Tin tức

Vòng 1 không có núm - nỗi trăn trở của nhiều người nay đã được giải quyết

Ngày 05/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vòng 1 không có núm hay vú bị thụt đầu ti là tình trạng khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin, đặc biệt là trong chuyện chăn gối và khiến màn dạo đầu trở nên thiếu cảm xúc hơn rất nhiều. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên ngực. Nguy cơ bị bệnh ở cả nam giới lẫn nữ giới là như nhau.

1. Vòng 1 không có núm là do nguyên nhân gì?

Nếu đầu ti của bạn bị tụt từ khi còn nhỏ hoặc xảy ra trong giai đoạn dậy thì thì đây không phải là một dạng bệnh lý. Còn nếu tình trạng này mới xuất hiện gần đây (nhất là khi người bệnh đã trên 50 tuổi) thì đó có thể là triệu chứng của bệnh lý hoặc nhiễm trùng. Đôi khi vòng 1 không có núm cũng là hệ quả của viêm nhiễm hay ung thư. Do đó nếu đã bước qua độ tuổi 50 và nhận thấy núm vú bị tụt còn quầng vú thì biến dạng thì người bệnh hãy nhanh chóng đi thực hiện tầm soát ung thư vú ngay.

Ngoài ra, phụ nữ trên 50 tuổi thường có nguy cơ bị Paget vú với các dấu hiệu như tiết dịch hồng ở đầu ti, quầng vú có vảy, da vùng này bị tróc hoặc dày lên khác thường. Trong trường hợp có dịch tiết màu hơi xanh, đen hoặc trắng đục tiết ra từ núm vú. Sờ thấy đầu ti mềm, dày lên và bị đỏ thì đó là triệu chứng của bệnh giãn ống tuyến vú. Thường thì nữ giới bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ là đối tượng dễ gặp phải căn bệnh này.

Núm vú tụt kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường chị em cần đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân

Núm vú tụt kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường chị em cần đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân

2. Cách khắc phục tình trạng vòng 1 không có núm

Dưới đây là một số biện pháp điều trị thụt đầu ti mà không cần áp dụng phẫu thuật thẩm mỹ người bệnh có thể tham khảo:

Kích thích đầu vú bằng miệng hoặc bằng tay khi quan hệ:

Khi “đối tác” hay bạn tình thực hiện các động tác như kéo, vê tròn hay mút núm vú trong khi quan hệ tình dục thì đây đều là những kích thích giúp đầu ti nhô lên, từ đó tăng khoái cảm và đem lại cảm xúc thăng hoa cho cả hai người.

Sử dụng kỹ thuật Hoffman:

Để làm được kỹ thuật này hãy tiến hành theo các bước: hai ngón tay cái đặt lên hai bên đầu vú, sau đó di chuyển từ từ, nhẹ nhàng hai ngón tay này theo chiều ngược nhau (1 ngón hướng xuống dưới còn 1 ngón hướng lên trên, 1 ngón qua phải và ngón còn lại qua trái). Mỗi ngày bạn nên tập khoảng 2 lần rồi dần dần tăng lên 5 lần/ngày. Cách này có tác dụng cải thiện độ thụt của núm vú, đưa đầu ti trở lại trạng thái bình thường.

Kỹ thuật Hoffman

Kỹ thuật Hoffman

Dùng máy hút sữa để núm vú nhô ra:

Nếu bạn đang cho con bú thì có thể sử dụng máy hút sữa để khiến đầu ti được kéo ra. Khi thực hiện hãy đặt miệng phễu hút sữa vào bầu ngực và căn chỉnh để làm sao cho núm vú nằm ở vị trí giữa lỗ. Miệng phễu hút sữa được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau nên khi mua hãy nghe tư vấn để lựa chọn loại phù hợp nhất cho mình. Khi dùng máy, bạn cần lưu ý:

  • Khi núm vú vừa nhô ra, bạn hãy cho con bú ngay;

  • Đừng chỉnh lực hút quá mạnh vì sẽ làm đau, thậm chí là tổn thương đầu vú;

  • Có nhiều loại máy hiện đang được bán trên thị trường, bạn nên chọn loại hút sữa chạy bằng điện thay vì loại cơ học (dùng tay tạo lực để hút sữa) vì chúng sẽ giúp bạn dễ dàng hút sữa, kéo núm vú theo nhiều cấp độ khác nhau và bạn cũng đỡ tốn sức hơn.

