Tin tức

Xét nghiệm combo 28 ngày dương tính có phải là đã mắc HIV không?

Ngày 07/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Ngày nay, thay vì các phương pháp xét nghiệm cũ, hầu hết mọi người đều lựa chọn phương pháp xét nghiệm combo 28 ngày để kiểm tra xem liệu mình có bị nhiễm HIV hay không. Phương pháp này ưu việt hơn hẳn bởi nó có thể phát hiện tới 90% những người bị lây nhiễm cấp tính hay những trường hợp lây nhiễm ở giai đoạn đầu. Vậy xét nghiệm combo 28 ngày dương tính có phải là đã mắc HIV?

1. Xét nghiệm combo 28 ngày dương tính là gì?

Xét nghiệm combo 28 ngày (hay còn gọi là xét nghiệm HIV ag/ab combo) được phát triển bởi công ty Abbott và được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Phương pháp xét nghiệm này được tiến hành nhằm phát hiện và chẩn đoán tình trạng lây nhiễm HIV. Theo các chuyên gia cho biết, với xét nghiệm combo 28 ngày có thể nhanh chóng giúp người bệnh phát hiện ra tình trạng nhiễm HIV của mình để từ đó có các phương án điều trị kịp thời. 

Xét nghiệm combo 28 ngày được sử dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới

Xét nghiệm combo 28 ngày được sử dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới 

Cụ thể hơn, xét nghiệm HIV ag/ab combo giúp phát hiện kháng thể và kháng nguyên của virus HIV trong thời gian sớm nhất kể từ tuần thứ 3 trở đi (sau 2 tuần đầu có nguy cơ). Chỉ sau vài tuần xâm nhập vào cơ thể, virus HIV gây bệnh có thể được phát hiện bởi phương pháp xét nghiệm này. 

Việc phát hiện hiện sớm và kịp thời tình trạng nhiễm HIV là vô cùng quan trọng bởi nó giúp chúng ta có thể có những biện pháp nhằm kìm hãm sự phát triển của chúng trong cơ thể người bệnh. Do sử dụng kĩ thuật hiện đại, nếu xét nghiệm combo 28 ngày dương tính thì thường là khả năng mắc bệnh là rất cao. 

2. Độ chính xác của phương pháp xét nghiệm combo 28 ngày 

Phương pháp xét nghiệm combo 28 ngày (hay ag/ab combo) là phương pháp thế hệ thứ 4, với độ đặc hiệu và độ nhạy cao do đó chỉ từ tuần thứ 3 trở đi là đã có thể phát hiện được kháng thể HIV cũng như kháng nguyên p24. 

Xét nghiệm combo 28 ngày có thể được tiến hành từ ngày thứ 15, tuy nhiên thời gian lý tưởng để mang lại kết quả chính xác nhất là sau 28 ngày. Tại thời điểm này, virus HIV trong máu rất rõ rệt sẽ giúp việc nhận diện và phát hiện kháng nguyên p24 cũng như kháng thể kháng HIV trong máu dễ dàng hơn. Đó cũng là lý do giải thích tại sao phương pháp xét nghiệm này được gọi là xét nghiệm combo 28 ngày. 

Xét nghiệm này có thể cho kết quả đạt mức độ chính xác lên tới 99% vì nó có thể phát hiện virus HIV ngay từ giai đoạn đầu. Nếu bạn nhận được kết quả âm tính thì chưa thể loại trừ ngay được chắc chắn là âm tính HIV từ khi có hành vi nguy cơ trước đó. Ngoài ra, nếu muốn yên tâm hơn, bạn có thể thực hiện xét nghiệm combo 6 tháng để có được kết quả chính xác nhất. 

