Tin tức

Xét nghiệm Ceruloplasmin có ý nghĩa gì? Khi nào nên làm xét nghiệm này?

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xét nghiệm Ceruloplasmin là một kiểm tra y học còn khá xa lạ với đại đa số mọi người. Đây là một xét nghiệm chỉ được chỉ định với những người có nguy cơ hoặc chẩn đoán thiếu đồng trong cơ thể; hay người có biểu hiện mắc bệnh Wilson, hội chứng Menkes.

1. Ceruloplasmin là gì?

Trước hết cần phải hiểu Ceruloplasmin là gì? Đây là một dạng glycoprotein được sản xuất tại gan. Chất này có vai trò chủ yếu là vận chuyển đồng trong máu, giúp đồng được vận chuyển và điều hòa trong cơ thể, sản xuất năng lượng và hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh trung ương. 

Xét nghiệm Ceruloplasmin là xét nghiệm được thực hiện nhằm định lượng hàm lượng Ceruloplasmin trong cơ thể người. Qua đó để chẩn đoán một hội chứng rối loạn di truyền hiếm gặp là Wilson. Bệnh này hình thành do sự tích tụ quá nhiều đồng trong gan. 

Xét nghiệm Ceruloplasmin dùng để chẩn đoán bệnh Wilson Xét nghiệm Ceruloplasmin dùng để chẩn đoán bệnh Wilson

2. Những đối tượng nào cần làm xét nghiệm Ceruloplasmin?

Đây là một xét nghiệm không phổ biến. Xét nghiệm này chỉ được chỉ định cho những trường hợp sau: 

Người nghi ngờ mắc bệnh Wilson 

Những người có nghi ngờ mắc bệnh Wilson thường sẽ phải được điều tra về tiền sử gia đình. Nếu gia đình từng có người mắc chứng bệnh này thì nguy cơ cao hơn. Hoặc cần làm xét nghiệm khi có những dấu hiệu như: vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, buồn nôn, xương khớp đau, chảy nước dãi, thay đổi hành vi, không kiểm soát được chuyển động nhất là đi bộ,… 

Xét nghiệm này giúp chẩn đoán bệnh Wilson sớm. Còn với những người đang mắc bệnh thì xét nghiệm Ceruloplasmin có ý nghĩa đánh giá tác dụng của liệu pháp điều trị người bệnh đang áp dụng. 

Phát hiện tình trạng thiếu đồng

Xét nghiệm Ceruloplasmin cũng được chỉ định cho những trường hợp nghi ngờ thiếu đồng trong cơ thể. Thường là có những dấu hiệu như: da nhợt nhạt, mệt mỏi, ngứa tay chân, xét nghiệm máu thấy bạch cầu thấp, loãng xương,… 

Chẩn đoán hội chứng Menkes

Xét nghiệm Ceruloplasmin cũng được chỉ định với những trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng Menkes. Triệu chứng lâm sàng của người bệnh thường là: trẻ khó ăn, chậm lớn, người thường xuyên bị tóc gãy rụng, co giật, thiếu trương lực cơ,…

Xét nghiệm Ceruloplasmin có nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm Ceruloplasmin có nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh

3. Tìm hiểu về xét nghiệm Ceruloplasmin

Xét nghiệm Ceruloplasmin được thực hiện như sau: 

Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm

Để làm xét nghiệm Ceruloplasmin, nhân viên thực hiện xét nghiệm sẽ lấy máu tĩnh mạch ở cánh tay. Mẫu máu được bảo quản trong ống nghiệm và đưa đến phòng xét nghiệm để phân tích. Kết quả được bác sĩ báo cho người bệnh và giải thích sau đó. 

Những lưu ý đối với người bệnh trước khi làm xét nghiệm

Gần như người bệnh không cần phải chuẩn bị gì trước khi làm xét nghiệm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp để kết quả phân tích chính xác, người bệnh cần được bác sĩ chỉ định tuân thủ các lưu ý cần thiết. Ví dụ như có được ăn sáng trước khi lấy máu hay không. 

4. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm

Tùy thuộc từng đối tượng hay kết quả xét nghiệm mà bác sĩ sẽ có những chẩn đoán khác nhau. Trong đó, phụ thuộc chủ yếu vào kết quả xét nghiệm để nhận định như sau: 

Kết quả xét nghiệm Ceruloplasmin bình thường

Ở mức giới hạn bình thường, kết quả xét nghiệm Ceruloplasmin cho kết quả như sau:  

  • Nam giới (đối với người từ 20 tuổi trở lên): mức Ceruloplasmin bình thường là từ 22 - 40 mg/dL.

