Tin tức

Vô sinh ở phụ nữ xảy ra do đâu, dấu hiệu nhận biết là gì?

Ngày 04/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng và cao cả của mỗi người phụ nữ. Nhưng không phải ai cũng được làm tròn thiên chức ấy. Bởi lẽ tình trạng vô sinh ở phụ nữ ngày càng nhiều và đang có chiều hướng gia tăng. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến vô sinh và có biện pháp nào để khắc phục tình trạng đáng buồn này? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

1. Vô sinh ở phụ nữ là gì và nguyên nhân

Vô sinh nữ là tình trạng người phụ nữ không thể thụ thai mặc dù tinh trùng của người đàn hoàn toàn bình thường. Hai người không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong ít nhất 12 tháng.

Làm mẹ là thiên chức lớn lao của mỗi người phụ nữ

Làm mẹ là thiên chức lớn lao của mỗi người phụ nữ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở phụ nữ, nhưng những nguyên nhân cơ bản sau tuyệt đối bạn không được bỏ qua:

Do vòi tử cung

Các bệnh lý có thể gây tổn thương vòi tử cung như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục, tiền sử phẫu thuật vùng chậu và vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung, bất thường bẩm sinh ở vòi tử cung hay do triệt sản.

Khi trứng chín và bắt đầu rụng, loa của vòi trứng sẽ làm hoạt động tiếp nhận hứng lấy trứng và đưa tới vòi trứng. Một điều tất nhiên khi quan hệ vợ chồng vẫn diễn ra thường xuyên là tinh trùng sẽ theo tử cung và đến gặp trứng tại đây. Nhưng khi vòi trứng bị tắc thì trứng và tinh trùng sẽ không gặp được nhau và điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình thụ thai.

Rối loạn rụng trứng

Rối loạn rụng trứng là một trong những nguyên nhân gặp phải rất nhiều khi kết luận về vô sinh ở phụ nữ. Việc rối loạn này khiến cho các cặp vợ chồng không tính chính xác được khoảng thời gian trứng rụng để có thể thụ thai. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này hầu hết chi phối bởi buồng trứng đa nang.

Buồng trứng đa nang

Đa nang buồng trứng hay còn gọi với tên tiếng anh là polycystic ovary syndrome. Đây là hiện tượng dư thừa lượng hoocmon nam estrogen trong cơ thể người phụ nữ vì vậy đã dẫn đến việc trứng chín và rụng lệch chu kỳ.

Buồng trứng đa nang là “một nguyên nhân chi phối nhiều nguyên nhân” dẫn đến vô sinh ở phụ nữ

Buồng trứng đa nang là “một nguyên nhân chi phối nhiều nguyên nhân” dẫn đến vô sinh ở phụ nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố nữ hay nói một cách đơn giản hơn nó chính là sự mất cân bằng của các hoocmon đặc biệt là các hoocmon sinh sản. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng hoocmon như thay đổi thói quen sinh hoạt, thường xuyên sử dụng chất kích thích,...

Bệnh lý tại tử cung

Tử cung là nơi tinh trùng sẽ bơi đến gặp trứng và làm tổ. Khi tử cung không được khỏe mạnh và bị tổn thương thì xác suất tinh trùng bơi tới gặp trứng và thụ thai thành công sẽ còn phần trăm khá ít.

Dính buồng tử cung

Việc buồng tử cung trước và sau dính vào nhau khiến cho lớp đáy của nội mạc tử cung bị tổn thương vì thế sẽ không thể tái tạo được niêm mạc tử cung. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng thụ thai, quá trình làm tổ của phôi thai và là nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

Hiện tượng dính buồng tử cung có thể xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa, đã từng sảy thai hoặc phá thai. 

Lạc nội mạc tử cung

Đây là một bệnh rất dễ gặp ở các chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng không phải ai cũng có kiến thức về bệnh này. Lạc nội mạc tử cung được biểu hiện bằng việc các mô nội mạc trong tử cung bị lạc vào một bộ phận khác như buồng trứng, vòi trứng hoặc bàng quang,... gây ra tụ máu và viêm nhiễm cơ quan sinh sản.

