Tin tức

Vôi hóa tuyến nước bọt - Bệnh lý không nên chủ quan!

Ngày 17/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vôi hóa tuyến nước bọt là căn bệnh không phải ai cũng biết, do đó chúng ta thường chủ quan và không phát hiện bệnh kịp thời. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Thậm chí, dây thần kinh cơ mặt cũng có nguy cơ bị tổn thương nếu bạn không chủ động điều trị bệnh. 

1. Bệnh vôi hóa tuyến nước bọt

Chắc hẳn ít người từng nghe qua về căn bệnh vôi hóa tuyến nước bọt, chúng còn có tên gọi khác là sỏi tuyến nước bọt. Nguyên nhân chính gây bệnh đó là sự hình thành sỏi ở khu vực tuyến nước bọt. Bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu mỗi khi ăn uống, sức khỏe cũng chịu nhiều ảnh hưởng xấu. 

Bạn không nên chủ quan với bệnh vôi hóa tuyến nước bọt

Bạn không nên chủ quan với bệnh vôi hóa tuyến nước bọt

Thông thường, sỏi ở tuyến nước bọt hình thành là do sự tích tụ canxi có mặt trong nước bọt. Về lâu về dài, tình trạng tích tụ này sẽ khiến tắc đường dẫn tuyến nước bọt và gây ra những triệu chứng khá nghiêm trọng đối với bệnh nhân. Trong đó, sỏi thường được phát hiện ở tuyến nước bọt dưới hàm, bên phía dưới lưỡi hoặc mang tai,… Nhiều người hầu như chưa có kiến thức rõ ràng về căn bệnh này, do đó người bệnh không phát hiện và điều trị bệnh đúng thời điểm.

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu là người trưởng thành, đặc biệt tỷ lệ nam giới mắc bệnh tương đối cao. Do đó, các bạn nên chủ động theo dõi và bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

2. Nguyên nhân nào khiến sỏi tuyến nước bọt hình thành?

Bệnh vôi hóa tuyến nước bọt hình thành do nguyên nhân nào? Bạn nên nắm được những yếu tố làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi để bảo vệ sức khỏe của mình, hạn chế nguy cơ xuất hiện sỏi ở tuyến nước bọt.

Bệnh viêm tuyến nước bọt có thể là nguyên nhân khiến sỏi hình thành ở tuyến nước bọt

Bệnh viêm tuyến nước bọt có thể là nguyên nhân khiến sỏi hình thành ở tuyến nước bọt

Các bác sĩ cho biết quá trình tích tụ canxi, hình thành sỏi ở tuyến nước bọt xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Cụ thể, những người ăn uống thiếu chất, không đủ dinh dưỡng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên đối mặt với tình trạng mất nước thì sỏi có thể hình thành ở tuyến nước bọt và gây hại cho sức khỏe.

Một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ là tích tụ canxi và tạo điều kiện cho sỏi hình thành ở tuyến nước bọt. Trong đó có thể kể đến như: thuốc dùng trong quá trình điều trị bệnh tâm thần, thuốc có tác dụng kháng histamin, trị bệnh huyết áp… Nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc kể trên, hãy thận trọng và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rằng bệnh vôi hóa tuyến nước bọt thường xảy ra ở người mắc bệnh viêm tuyến nước bọt, người nghiện thuốc lá. Tốt nhất, chúng ta nên duy trì những chế độ sinh hoạt lành mạnh để hạn chế nguy cơ hình thành sỏi trong tuyến nước bọt.

3. Triệu chứng bệnh nhân vôi hóa tuyến nước bọt sẽ gặp phải

Nắm rõ triệu chứng bệnh vôi hóa ở tuyến nước bọt là điều bạn nên làm. Điều này có lợi cho việc điều trị bệnh, rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả chữa trị.