  • Phụ nữ (không uống thuốc tránh thai): mức Ceruloplasmin bình thường là từ 25 - 60 mg/dL.

  • Phụ nữ có đang sử dụng thuốc tránh thai: mức Ceruloplasmin  từ 27 - 66 mg/dL.

  • Phụ nữ đang mang thai: mức Ceruloplasmin thông thường là 30 - 120 mg/dL.

  • Trẻ từ 7 tháng đến 3 tuổi: mức Ceruloplasmin bình thường là từ 31 - 90 mg/dL.

Tùy thuộc vào máy móc hay thiết bị, thời điểm xét nghiệm mà các chỉ số xét nghiệm có thể khác nhau ở mỗi phòng khám. 

Kết quả xét nghiệm Ceruloplasmin mang nhiều ý nghĩa khác nhau

Kết quả xét nghiệm Ceruloplasmin mang nhiều ý nghĩa khác nhau

Kết quả Ceruloplasmin trong máu thấp

Nếu chỉ xét nghiệm thấy chỉ số Ceruloplasmin trong máu thấp có thể cho phép chẩn đoán sớm bệnh Wilson. Cùng với chỉ số xét nghiệm, bác sĩ sẽ căn cứ thêm các triệu chứng lâm sàng của người bệnh như có dấu hiệu vấn đề về gan, suy gan, suy dinh dưỡng, kém hấp thu, thận hư,… để chẩn đoán cụ thể về tình trạng bệnh. 

Chỉ số Ceruloplasmin trong máu cao

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ Ceruloplasmin trong máu cao có thể do những nguyên nhân như: có thai, sử dụng thuốc tránh thai. Khi loại trừ những khả năng này thì kết quả xét nghiệm có thể là dấu hiệu chẩn đoán của các chứng bệnh: ngộ độc đồng, viêm khớp, nhiễm trùng, ung thư, lupus ban đỏ hệ thống, bệnh bạch cầu,… 

5. Kết quả xét nghiệm Ceruloplasmin có tác dụng gì?

Kết quả xét nghiệm Ceruloplasmin cho bác sĩ những chẩn đoán ban đầu về một số chứng bệnh thường gặp từ chỉ số của Ceruloplasmin trong máu. Kết hợp với các phương pháp phân tích triệu chứng lâm sàng hoặc thêm các xét nghiệm cần thiết khác để đưa ra kết luận cuối cùng về tình trạng sức khỏe người bệnh. 

Nếu phát hiện triệu chứng bệnh Wilson hay hội chứng Menkes, dựa vào tình trạng của người bệnh để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Với trẻ em, nếu xét nghiệm và phát hiện sớm triệu chứng có thể kéo dài thời gian sống. Đồng thời, xét nghiệm cũng có ý nghĩa lớn trong việc phát hiện bất thường về chuyển hóa đồng trong cơ thể để có giải pháp điều chỉnh kịp thời. 

Xét nghiệm Ceruloplasmin mang nhiều ý nghĩa trong phát hiện và điều trị bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa đồng trong cơ thể

Xét nghiệm Ceruloplasmin mang nhiều ý nghĩa trong phát hiện và điều trị bệnh liên quan đến rối loạn chuyển hóa đồng trong cơ thể

6. Xét nghiệm Ceruloplasmin ở đâu uy tín?

Xét nghiệm về rối loạn chuyển hóa đồng trong cơ thể cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện sớm và điều trị bệnh hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là đơn vị y tế uy tín, đã có gần 30 năm hoạt động. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu và các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. 

Đồng thời, Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đạt song hành 2 tiêu chuẩn chất lượng quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. Qua đó đảm bảo về tính chính xác, nhanh chóng và có thể đáp ứng hơn 2000 loại xét nghiệm từ đơn giản đến phức tạp, trong đó có xét nghiệm Ceruloplasmin. 

Bên cạnh đó, với mạng lưới chi nhánh bệnh viện, phòng khám trải dài trên toàn quốc, MEDLATEC có thể tiếp nhận tối đa nhu cầu xét nghiệm của mọi khách hàng. 

Nếu Quý khách có nhu cầu làm xét nghiệm Ceruloplasmin tại Bệnh viện hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC, vui lòng gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.