Tin tức

Xét nghiệm chức năng gan Đắk Lắk ở đâu chính xác?

Ngày 11/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan vốn là một trong những cơ quan đảm nhận nhiều chức năng nhất trong cơ thể. Xét nghiệm chức năng gan giúp đánh giá hoạt động của cơ quan này. Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn địa chỉ xét nghiệm chức năng gan Đắk Lắk uy tín.

1. Xét nghiệm chức năng gan thường được thực hiện trong những trường hợp nào?

Mục đích khi xét nghiệm chức năng gan là nhằm kiểm tra, đánh giá chức năng của gan.

Gan có thể thực hiện rất nhiều chức năng khác nhau như: giải độc tố, hỗ trợ tiêu hóa, tổng hợp protein,... Chính vì vậy, những bất thường ở gan cũng là một trong những điểm báo hiệu sự bất thường của sức khỏe.

Gan phản ánh nhiều vấn đề của sức khỏe

Gan phản ánh nhiều vấn đề của sức khỏe

Xét nghiệm chức năng gan cụ thể gồm việc đo lường chỉ số về men gan, protein hoặc bilirubin trong máu,.... Đây là một trong những phương tiện hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán, đề xuất phương pháp hoặc đánh giá kết quả việc chữa trị. Thông thường, xét nghiệm này được chỉ định thực hiện cụ thể với những trường hợp như:

  • Khi thực hiện khám định kỳ, tổng quát.

  • Chẩn đoán các nguyên nhân dẫn tới tổn thương cơ quan này để điều trị hoặc những nguy cơ có thể có nhằm có sự điều chỉnh cho phù hợp.

  • Sàng lọc, phát hiện các bệnh nguy hiểm, chẳng hạn: viêm gan, ung thư, xơ gan,...

  • Với các đối tượng thừa cân, béo phì hoặc uống nhiều bia rượu, dùng thuốc lá, tăng huyết áp, uống thuốc gây tác dụng phụ tới gan, trong gia đình có người mắc bệnh về gan,... cũng thường được chỉ định thực hiện.

  • Đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh mà nguồn gốc do suy giảm chức năng gan gây ra, chẳng hạn: chướng bụng, mệt mỏi, chán ăn, sốt, nước tiểu chuyển màu sẫm,...

2. Các chỉ số thường gặp trong xét nghiệm chức năng gan

Khi thực hiện loại xét nghiệm này, chúng ta có thể xem xét được một số chỉ số như sau:

Chỉ số ALT và AST

Thông qua xem xét hai chỉ số là nồng độ ALT và AST, có thể cho thấy được tổn thương gan do nhiễm độc hoặc rượu hay virus. ALT và AST bình thường ở mức < 40 UI/L, nếu tăng cao, tùy mức mà có những chẩn đoán khác nhau. 

  • Nếu tăng rất cao (> 3000 UI/L), có thể là cảnh báo sự hoại tử của tế bào gan do viêm gan cấp hoặc mạn hay chất độc,...

  • Nếu ở mức vừa (< 300 UI/L) có thể do rượu.

  • Nếu tăng nhẹ, lớn hơn 40 UI/L nhưng bé hơn 100 UI/L có thể do viêm gan virus cấp hoặc có thể do viêm gan mạn, xơ gan,....

Chỉ số ALP

Thông thường từ 64 - 306 U/L phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và nhóm máu của người được thực hiện. Nếu chỉ số này bất bình thường, có thể liên quan tới tổn thương hoặc tắc mật hay bệnh lý về xương.

Mẫu máu được dùng trong xét nghiệm các chỉ số của chức năng gan

Mẫu máu được dùng trong xét nghiệm các chỉ số của chức năng gan

Chỉ số Albumin và protein toàn phần

Khi hai chỉ số này thấp, có thể là biểu hiện của chức năng gan bị suy giảm.

Chỉ số Bilirubin

Vốn dĩ khi tế bào hồng cầu của máu bị phá hủy, bilirubin sẽ được xử lý tại gan song nếu gan không đảm bảo được chức năng, chúng sẽ không được xử lý triệt để mà tích tụ trong máu. Đây là nguyên nhân dẫn tới vàng niêm mạc mắt, da.

Chỉ số GGT

Mức bình thường với nữ là 11 – 50 UI/L, nam là khoảng 7- 32 UI/L. Nếu nồng độ GGT tăng cao là cảnh báo bệnh lý về gan - mật như: gan nhiễm mỡ, viêm gan virus, xơ gan, tắc mật.

Đánh giá thời gian đông máu

Việc xác định thời gian đông máu có thể được sử dụng làm chỉ số đánh giá chức năng của gan. Khi thời gian này kéo dài, có thể là biểu hiện của tổn thương hoặc ảnh hưởng của thuốc chống đông.

3. Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan Đắk Lắk bạn có thể gửi gắm niềm tin

Có thể nói, xét nghiệm chức năng gan đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe của con người. 

Khi có nhu cầu được thực hiện xét nghiệm chức năng gan Đắk Lắk hoặc xét nghiệm viêm gan B Đắk Lăk, bạn có thể đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk ở địa chỉ số 27 Lạc Long Quân, phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

MEDLATEC Đắk Lắk đáp ứng đa dạng các nhu cầu khách hàng

MEDLATEC Đắk Lắk đáp ứng đa dạng các nhu cầu khách hàng

MEDLATEC Đắk Lắk là địa chỉ xét nghiệm chức năng gan đáng tin cậy, uy tín bởi vì chi nhánh trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, được thừa hưởng toàn bộ những ưu điểm như:

  • Phòng khám có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm trong tất cả các lĩnh vực.

  • Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.

  • Cơ sở vật chất hiện đại và khang trang. Hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc không chỉ đa dạng mà còn được cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới nhằm phục vụ việc kiểm tra, chẩn đoán, đánh giá tình trạng sức khỏe khách hàng tốt nhất.

  • Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị đầu tiên trong cả nước đạt đồng thời cả tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP.

Tại MEDLATEC Đắk Lắk, khách hàng cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tận nơi một cách thuận tiện và nhanh chóng với mức chi phí hợp lý. Khi có kết quả, chuyên gia sẽ gọi điện tư vấn và đưa ra lời khuyên về cách chăm sóc, những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày... 

Ngoài xét nghiệm chức năng gan, khi có nhu cầu thực hiện bất kỳ một loại xét nghiệm đánh giá sức khỏe nào khác, khách hàng cũng có thể lựa chọn MEDLATEC Đắk Lắk.

Lấy mẫu tận nơi là hình thức bạn có thể lựa chọn để kiểm tra sức khỏe

Lấy mẫu tận nơi là hình thức bạn có thể lựa chọn để kiểm tra sức khỏe

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về xét nghiệm chức năng gan. Khi có nhu cầu thực hiện loại xét nghiệm này hoặc sử dụng các dịch vụ y tế liên quan, bạn có thể đến trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk tại địa chỉ: số 27 Lạc Long Quân, Phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; hoặc gọi tới số tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.