Xét nghiệm combo 28 ngày có độ chính xác lên tới 95%

Xét nghiệm combo 28 ngày có độ chính xác lên tới 95%

Đối với các phương pháp xét nghiệm HIV cũ, việc phát hiện virus HIV có thể rất khó xác định nếu người nhiễm đang trong thời kỳ cửa sổ - thời kỳ mà kháng thể chưa xuất hiện hoặc chưa đủ để có thể phát hiện. Xét nghiệm combo 28 ngày hiện nay được sử dụng nhiều bởi độ chính xác cao của nó, đặc biệt mang lại nhiều lợi ích khi áp dụng với phụ nữ mang thai. Phát hiện virus HIV sớm ở thai phụ tạo điều kiện cho thai phụ được điều trị sớm, từ đó ngăn chặn khả năng lây nhiễm virus HIV cho thai nhi. 

3. Điểm khác biệt giữa xét nghiệm combo 28 ngày với các xét nghiệm thông thường

Trong giai đoạn đầu tồn tại trong cơ thể, virus HIV hoạt động khá yếu ớt nên việc tìm ra các kháng nguyên p24 do virus tiết ra trong máu không phải là dễ dàng. Chính vì vậy mà các phương pháp xét nghiệm thông thường phát hiện được muộn hơn so với phương pháp này. 

Vẫn có những trường hợp xét nghiệm combo 28 ngày cho ra kết quả “dương tính giả”

Vẫn có những trường hợp xét nghiệm combo 28 ngày cho ra kết quả “dương tính giả” 

Tuy nhiên, nếu nhận được kết quả  xét nghiệm combo 28 ngày dương tính thì bạn cũng đừng vội lo lắng vì nhiều trường hợp có thể cho ra kết quả “dương tính giả”. Phương pháp xét nghiệm này giúp phát hiện kháng nguyên và kháng thể kháng HIV nên những kháng nguyên, kháng thể nào có cấu trúc tương tự như virus HIV thì có thể khiến kết quả dương tính. Đó gọi là “dương tính giả”. Đây là một trong những nhược điểm của phương pháp này. Trong tình huống này, bạn có thể thực hiện thêm một vài xét nghiệm chuyên sâu khác để có được kết quả chính xác nhất. 

Tại nhiều bệnh viện hoặc cơ sở y tế, nếu bạn có kết quả dương tính với virus HIV thì sẽ được hỗ trợ làm thêm xét nghiệm khẳng định 3 phương pháp hoàn toàn miễn phí để có thể khẳng định được chính xác mình có bị nhiễm HIV hay không.

4. Địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm combo 28 ngày

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế và bệnh viện lớn ở Việt Nam đều có cung cấp dịch vụ xét nghiệm combo 28 ngày. Tuy nhiên, đối với bệnh nhiễm HIV bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín để có kết quả chính xác nhất, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tiến hành các xét nghiệm combo 28 ngày, được nhiều người tin tưởng lựa chọn là nơi kiểm tra tình trạng bệnh. Tất cả các phương pháp xét nghiệm tại MEDLATEC đều đạt chuẩn quy định về an toàn cũng như chất lượng dịch vụ theo quy định của Bộ Y tế. 

Tại đây, bạn có thể yên tâm với mức giá cả vì mọi chi phí đều được niêm yết giá và thông tin đến người bệnh trước khi làm thủ tục đăng ký. Hơn nữa, đối với xét nghiệm virus HIV, MEDLATEC cam kết mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối. Người bệnh có thể nhận kết quả thông qua nhiều phương tiện như trả tận nơi, qua điện thoại hay qua email. 

Nếu xét nghiệm combo 28 ngày dương tính, bạn sẽ nhận được sự tư vấn tận tình từ các y bác sỹ. Có thể bác sỹ sẽ tiếp tục chỉ định xét nghiệm combo sau 6 tuần để có thêm cơ sở kết luận chính xác tình trạng bệnh.

Bệnh viện MEDLATEC uy tín chất lượng và được nhiều người tin tưởng

Bệnh viện MEDLATEC uy tín chất lượng và được nhiều người tin tưởng 

Việc phát hiện nhiễm virus HIV càng sớm càng giúp cho việc điều trị kịp thời và nhanh chóng có các biện pháp ngăn chặn sự phát triển của virus. Chính vì vậy mà ngay khi có nghi ngờ, người dân nên đến ngay MEDLATEC để tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết. 

Liên hệ tổng đài 1900 565656 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.