Tin tức

Xét nghiệm CMV giúp phát hiện các bệnh do virus Cytomegalo

Ngày 03/01/2020
ThS Phạm Văn Ngãi - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, có khá nhiều trường hợp nhiễm virus cytomegalo nhưng thường không có những triệu chứng rõ ràng. Nếu không chẩn đoán và chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chính vì vậy mà việc xét nghiệm CMV đúng lúc là vô cùng quan trọng và cần thiết. 

1. Virus CMV gây bệnh gì?

Virus Cytomegalo (viết tắt là CMV) là một loại virus khá phổ biến, có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng như giời leo, thủy đậu,... 

Virus này thuộc phụ họ Betaherpesvirinae và có liên quan đến các Herpesviruses khác như Epstein-Barr virus. CMV có khả năng tồn tại và ẩn náu ở khắp mọi nơi trong cơ thể con người trong thời gian dài. 

Virus Cytomegalo - một loại virus gây nhiễm trùng thường gặp

Virus Cytomegalo - một loại virus gây nhiễm trùng thường gặp

Nhiễm trùng CMV là một bệnh khá phổ biến, ít nhất 60% dân số Hoa Kỳ phơi nhiễm với CMV. Còn tại các quốc gia đang phát triển, nhiễm trùng CMV hầu hết được tìm thấy ở trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh. 

2. Xét nghiệm CMV là gì?

Xét nghiệm CMV là xét nghiệm được tiến hành nhằm kiểm tra sự tồn tại của virus Cytomegalo trong cơ thể con người, cụ thể hơn là trong máu. Hầu hết những trường hợp nhiễm CMV là người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc phụ nữ đang mang thai. Thông thường, người khỏe mạnh hay thanh thiếu niên rất ít khi nhiễm CMV, nếu có cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

Nhiễm CMV cũng được coi là một trong những bệnh nhiễm trùng bẩm sinh phổ biến do có thể lây từ mẹ sang con. Thậm chí, người mẹ không nhiễm CMV trong lúc mang thai nhưng đã từng có tiền sử nhiễm thì bệnh cũng có khả năng tái phát. Theo thống kê, có khoảng 10% trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiễm CMV gây ra trong đó bao gồm chậm phát triển về trí tuệ, thính giác tổn thương. Ngoài ra, thai nhi trong bụng khi bị nhiễm CMV cũng có thể gặp phải các tình trạng bại não, não úng thủy, thậm chí là tử vong. 

3. Nên xét nghiệm CMV khi nào?

3.1. Xét nghiệm trong trường hợp nghi ngờ nhiễm

Thường phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hoặc trẻ vị thành niên khi nghi ngờ bị nhiễm CMV thì nên tiến hành làm xét nghiệm càng sớm càng tốt. 

Đối với những bệnh nhân suy giảm hệ miễn dịch do mắc các bệnh như HIV - AIDS, tủy xương, cấy ghép nội tạng,... cũng nên xét nghiệm để xác định chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại của mình, có bị nhiễm CMV hay không. 

Một số dấu hiệu và triệu chứng có thể có ở người có hệ thống miễn dịch suy yếu như:

  • Cơ thể mệt mỏi.

  • Đau nhức đầu thường xuyên.

  • Sốt.

  • Đau rát cổ họng.

  • Đau, nhức mỏi cơ.

  • Viêm gan, viêm phổi, viêm lách,...

  • Sưng hạch bạch huyết.

2.2. Đối với phụ nữ mang thai

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi do nhiễm trùng CMV gây nên như kể trên, việc xét nghiệm đối với phụ nữ mang thai là rất cần thiết. Điều này giúp bác sĩ nhanh chóng có những chẩn đoán và phác đồ điều trị kịp thời. 

Trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu phát hiện virus CMV thì bạn có thể phải thực hiện chọc dịch ối để bác sĩ xét nghiệm xem thai nhi có nhiễm virus hay không. 

Xét nghiệm CMV là vô cùng cần thiết với phụ nữ mang thai

Xét nghiệm CMV là vô cùng cần thiết với phụ nữ mang thai

2.3. Đối với trẻ sơ sinh

Trong trường hợp con bạn bị nghi ngờ nhiễm trùng CMV bẩm sinh thì xét nghiệm này cần được tiến hành trong vòng 3 tuần đầu ngay sau khi sinh. 

Trẻ bị nhiễm CMV bẩm sinh có thể xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Vàng mắt, vàng da.

  • Trẻ gặp phải các vấn đề về gan như chức năng gan kém hay phì đại gan.

  • Xuất hiện các vết ban đỏ, thâm tím trên da.

  • Trẻ thường xuyên khó thể, có thể co giật.

  • Trẻ bị phì đại lá lách.

Việc thực hiện xét nghiệm sớm có thể giúp bác sĩ có kết luận chính xác nguyên nhân bệnh nhiễm CMV của con bạn, là do bẩm sinh hay do nhiễm từ môi trường xung quanh. 

3. Xét nghiệm CMV sử dụng kỹ thuật gì?

Xét nghiệm CMV được thực hiện bằng phương pháp huyết thanh học và phương pháp sinh học phân tử. Thông thường, người bệnh sẽ được sàng lọc ban đầu bằng kỹ thuật miễn dịch nhằm xác định có dương tính với CMV IgG và CMV IgM hay không, nếu có dương tính sẽ được chỉ định tiếp theo xét nghiệm CMV PCR định tính hoặc định lượng. 

4. Quy trình tiến hành xét nghiệm CMV

Trước khi tiến hành xét nghiệm, người bệnh không cần quá lo lắng vì thông thường không cần phải chuẩn bị gì mà sẽ được đội ngũ y bác sĩ giải thích và thông tin rõ ràng về mọi quy trình trước đó. 

Trong trường hợp xét nghiệm hiệu giá kháng thể hay kháng nguyên, mẫu bệnh phẩm cần để tiến hành thường là mẫu máu tĩnh mạch. Sau từ 2 - 4 tuần, bạn có thể được yêu cầu quay lại cơ sở y tế để bác sĩ tiến hành lấy máu bổ sung. 

Xét nghiệm CMV với mẫu máu

Xét nghiệm CMV với mẫu máu

5. Chỉ dẫn đọc kết quả xét nghiệm CMV đúng cách

Trên tờ kết quả được trả về cho người xét nghiệm sẽ hiển thị kết quả bình thường (nếu bạn không nhiễm CMV) và kết quả bất thường (nếu bạn nhiễm CMV).

Với những người mới nhiễm CMV hoặc virus CMV hiện đang hoạt động thì lượng kháng thể thông thường sẽ tăng lên sau 1 vài tuần. Ngược lại, nếu kháng thể CMV không thay đổi sau thời gian dài hay thậm chí không hiện diện thì có nghĩa bạn nhiễm CMV mãn tính. 

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng nếu không hiểu rõ về kết quả xét nghiệm, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và nhận được những tư vấn cụ thể, rõ ràng nhất.  

6. Làm xét nghiệm uy tín và chất lượng ở đâu? 

Hiện nay, xét nghiệm này có thể được thực hiện ở nhiều bệnh viện, cơ sở y tế lớn trên cả nước. Trong đó, không thể không kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ có năng lực và đội ngũ chuyên viên kỹ thuật được đào tạo bài bản, MEDLATEC luôn đảm bảo mọi xét nghiệm đều được tiến hành đúng quy trình, chất lượng và đạt chuẩn ISO 15189:2012. 

ệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ làm xét nghiệm tại nhà, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí và chủ động hơn. 

Liên hệ MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nếu bạn đang băn khoăn về xét nghiệm CMV.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.