Tin tức

Xét nghiệm ADN xác minh cha - con ruột chính xác ra sao?

Ngày 30/03/2019
Khi nghi ngờ về một mối quan hệ huyết thống, chúng ta dùng phương pháp xét nghiệm ADN để xác minh. Xét nghiệm này được nhiều người lựa chọn để xác minh mối quan hệ giữa cha – con.

ADN là gì, xét nghiệm ADN bằng cách nào?

Sợi của ADN chứa các thông tin di truyền

Sợi của ADN chứa các thông tin di truyền được mã hóa, từ đó xác định dễ dàng mỗi quan hệ huyết thống.

ADN (deoxyribonucleic acid) được tìm thấy trong các tế bào của cơ thể con người, nó chứa đựng mật mã di truyền và các phân tử ADN được truyền qua nhiều thế hệ trong một gia đình. 

ADN có dạng thang xoắn kép. Những sợi của ADN chứa các thông tin di truyền được mã hóa. Một nửa ADN của chúng ta được thừa hưởng từ mẹ, một nửa ADN còn lại được nhận từ cha. Các mật mã di truyền chứa trong chuỗi ADN có thể giúp chúng ta dễ dàng xác nhận các mối quan hệ gia đình, huyết thống bởi chúng được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. 

Các mẫu có thể dùng để xét nghiệm ADN: Mẫu máu, mẫu niêm mạc miệng, mẫu chân tóc, cuống rốn, móng tay, móng chân, bàn chải đánh răng, bao cao su….

Độ chính xác khi xét nghiệm ADN

Theo nguyên tắc di truyền, khi sinh ra người con được thừa hưởng 23 nhiễm sắc thể đơn từ cha và 23 nhiễm sắc thể đơn từ mẹ. Bởi vậy, kết quả xét nghiệm ADN có thể xác định mối quan hệ huyết thống qua nhiều đời của những người trong cùng một dòng họ.

Mỗi người tham gia xét nghiệm sẽ có một bảng kết quả phân tích. Trong bảng kết quả này thấy được những chỉ số về gene tại từng locus (một vị trí xác định trên NST)

Ở mỗi locus, các alen (các trạng thái khác nhau của cùng 1 gene) tồn tại theo từng cặp.

Xét nghiệm ADN xác định chính xác quan hệ huyết thống

Xét nghiệm ADN xác định chính xác quan hệ huyết thống.

Thông thường, nếu cùng huyết thống, sẽ có sự cho - nhận alen ở tất cả những locus được xét nghiệm. Tuy nhiên ở những trường hợp đặc biệt, do đột biến hoặc do nhiều nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt ở 1 - 2 locus. Các đột biến này sẽ được kiểm tra xem mức độ sai đó có nằm trong phạm vi cho phép hay không, trong trường hợp có sự sai khác ở 3 locus sẽ được thực hiện xét nghiệm mở rộng trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Khi phân tích mẫu xét nghiệm ADN, người ta dùng chỉ số PI (Paternity Index), là chỉ số về mối quan hệ huyết thống. Những chỉ số này cho thấy xác suất của mối quan hệ cần xác định. PI được tính riêng cho từng locus, xét nghiệm có trên bao nhiêu locus thì có bấy nhiêu chỉ số:

- Chỉ số PI = 0: không có sự cho nhận alen.

- Chỉ số PI > 0: có sự cho nhận alen giữa những người làm xét nghiệm.

- Chỉ số tích lũy của tất cả các số PI này được dùng để tính xác suất mối quan hệ của kết quả xét nghiệm (cha - con).

Kết quả xét nghiệm mối quan hệ có càng nhiều locus thì độ tin cậy càng cao.

Việc giám định và xét nghiệm ADN để xác định huyết thống là phương pháp tối ưu và chuẩn xác nhất hiện nay. Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và cha nghi vấn khớp với nhau trong từng gen thì độ chính xác có quan hệ huyết thống đạt tới 99.999% hoặc cao hơn.

Xét nghiệm ADN ở đâu?

Là danh mục không thể thiếu trong chẩn đoán và điều trị bệnh, lĩnh vực xét nghiệm luôn được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chú trọng đầu tư và phát triển ngay từ ngày thành lập.

PGS.TS Phan Thị Hoan

PGS. TS Phan Thi Hoan - Chuyên gia Di truyền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bên cạnh chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo sư, bác sỹ, Trung tâm Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại, đồng bộ, chất lượng xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO, và chương trình quản lý chất lượng máy khoa học.

Hiện tại, MEDLATEC sở hữu máy giải trình tự gen - ABI 3500 - hãng Applied Biosystems (Mỹ), là công nghệ hiện đại giúp phân tích các mẫu gene một cách chính xác và đưa ra kết quả nhanh nhất.

Khách hàng chỉ mất 10 phút để làm thủ tục và có kết quả trong vòng từ 4h-72h. Đặc biệt, MEDLATEC có dịch vụ thu mẫu xét nghiệm và trả kết quả tận nơi, bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối.

Trải qua 23 năm kinh nghiệm cùng với phương châm “dịch vụ tốt, công nghệ cao”, MEDLATEC khẳng định là thương hiệu bệnh viện xét nghiệm hàng đầu Việt Nam. Vì vậy, đến với MEDLATEC, người dân hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như thời gian trả kết quả nhanh nhất, bảo mật thông tin khách hàng tốt nhất.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC
- Địa chỉ: 
+ 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 
+ 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
+ 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội (Dự kiến khai trương trong tháng 5)
- Tổng đài: 1900 56 56 56.
- Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.