Máy hút sữa có thể giúp cải thiện tình trạng vòng 1 không có núm

Máy hút sữa có thể giúp cải thiện tình trạng vòng 1 không có núm

Dùng cốc dẻo:

Loại cốc này được rao bán khá phổ biến trên thị trường với thiết kế đặc biệt giúp khắc phục hiệu quả tình trạng tụt núm vú bằng cách kéo đầu ti vào bên trong của cốc. Đã có nhiều cuộc thử nghiệm diễn ra nhằm chứng minh chức năng của chiếc cốc này và kết quả là chỉ sau vài tuần sử dụng, nó đã có thể chữa chứng tụt núm vú vĩnh viễn.

Hướng dẫn sử dụng: đặt phần miệng cốc vào giữa đầu ti, bóp phần đáy cốc và ấn cốc vào đầu ti một cách thật nhẹ nhàng. Điều này sẽ gây một áp lực nhỏ giúp núm vú chuyển động ra ngoài vào phần trong cốc. Để giảm ma sát và giúp miệng cốc vừa vặn hơn, hãy dùng kem trị nứt nẻ để thoa lên thành cốc hoặc đầu ti. Trong trường hợp kem thoa không giúp cải thiện tình hình thì nên tìm cốc khác có kích thước vừa vặn hơn.

Ngày đầu tiên chỉ nên sử dụng cốc này trong khoảng 15 phút. Những ngày sau nên tăng dần khoảng thời gian này lên 4 tiếng/ngày trong vòng tuần đầu tiên sử dụng cốc.

Kiên trì dùng cốc dẻo hút đầu ti cũng có thể mang lại hiệu quả 

Kiên trì dùng cốc dẻo hút đầu ti cũng có thể mang lại hiệu quả

Nhiều trường hợp có thể gắn cốc dẻo lên đầu ti và che dưới lớp áo lót mà không cảm thấy khó chịu, tuy nhiên nếu bạn cảm thấy điều này không thoải mái, cốc có thể bị rớt ra, bị bẹp do áo lót ép chặt thì chỉ nên thực hiện ở nhà, hoặc sử dụng miếng bảo vệ ngực kèm theo cốc dẻo.

Dùng máy Niplette:

Đây là một loại thiết bị có tác dụng làm dài ống dẫn sữa, thao tác bằng cách kéo đầu ti trong thời gian dài. Loại máy này được thiết kế nhỏ gọn, làm từ nhựa trong và có thể đeo cố định trên ngực, giấu đằng sau lớp áo. Trước khi dùng bạn hãy bôi một ít dầu/kem dưỡng lên máy và đầu ti. Sau đó dùng xilanh để gắn vào phần đầu hở của van rồi nhấn mạnh. Một tay bạn áp máy vào đầu ngực, tay còn lại dùng để kéo xilanh để tạo lực hút đầu ti, chỉ nên dùng với lực vừa phải tránh làm đau núm vú. Đầu tiên hãy bắt đầu thực hiện trong khoảng 1 giờ, sau đó dần dần tăng lên mỗi ngày 1 tiếng, tiếp tục duy trì điều này cho tới khi đạt được 8 tiếng/ngày. Chú ý không nên đeo máy này suốt cả ngày vì sẽ làm tổn thương núm vú. Sau khi sử dụng trong vòng 3 tuần bạn sẽ thấy tình trạng tụt đầu ti được cải thiện rõ rệt.

Máy Niplette

Máy Niplette

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng vòng 1 không có núm và sau khi đã áp dụng tất cả các phương pháp trên nhưng không có hiệu quả thì hãy đến khám tại Chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân tại sao vòng 1 không có núm và tư vấn phương hướng điều trị phù hợp cho bạn.

Để đặt lịch khám và nhận tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ tại MEDLATEC, bạn hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.