Bạn cần nắm được các triệu chứng của bệnh vôi hóa tuyến nước bọt

Bạn cần nắm được các triệu chứng của bệnh vôi hóa tuyến nước bọt

Bệnh nhân có sỏi ở tuyến nước bọt thường phải trải qua cơn đau, khó chịu ở miệng, đặc biệt trong mỗi bữa ăn. Cơn đau có thể trở nên dữ dội và ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân, do đó bạn không nên chủ quan và bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Tuyến nước bọt tắc có thể rơi vào tình trạng sưng, viêm, thậm chí là phù nề. Nếu để ý kỹ, bạn có thể chạm và cảm nhận thấy sự tồn tại của viên sỏi. Nhiều bệnh nhân vôi hóa tuyến nước bọt còn đối mặt với hiện tượng nổi hạch ở khu vực góc hàm, kèm theo cơn sốt cao. 

Khi phát hiện những triệu chứng này, các bạn cần tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Bởi vì càng để lâu thì ổ viêm càng chuyển biến xấu và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

4. Biến chứng thường gặp ở người có sỏi tuyến nước bọt

Chúng ta vẫn còn chủ quan với căn bệnh vôi hóa tuyến nước bọt do chưa thực sự hiểu về mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu không điều trị dứt điểm, bạn có thể gặp phải những biến chứng sau: 

Bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận để kiểm soát diễn biến bệnh

Bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận để kiểm soát diễn biến bệnh

Người bệnh thường phải đối mặt với hai biến chứng, đó là viêm và sưng tấy khu vực sàn miệng hoặc dưới hàm. Cơn đau dai dẳng ảnh hưởng tiêu cực tới cảm giác ngon miệng của bạn và cả sinh hoạt hàng ngày. Khi cơn đau xuất hiện vào ban đêm, chúng ta rất dễ mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và thiếu sức sống.

Nhiều người do chủ quan, không tập trung điều trị nên bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, diễn ra dai dẳng. Cho tới lúc này, việc điều trị tốn rất nhiều thời gian, công sức mà tình trạng sức khỏe của bệnh nhân vẫn không cải thiện là bao.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy nếu ổ viêm nhiễm không được xử lý triệt để thì các dây thần kinh xung quanh đó có nguy cơ bị tổn thương. Bệnh nhân có thể bị liệt cơ mặt, sức khỏe suy giảm nặng nề.

Với những biến chứng nguy hiểm kể trên, các bạn tuyệt đối không nên chủ quan, bỏ qua việc chữa trị bệnh vôi hóa tuyến nước bọt.

4. Một số phương pháp điều trị cho bệnh nhân vôi hóa tuyến nước bọt

Khi được chẩn đoán mắc bệnh, chúng ta cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, thường xuyên chăm sóc sức khỏe răng miệng để kiểm soát sự phát triển của sỏi trong tuyến nước bọt. Trong sinh hoạt hàng ngày, các bạn nên ưu tiên chăm sóc răng miệng cẩn thận để hạn chế tình trạng viêm nhiễm xảy ra trong khoang miệng. 

Song song với đó, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị vôi hóa tuyến nước bọt tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và kích thước viên sỏi. Đối với viên sỏi có kích thước nhỏ, chúng ta nên duy trì thói quen ngậm chanh hoặc các loại kẹo chua. Bởi vì các sản phẩm này hỗ trợ đẩy sỏi ra bên ngoài tương đối tốt. Đối với viên sỏi kích thước lớn, bác sĩ có thể tiến hành tiểu phẫu để lấy sỏi ra.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC được nhiều gia đình tin tưởng

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC được nhiều gia đình tin tưởng

Tốt nhất, các bạn nên tìm hiểu và đi điều trị tại những cơ sở y tế lớn, có nhiều năm kinh nghiệm điều trị sỏi trong tuyến nước bọt. Một gợi ý dành cho bạn đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, được các khách hàng tin tưởng và đánh giá cao. 

Với những thông tin kể trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu phần nào về căn bệnh vôi hóa tuyến nước bọt và mức độ nghiêm trọng của chúng. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Từ khoá: mất ngủ mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.