Tin tức

Xác định chỉ số Triglyceride bình thường và bất thường bằng cách nào?

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều người đã từng thực hiện các xét nghiệm kiểm tra sức khỏe nhưng chưa thực sự hiểu các chỉ số có ý nghĩa là gì, trong đó bao gồm chỉ số Triglyceride. Làm thế nào để xác định Triglyceride bình thường hay bất thường? Cơ thể có nguy cơ mắc bệnh gì nếu tình trạng bất thường xảy ra?

Các chỉ số xét nghiệm có ý nghĩa gì luôn khiến nhiều người bối rối và thắc mắc

Các chỉ số xét nghiệm có ý nghĩa gì luôn khiến nhiều người bối rối và thắc mắc

1. Vì sao cần quan tâm đến chỉ số Triglyceride?

Triglyceride là tên gọi của một loại chất béo trung tính khó tan trong nước, được hấp thụ vào cơ thể hằng ngày qua các loại thực phẩm đến từ mỡ động vật hay chất béo thực vật. Sau khi đi vào cơ thể, Triglyceride kết hợp cùng với các hợp chất lipid máu khác gồm LDL - Cholesterol và HDL - Cholesterol tham gia vào quá trình cung cấp, dự trữ năng lượng cho cơ thể. 

Tuy nhiên, nếu chỉ số này tăng cao hơn mức Triglyceride bình thường có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm như sau:

Tình trạng xơ vữa mạch máu

Là tình trạng lòng mạch máu bị dày lên và thu hẹp đường kính dẫn đến sự lưu thông tuần hoàn gặp nhiều cản trở, thậm chí là bị bít tắt và gây ra sự thiếu máu cục bộ tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Xơ vữa mạch máu có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, điển hình như: 

  • Nhồi máu cơ tim: lớp xơ vữa trong một số thời điểm sẽ bong tróc và trôi nổi theo lòng mạch dưới dạng cục máu đông, nếu chúng đến được và gây tắc nghẽn lưu thông ở tim. Vùng cơ tim thiếu dinh dưỡng để hoạt động dẫn đến hậu quả khiến bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.

  • Tai biến mạch máu não: tương tự như nhồi máu cơ tim, những mảng xơ vữa trôi theo dòng tuần hoàn thường bị mắc kẹt lại tại những mạch máu nhỏ, gồm có phần não bộ và gây nên tình trạng tai biến (như nhồi máu não, xuất huyết mạch máu não - màng não).

  • Suy tim: các mảng xơ vữa kết tụ trong lòng mạch tại vị trí dẫn máu đến tim, khiến tim không được cung cấp đủ nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động sinh lý. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên biến chứng suy tim.

Gan nhiễm mỡ

Gan có chức năng tổng hợp, lưu trữ và chuyển hóa một số thành phần chất quan trọng trong cơ thể, bao gồm lipid (chất béo) nói chung và Triglyceride nói riêng. Nếu nồng độ chất béo trong máu quá cao, chúng sẽ kết dính lại một phần hoặc toàn bộ gan. Nếu không được điều trị sớm có thể gây suy giảm chức năng gan hoặc thậm chí xơ gan và ung thư gan.

Viêm tụy cấp

Nguy cơ mắc bệnh viêm tụy cấp sẽ tỷ lệ thuận với kết quả chỉ số Triglyceride bình thường hay bất thường. Nếu nồng độ quá cao kết hợp cùng với men lipase của tụy sẽ khiến tụy bị tổn thương và nhiễm độc.

Sự hình thành hiện tượng xơ vữa mạch máu có mối liên hệ mất thiết với chỉ số Triglyceride nói riêng và nồng độ lipid máu nói chung

Sự hình thành hiện tượng xơ vữa mạch máu có mối liên hệ mất thiết với chỉ số Triglyceride nói riêng và nồng độ lipid máu nói chung

2. Xác định chỉ số Triglyceride bình thường hay bất thường bằng cách nào?

Để xác định và đánh giá chỉ số Triglyceride, phương pháp thông dụng nhất hiện nay là xét nghiệm máu và kiểm tra với máy móc chuyên dụng để xem kết quả. Mỗi cơ sở y tế thường sẽ có trị số tham chiếu riêng, vì vậy kết luận sau cùng đôi lúc sẽ bị một chút tác động. Tuy nhiên, con số sai lệch thường không đáng kể. Các mức độ đánh giá Triglyceride thường được phân loại như sau:

  • Bình thường: < 1,7 mmol/L (hoặc < 150 mg/dL).

