Tin tức

Xét nghiệm beta HCG là gì và những thắc mắc liên quan

Ngày 26/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dựa vào nồng độ HCG trong máu hoặc nước tiểu, bạn có thể phát hiện được bản thân mình đang mang thai hay là không. Vậy, xét nghiệm beta HCG là gì và khi nào thì nên thực hiện? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm này, đồng thời giải đáp thêm những thắc mắc liên quan.

1. Tìm hiểu về HCG và xét nghiệm beta HCG

Khi còn ở trong bụng mẹ, thai nhi sẽ được cung cấp chất dinh dưỡng và oxy thông qua dây rốn và bánh nhau. Đồng thời, bánh nhau còn có chức năng tiết ra các hormon điều hòa quá trình mang thai, trong đó có HCG (Human Chorionic Gonadotropin).

Sau khi thụ tinh thành công, HCG sẽ được tiết ra từ hợp tử với bản chất là peptid. Loại hormon này có tác dụng báo hiệu giúp tử cung chuẩn bị sẵn sàng cho sự làm tổ của hợp tử sắp tới. Nhờ vậy mà quá trình rụng trứng sẽ không diễn ra trong chu kỳ tiếp theo, thay vào đó là những phản ứng ốm nghén bắt đầu xuất hiện. Ngoài ra, HCG còn có vai trò quan trọng trong việc kích thích tiết ra hormon sinh dục, giúp thai nhi phát triển ổn định.

Xét nghiệm beta HCG:

Thông thường, HCG gồm hai đơn vị là alpha và beta, trong đó chỉ beta mới có tính đặc hiệu nên thường được dùng để định lượng hormon này. Do đó để xác định bản thân có mang thai hay không, chị em nên tiến hành xét nghiệm beta HCG.

Khi nhìn vào kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ biết được có thai hay không, tình hình phát triển từ đó dự đoán được tuổi thai tương đối. Đồng thời, dựa vào đây cũng có thể phát hiện ra các bệnh lý bất thường của thai như: thai ngoài tử cung, thai trứng.

Không chỉ vậy, kết quả xét nghiệm này cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán nguy cơ sảy thai hoặc thai nhi bị dị tật. Ngoài ra, HCG còn được tìm thấy ở khối tăng sinh bất thường có nguồn gốc từ tinh trùng và trứng. Do đó, nồng độ HCG trong máu giúp phản ánh tình trạng các khối u, điển hình như: ung thư tinh hoàn ở nam giới.

Để xác định bản thân có đang mang thai hay không, chị em nên tiến hành xét nghiệm beta HCG

Để xác định bản thân có đang mang thai hay không, chị em nên tiến hành xét nghiệm beta HCG

2. Khi nào nên xét nghiệm beta HCG?

Khi mới thụ tinh thành công, nồng độ HCG chỉ ở mức thấp trong máu. Từ tuần thai thứ 8 - 10 lượng hormon sẽ tăng lên và đạt mức tối đa. Nhưng sau tuần thứ 16 trở đi thì hàm lượng HCG sẽ giảm xuống và duy trì ở trạng thái ổn định cho đến lúc sinh.

Vì vậy, bạn có thể tiến hành xét nghiệm beta HCG sớm nhất là vào khoảng 7 - 10 ngày sau khi quan hệ tình dục. Để chắc chắn hơn, bạn nên thực hiện xét nghiệm này khi có dấu hiệu chậm kinh. Bởi vì khi xét nghiệm quá sớm, nồng độ HCG thấp sẽ dẫn đến tình trạng âm tính giả.

HCG thường khuếch tán vào máu và thải trực tiếp qua nước tiểu. Do đó bạn nên tiến hành kiểm tra, định lượng nồng độ hormon bằng cách lấy mẫu máu tĩnh mạch hoặc nước tiểu.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện, bạn có thể kết hợp siêu âm và các phương pháp chẩn đoán khác để nắm được toàn bộ tình trạng của thai kỳ. Đồng thời phát hiện sớm bất thường các bất thường của bào thai và đưa ra biện pháp xử lý.

