cùng dịch được tiết ra từ túi tinh, qua ống dẫn và phóng ra ngoài khi nam giới đạt cực khoái. Tinh dịch thông thường có màu trắng, có độ quánh, mỗi lần xuất khoảng 2 - 5ml. Tuy nhiên nếu tinh dịch bất thường như: màu nâu, màu xanh, màu vàng, loãng như nước hoặc vón cục, nhiễm máu thì rất có thể do viêm nhiễm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt, vô sinh,…

3.3. Bất thường khi xuất tinh

Các hiện tượng xuất tinh chậm, xuất tinh khó, xuất tinh ra máu, kèm cảm giác đau buốt thì nam giới không nên chủ quan, cần đi thăm khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu vô sinh nam và các bệnh lý nam khoa nguy hiểm khác.

3.4. Rối loạn cương dương

Đây là triệu chứng điển hình mà nhiều nam giới vô sinh gặp phải, gây ra tình trạng: dương vật khó cương cứng, thời gian cương cứng ngắn, cương cứng không đúng thời điểm,… Rối loạn cương dương không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu mà còn gây khó khăn cho việc thụ tinh, mang thai, dẫn tới vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

Vô sinh nam là gì có thể ảnh hưởng tới cuộc sống vợ chồng

Rối loạn cương dương khiến nhiều nam giới bị vô sinh, hiếm muộn

3.5. Rối loạn nội tiết tố

Có nhiều hormone trong cơ thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng và quan hệ tình dục, trong đó Testosterone được coi có vai trò chủ chốt. Việc thiếu hụt hormone này gây ra các triệu chứng như: sản xuất tinh trùng yếu, rụng tóc, da nhăn nheo,…

Các triệu chứng vô sinh nam rất khó nhận biệt thông qua đánh giá thông thường, nhất là vấn đề về số lượng và chất lượng tinh trùng. Vì thế hầu hết trường hợp khi thăm khám, xét nghiệm kiểm tra y tế mới phát hiện bệnh hoặc không thể mang thai trong thời gian dài không sử dụng biện pháp bảo vệ nào.

4. Vô sinh nam có thể điều trị được không?

Tùy theo nguyên nhân vô sinh nam là gì và tình trạng bệnh, bác sĩ có thể tiên lượng được khả năng hồi phục sau điều trị vô sinh nam giới. Vô sinh nam có thể chữa khỏi được, rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn đã thực hiện được ước mơ của mình.

Để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hiệu quả, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, nếu còn đang phân vân, bạn có thể cân nhắc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Các phương pháp điều trị vô sinh nam hiện nay gồm:

Điều trị nội khoa

Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp vô sinh nam do rối loạn cương dương, giảm hormone hoặc bất thường ở tinh trùng. Bệnh nhân được sử dụng thuốc điều trị để khắc phục nguyên nhân này, giúp bệnh nhân có thể thụ tinh mang thai.

Vô sinh nam là gì nên thực hiện điều trị

Dị tật cơ quan sinh dục cần can thiệp điều trị ngoại khoa

Điều trị vô sinh ngoại khoa

Nếu vô sinh nam do dị tật, bất thường tại cơ quan sinh dục như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, tắc ống dẫn tinh, dương vật cong vẹo, teo tinh hoàn, dị dạng cơ quan sinh dục,… thì cần can thiệp phẫu thuật khắc phục.

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Với các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn mà tinh trùng ở mức yếu vừa, yếu nhẹ hoặc gặp vấn đề về quan hệ tình dục có thể sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như: thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương noãn, bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Hiện nay giá thành của các phương pháp này khá cao, cần kiểm tra ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai.

Như vậy, MEDLATEC đã thông tin đến bạn đọc về vô sinh nam là gì, dấu hiệu nhận biết và các phương pháp điều trị. Nếu cần tư vấn thêm về vô sinh nam hoặc thăm khám điều trị bệnh, hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.