Chất nhầy ở tử cung kém

Chất nhầy ở tử cung người phụ nữ tiết ra ít sẽ là môi trường bất lợi cho tinh trùng vì lúc này tinh trùng chẳng thể dễ dàng bơi vào gặp trứng. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính thường gặp ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Các tế bào tuyến đẩy mạnh sự phát triển ra bên ngoài và dần xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung, tạo ra điều kiện tốt cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Các nguyên nhân vừa được kể trên đều là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khác mà chị em cần lưu ý như:

  • Gặp tình trạng stress hoặc căng thẳng kéo dài.

  • Thừa cân, béo phì hoặc quá gầy và không đảm bảo sức khỏe để mang thai an toàn.

  • Ngoài ra: Có khoảng 10% trường hợp vô sinh không thể tìm nguyên nhân chính xác sau khi đã thăm khám và làm tất cả các xét nghiệm cần thiết để thăm dò và chẩn đoán.

Thừa cân, béo phì không chỉ gây mất tự ti mà còn có thể gây vô sinh ở phụ nữ

Thừa cân, béo phì không chỉ gây mất tự ti mà còn có thể gây vô sinh ở phụ nữ

2. Dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ là gì?

Cùng với những nguyên nhân trên là những dấu hiệu vô sinh ở phụ nữ rất dễ quan sát và phát hiện kịp thời.

Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ thường nằm trong khoảng thời gian 28 - 30 ngày. Một số tác động nhỏ như ốm, sốt phải dùng thuốc kháng sinh cũng có thể làm thay đổi chu kỳ kinh của chị em. Tuy nhiên khi chu kỳ kinh liên tục thay đổi, đến quá sớm hoặc quá muộn thì chị em cần đặc biệt lưu ý. Bởi đó có thể là biểu hiện của bệnh rối loạn nội tiết tố, u xơ tử cung hay buồng trứng đa nang,...

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài

Những biểu hiện vô sinh ở phụ nữ thường dễ thấy nhất khi quan sát kỳ kinh nguyệt. Với một phụ nữ bình thường và khỏe mạnh một chu kỳ kinh sẽ kéo dài từ 3 - 7 ngày. Nếu chu kỳ kinh của bạn thường kéo dài hơn 7 ngày hoặc ít hơn 3 ngày bạn cần đến gặp ngay bác sỹ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Đau bụng

Đau bụng kinh là một biểu hiện rất phổ biến khi chị em tới ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, chị em tuyệt đối không được chủ quan nếu đau bụng dưới kéo dài và vượt quá khả năng chịu đựng vì đây có thể là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung - một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Ngoài ra, các hiện tượng như ra dịch âm đạo bất thường, đau khi giao hợp, đau vùng chậu, tuyến vú kém phát triển,... cũng có thể là dấu hiệu dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Kinh nguyệt không đều khiến chị em khó có thể tính chính xác giai đoạn dễ có thai

Kinh nguyệt không đều khiến chị em khó có thể tính chính xác giai đoạn dễ có thai

3. Xét nghiệm vô sinh ở đâu uy tín?

Với những biểu hiện trên, bạn được phép “nghi ngờ” về việc vô sinh ở phụ nữ. Nhưng để có một kết luận chính xác nhất về điều này bạn có thể tới các trung tâm y tế, bệnh viện để được trực tiếp làm xét nghiệm.

Một trong những bệnh viện bạn có thể tin tưởng lựa chọn đó chính là bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Đến khám và chẩn đoán vô sinh ở phụ nữ hay thăm khám sức khỏe tại đây bạn sẽ được trải nghiệm một không gian vô cùng chuyên nghiệp, hiện đại cùng với đó là các bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực y khoa.

Như vậy, những kiến thức về vô sinh ở phụ nữ đã được MEDLATEC gửi đến bạn qua bài viết trên. Để biết thêm về những biểu hiện của vô sinh, cách điều trị vô sinh bạn đừng quên theo dõi và đón đọc các bài viết ở số tới. Và đừng quên chọn một địa chỉ uy tín như MEDLATEC để thăm khám sức khỏe sinh sản nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.