Bạn nên tiến hành kiểm tra, định lượng nồng độ hormon HCG bằng cách lấy mẫu máu tĩnh mạch hoặc nước tiểu

Bạn nên tiến hành kiểm tra, định lượng nồng độ hormon HCG bằng cách lấy mẫu máu tĩnh mạch hoặc nước tiểu

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm HCG:

Khi có kết quả bác sĩ sẽ giải thích ý nghĩa của các mức HCG như sau:

  • Nếu nồng độ dưới 5 mIU/ml thì bạn hoàn toàn không mang thai.

  • Nồng độ trên 25 mIU/ml tức là bạn đã có thai.

  • Trường hợp nồng độ HCG nằm trong khoảng 6 - 24 mIU/ml thì bạn nên kiểm tra xem lượng hormon này có tăng lên hay không, sau đó đưa ra kết luận.

Lưu ý khi thực hiện xét nghiệm beta HCG:

Nồng độ HCG dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây khi thực hiện xét nghiệm:

  • Mặc dù có thể tiến hành xét nghiệm bất kỳ thời điểm nào nhưng để nhận được kết quả chính xác, bạn nên nhịn ăn trước khi lấy máu và kiêng uống có gas, cà phê, trà,..

  • Nếu xét nghiệm mẫu nước tiểu thì bạn nên nhịn ăn và lấy mẫu vào sáng sớm - lúc nồng độ beta HCG cao nhất trong ngày.

Nếu xét nghiệm mẫu nước tiểu thì bạn nên nhịn ăn và lấy mẫu vào sáng sớm - lúc nồng độ beta HCG cao nhất trong ngày

Nếu xét nghiệm mẫu nước tiểu thì bạn nên nhịn ăn và lấy mẫu vào sáng sớm - lúc nồng độ beta HCG cao nhất trong ngày

4. Nên xét nghiệm beta HCG ở đâu?

Xét nghiệm beta HCG ở đâu cho kết quả chính xác chính là nỗi băn khoăn của nhiều chị em. Nếu chưa tìm được địa chỉ uy tín, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị đã có hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực này.

Với hệ thống máy móc đạt chuẩn ISO 15189:2012, chúng tôi luôn đảm bảo về mức độ chính xác của kết quả. Khi thực hiện các xét nghiệm tại đây, bạn còn được tư vấn nhiệt tình bởi các bác sĩ chuyên khoa. Nếu gặp phải vấn đề bất thường trong quá trình mang thai, bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời.

Đặc biệt, hiện nay bệnh viện chúng tôi có dịch vụ xét nghiệm beta HCG tại nhà. Do đó, bạn có thể tiết kiệm thời gian đi lại bằng cách đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi theo khung giờ đã hẹn. Sau khi có kết quả, bạn có thể truy cập vào website medlatec.vn; app MedOn để xem, hoặc tra cứu qua tin nhắn SMS gửi về số điện thoại mà bạn đã đăng ký.

Dịch vụ này vừa đem lại sự thuận tiện, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, do đó mẹ bầu có thể tham khảo để sử dụng khi đến mốc cần kiểm tra định kỳ. Để tìm hiểu thêm và đặt lịch, Quý khách hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC thông qua hotline: 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ và hướng dẫn bạn thực hiện đăng ký lịch xét nghiệm nhanh chóng.

Với hệ thống máy móc đạt chuẩn ISO 15189:2012, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo mức độ chính xác của kết quả xét nghiệm

Với hệ thống máy móc đạt chuẩn ISO 15189:2012, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo mức độ chính xác của kết quả xét nghiệm

Như vậy, xét nghiệm beta HCG là gì và những thắc mắc liên quan đến xét nghiệm này đã được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết trên. Để nhận được kết quả chính xác, bạn nên lựa chọn cơ sở thực hiện uy tín như MEDLATEC, đồng thời lưu ý đến một số điều trước khi lấy mẫu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.