  • Khá cao: 1,7 - 2,25 mmol/L (hoặc 150 - 199 mg/dL). 

  • Cao:     2,26 - 5,64 mmol/L (hoặc 200 - 499 mg/dL).   

  • Rất cao: ≥ 5,65 mmol/L (hoặc ≥ 500 mg/dL).

Ngoài ra, một số yếu tố tác động đến việc đánh giá kết quả có thể kể đến như độ tuổi, giới tính, thể trạng sức khỏe, thói quen ăn uống thường ngày,…

Việc đánh giá chỉ số Triglyceride cần phải thực hiện xét nghiệm máu tại cơ sở y tế đảm bảo uy tín và chất lượng

Việc đánh giá chỉ số Triglyceride cần phải thực hiện xét nghiệm máu tại cơ sở y tế đảm bảo uy tín và chất lượng

3. Phương pháp giúp duy trì chỉ số Triglyceride bình thường

Với trường hợp Triglyceride thấp, thông thường tình trạng này sẽ liên quan đến chế độ ăn thiếu chất béo, nó thường không dẫn đến các triệu chứng bệnh lý và chỉ cần điều chỉnh, bổ sung phù hợp là có thể giải quyết được. 

Tuy nhiên, với trường hợp Triglyceride tăng cao có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm (như đã nói trên) và đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy, bạn cần thay đổi một số thói quen thường ngày giúp ổn định và duy trì chỉ số Triglyceride bình thường theo một số gợi ý như sau:

Thiết lập chế độ ăn hợp lý

Một chế độ ăn hợp lý cần bổ sung lượng vừa phải nhưng đầy đủ các thành phần dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng. Trong đó:

  • Protein: nên lựa chọn các loại thịt nạc như thịt bò, cừu, ức gà,… hay các loại hải sản để tránh nạp vào cơ thể chất béo xấu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại hạt (đậu nành, hạnh nhân, đậu phộng,…) giúp thay đổi khẩu vị nhưng vẫn đảm bảo cơ thể được cung cấp một lượng protein cực dồi dào.

  • Chất béo: đây là thành phần nên được chú ý nhất. Bạn cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, được chế biến sẵn (như xúc xích, cá viên chiên, nem rán, thịt đóng hộp,…). Nên ăn nhiều các loại cá vì chúng sở hữu nguồn axit béo không no an toàn với sức khỏe, không gây nên hiện tượng tích tụ hay các biến chứng nguy hiểm.

  • Tinh bột: ưu tiên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch,… để được cung cấp lượng dinh dưỡng nguyên vẹn với hàm lượng giàu chất xơ cùng một số thành phần khác, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và tim mạch, giảm nguy cơ béo phì, đột quỵ,…

  • Vitamin và chất khoáng: tăng cường các loại rau xanh và trái cây, nên lựa chọn các món ăn dùng tươi thay vì qua chế biến để được hấp thụ trọn vẹn các chất dinh dưỡng. 

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Duy trì chế độ vận động tối thiểu 30 phút/ngày, liên tục 5 ngày trong tuần sẽ giúp bạn loại bỏ bớt các chất béo dư thừa, tăng độ dẻo dai cho cơ thể và giữ được vóc dáng săn chắc. Ngoài ra, bạn nhất định phải từ bỏ việc hút thuốc lá, hạn chế sử dụng bia rượu để ngăn ngừa các nguy cơ về sức khỏe cách tốt nhất. Đồng thời duy trì thói quen thăm khám định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần.

Chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý là bí quyết tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe của bạn

Chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý là bí quyết tốt nhất giúp bảo vệ sức khỏe của bạn

Để có thể chẩn đoán và xác định Triglyceride bình thường hay bất thường, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số điện thoại 1900.56.56.56 để được tư vấn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn, bạn sẽ nhận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.