Tin tức

Xây dựng chế độ ăn cho người bị thoái hóa khớp sao cho khoa học?

Ngày 31/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn uống không hợp lý có thể khiến bệnh thoái hóa khớp trở nên trầm trọng hơn. Vậy, chế độ ăn cho người bị thoái hóa khớp nên thiết lập như thế nào để giảm bớt các cơn đau nhức và triệu chứng của bệnh? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại thực phẩm vừa tốt cho xương khớp vừa cải thiện sức khỏe.

1. Nguyên tắc thiết lập chế độ ăn cho người bị thoái hóa khớp

Trước khi thiết kế cho mình một chế độ ăn uống đảm bảo, người bị thoái hóa khớp nên nắm vững các nguyên tắc dưới đây:

Duy trì cân nặng ở mức bình thường:

Khớp gối luôn phải gánh chịu toàn bộ sức nặng của phần trên cơ thể. Do đó, những người béo phì có khối lượng lớn sẽ tạo ra một áp lực đè nặng lên khớp gối. Để bệnh không tiến triển nặng hơn, bạn nên duy trì cân nặng của mình ở mức bình thường.

Để bệnh thoái hóa khớp không tiến triển nặng hơn, bạn nên duy trì cân nặng của mình ở mức bình thường

Để bệnh thoái hóa khớp không tiến triển nặng hơn, bạn nên duy trì cân nặng của mình ở mức bình thường

Vì vậy, người thoái hóa khớp nên thiết lập một chế độ ăn uống như thế nào để vừa tốt cho xương khớp và vừa cân bằng được khối lượng cơ thể.

Giảm tình trạng viêm nhiễm tại khớp:

Viêm nhiễm sẽ tạo ra các chất tự do gây tổn thương khớp. Do đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có khả năng kháng viêm và giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ khớp. Một số thực phẩm giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh đó là: omega 3, omega 6, rau xanh và hoa quả tươi giàu vitamin A, C, E,…

Những thực phẩm này có thể tiêu diệt các gốc tự do làm tổn thương khớp gối. Đồng thời vitamin C còn là chất cần thiết tham gia vào sự phát triển sụn khớp. 

Tăng lượng dịch khớp

Dịch khớp có thành phần chủ yếu là Acid hyaluronic - chất có tác dụng bôi trơn, giảm sự ma sát giữa hai đầu xương. Đối với những người bị thoái hóa khớp thì lượng chất này sẽ tiết ra ít hơn khiến các cử động của khớp trở nên khó khăn và kém linh hoạt. Đồng thời, khi người bệnh cử động khớp thì sụn khớp sẽ bị bào mòn do lực ma sát.

Vì vậy, bạn nên bổ sung vào bữa ăn các thực phẩm giàu chất nhờn cần thiết cho khớp như: đậu bắp, mồng tơi,…

2. Chế độ ăn cho người bị thoái hóa khớp

Dưới đây là một vài gợi ý về các thực phẩm dành cho người thoái hóa khớp mà bạn nên tham khảo để xây dựng chế độ ăn cho người bị thoái hóa khớp. Các nhóm thực phẩm mà người bị thoái hóa khớp nên ăn là:

Nhóm thực phẩm kháng viêm:

Mức độ protein phản ứng C và Interleukin-6 cao dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Điều này khiến người bệnh phải chịu nhiều cơn đau nhức tại khớp. Vì vậy, để giảm mức độ của hai chất trên người bị thoái hóa khớp nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày một số loại cá giàu acid Omega-3 như: cá trích, cá mòi, cá ngừ,…

Acid Omega-3 có tác dụng làm giảm viêm nhiễm, giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, acid béo này còn giúp bảo vệ sụn khớp trước sự phá hủy của bệnh.

Tuy nhiên, trong các loài cá đều chứa một hàm lượng thủy ngân nhất định. Do đó, người bệnh có thể bị tổn hại đến hệ thần kinh nếu ăn phải chất này quá nhiều.

Đồng thời, bạn có thể lựa chọn thực phẩm nguồn gốc từ thực vật có chứa hàm lượng Omega-3 cao như: quả óc chó, hạt lanh, hạt chia. Đặc biệt, dầu cá là loại thực phẩm bổ sung Omega-3 tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Người bị thoái hóa khớp nên ăn các thực phẩm giàu acid Omega-3 để giảm viêm nhiễm, giảm đau hiệu quả

Người bị thoái hóa khớp nên ăn các thực phẩm giàu acid Omega-3 để giảm viêm nhiễm, giảm đau hiệu quả

Nhóm thực phẩm ngăn ngừa thoái hóa:

Ở người bị bệnh, quá trình thoái hóa ở khớp diễn ra rất nhanh. Do đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy để làm chậm lại quá trình này và tăng cường hệ miễn dịch. Các loại quả tươi như: cà chua, mâm xôi, dâu tây, việt quất,… đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Đồng thời, bạn cũng có thể lựa chọn các sản phẩm từ đậu nành, nho đỏ, hoặc nho đen tươi để cung cấp chất chống oxy hóa cho mỗi bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt, vitamin A, C, K đều là chất chống oxy hóa mạnh có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm và một số loại củ quả có màu sắc rực rỡ như: cà rốt, đu đủ, cam,…

Các loại quả tươi như: cà chua, mâm xôi, dâu tây, việt quất,… đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Các loại quả tươi như: cà chua, mâm xôi, dâu tây, việt quất,… đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao

Nhóm thực phẩm giàu canxi:

Để xương khớp chắc khỏe hơn, người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa như: phô mai, sữa chua,… thường rất giàu canxi. Do đó, người bệnh nên lựa chọn các loại sữa ít đường, ít chất béo để duy trì cân nặng ở mức bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại nước dùng được hầm từ xương chứa nhiều collagen để giúp tăng sự đàn hồi cho sụn khớp.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung canxi bằng các loại hải sản như: tôm, cua, cá,…

Để xương khớp chắc khỏe hơn, bạn nên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua,…

Để xương khớp chắc khỏe hơn, bạn nên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua,…

Nhóm thực phẩm giàu protein:

Protein là chất dinh dưỡng tham gia vào sự phát triển của cơ bắp. Để tránh tình trạng bị teo cơ khi khớp thoái hóa, thì việc nên bổ sung các thực phẩm giàu protein là rất cần thiết. Mặc dù thịt đỏ chứa nhiều đạm nhưng bên trong chúng lại có quá nhiều chất béo bão hòa, làm tăng tình trạng viêm nhiễm.

Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng các loại thịt ít chất béo như: ức gà hay thực phẩm nguồn gốc thực vật như: các loại đậu và hạt.

Các loại gia vị:

Gừng, tỏi, nghệ là các loại gia vị có tác dụng diệt khuẩn kháng viêm rất tốt. Do đó, để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm người bệnh nên sử dụng chúng vào trong các món ăn. Việc này không chỉ giúp món ăn ngon hơn mà còn tốt cho sức khỏe xương khớp.

chế độ ăn cho người bị thóa hóa khớp nên sử dụng nghệ vào trong các món ăn

Để giảm bớt tình trạng viêm nhiễm người bị thóa hóa khớp nên sử dụng nghệ vào trong các món ăn

Sau khi đọc xong bài viết thì bạn đã nắm rõ các nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bị thoái hóa khớp. Từ những thực phẩm mà chúng tôi vừa chia sẻ bạn có thể thiết kế cho mình các bữa ăn khoa học và tốt cho xương khớp. Bên cạnh một chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên vận động thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe xương khớp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.