Tin tức

Định lượng Glucose máu có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 16/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Định lượng glucose máu chính là phương pháp chẩn đoán bệnh tiểu đường. Qua đó, đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp với từng người bệnh. Phương pháp này cũng có thể thực hiện tại nhà nhưng với mục đích theo dõi bệnh.

1. Định lượng glucose máu là gì?

Glucose là nguồn năng lượng chính của các tế bào, nó được sản sinh ra từ những loại thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Tình trạng thiếu hụt hay dư thừa glucose đều có thể gây ra những vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Định lượng glucose máu có thể cho chúng ta biết về nồng độ glucose trong máu là bao nhiêu, từ đó chẩn đoán chính xác về bệnh tiểu đường. Ở những thời điểm khác nhau, kết quả định lượng glucose cũng sẽ khác nhau. 

Chỉ số glucose trong máu giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường

Chỉ số glucose trong máu giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường

Nếu kết quả định lượng glucose cho thấy người bệnh mắc tiểu đường, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp để kiểm soát bệnh tốt đường huyết, phòng tránh nguy cơ nhiễm toan ceton hay tăng áp lực thẩm thấu máu và rất nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác. Các phương pháp điều trị thường là thay đổi chế độ ăn uống và điều trị bằng thuốc. 

Khi đã có các thiết bị đo đường huyết cá nhân, người bệnh có thể tự định lượng glucose tại nhà. Tuy nhiên, việc kiểm tra này chỉ mang tính chất theo dõi xem đường huyết có ổn định không, để từ đó người bệnh điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý hơn, nhằm tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Nên kiểm tra đường huyết khi cơ thể có dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cũng cần được kiểm tra chỉ số glucose trong máu để bác sĩ điều chỉnh lượng thuốc gây mê hay gây tê phù hợp với tình trạng sức khỏe người bệnh nhằm đảm bảo không xảy ra những diễn biến xấu trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cũng cần thường xuyên kiểm tra đường huyết, cho đến khi người bệnh có thể ăn uống bình thường và lượng đường huyết ổn định. 

2. Định lượng glucose máu bao nhiêu là bình thường?

Định lượng glucose máu được đánh giá ở mức bình thường khi kết quả nằm trong khoảng 4.1 mmol/l – 5,9 mmol/l. Thời điểm đo là khi người bệnh đang đói hoặc đã nhịn ăn trong ít nhất 8 tiếng.

Có thể đo đường huyết ngay tại nhà bằng các thiết bị đo chuyên dụng

Có thể đo đường huyết ngay tại nhà bằng các thiết bị đo chuyên dụng

Khoảng 1 đến 2 tiếng sau ăn, lượng đường huyết trong máu người bệnh có thể tăng lên nhưng dưới ngưỡng 7.0 mmol/L. Trường hợp cao hơn 7.0 mmol/L, thì rất có thể người bệnh bị rối loạn dung nạp glucose. 

Khi đo đường huyết ở thời điểm bất kỳ, kết quả đều lớn hơn 11.1 mmol/l, người bệnh có thể được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. 

3. Các phương pháp định lượng glucose máu 

- Phương pháp hóa học và enzyme là 2 phương pháp có thể định lượng glucose máu. Tuy nhiên, phương pháp hóa học được đánh giá là hiệu quả thấp và mất quá nhiều thời gian sử dụng nên không được sử dụng phổ biến. 

- Phương pháp enzyme có nhiều ưu điểm như độ đặc hiệu cao và thời gian cho kết quả nhanh nên được sử dụng phổ biến hơn. Cụ thể là:

+ Định lượng glucose bằng glucose oxydase: 

Người bệnh cần lấy mẫu máu thử bằng cách dùng lưỡi kim chích vào đầu ngón tay. Sau đó, nhỏ giọt máu từ đầu ngón tay lên thuốc thử đã được kết nối với dải giấy có chứa enzyme glucose oxidase. Lượng glucose trong máu sẽ được tính bằng cách so sánh với biểu đồ màu hoặc có thể tình bằng cách dùng máy đo độ dành cho dải thuốc thử. 

Phương pháp này được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn với mức chi phí thấp. Tuy nhiên, điểm hạn chế là quá trình thực hiện thủ công nên tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả. Bên cạnh đó, kết quả đường huyết đo được thường thấp hơn thực tế. 

+ Định lượng glucose máu bằng enzyme hexokinase: Phương pháp này đòi hỏi có những thiết bị máy móc hiện đại mới có thể thực hiện được. Do đó thường được áp dụng ở những bệnh viện lớn. Bên cạnh đó, chi phí đối với phương pháp định lượng đường huyết này cũng sẽ cao hơn những phương pháp khác. 

+ Định lượng glucose bằng enzyme glucose dehydrogenase: Người bệnh có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Cách thực hiện đơn giản và có thể cho kết quả khá nhanh. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn máy đo đường huyết chất lượng.

4. Chỉ số định lượng glucose máu bất thường là do những nguyên nhân nào?

Nhờ vào phương pháp định lượng glucose máu, bác sĩ có thể chẩn đoán người bệnh có bị tiểu đường hay không. Bên cạnh đó, tình trạng tăng/giảm glucose trong máu bất thường còn có thể là do một số nguyên nhân dưới đây: 

Các bệnh về <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/giup-ban-tim-hieu-thong-tin-can-thiet-ve-tuyen-tuy-s195-n19888'  title ='tuyến tụy'>tuyến tụy</a> có thể khiến chỉ số glucose trong máu giảm thấp

Các bệnh về tuyến tụy có thể khiến chỉ số glucose trong máu giảm thấp

- Nguyên nhân khiến chỉ số glucose trong máu thấp hơn mức tiêu chuẩn: 

+ Có thể do mắc bệnh về tuyến tụy khiến cơ quan này sản sinh quá nhiều insulin. 

+ Nếu chế độ ăn uống không đảm bảo trong suốt một thời gian dài hoặc người bệnh phải lao động quá sức dẫn đến hạ đường huyết

+ Xảy ra một số vấn đề bất thường ở các cơ quan như tuyến thượng thận, tuyến giáp, gan và tuyến yên. 

+ Người bệnh vừa trải qua phẫu thuật cắt dạ dày. 

+ Bệnh nhân bị tiểu đường và dùng thuốc quá liều. 

- Nguyên nhân khiến chỉ số glucose trong máu cao hơn mức tiêu chuẩn: 

+ Do người bệnh mắc phải một số bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh viêm tụy, bệnh về tuyến thượng thận, bệnh về tuyến yên. 

+ Người bệnh đang phải sử dụng thuốc các loại thuốc có chứa corticoid hoặc các loại hormone có tác dụng kích thích vỏ thượng thận. 

+ Các trường hợp bị nhiễm độc giáp hoặc thường xuyên căng thẳng quá mức. 

- Một số lưu ý giúp bệnh nhân tiểu đường ổn định lượng glucose trong máu. 

+ Điều chỉnh chế độ ăn uống: Không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn vừa đủ no. Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn, món ăn có chứa nhiều tinh bột,… Đồng thời ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả. Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. 

+ Tập luyện mỗi ngày với các bài tập phù hợp, có thể lựa chọn một số môn thể thao như yoga, đi bộ, đạp xe,…

+ Duy trì mức cân nặng hợp lý. 

+ Dùng thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ đã kê.

MEDLATEC được đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại

MEDLATEC được đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ y tế để thực hiện định lượng glucose máu hiệu quả, hãy lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Điểm nổi bật của MEDLATEC là có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác. 

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với mục đích giúp khách hàng tiết kiệm được tối đa thời gian kiểm tra sức khỏe. Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.