Tin tức

Xét nghiệm công thức máu Kiên giang nên thực hiện ở đâu?

Ngày 23/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay có rất nhiều địa chỉ thực hiện xét xét nghiệm công thức máu Kiên Giang, tuy nhiên đâu mới là nơi an toàn, đảm bảo độ chính xác cao? Xét nghiệm công thức máu là một trong những loại xét nghiệm huyết học quan trọng được thực hiện phổ biến tại các cơ sở y tế hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý với bạn một địa chỉ xét nghiệm công thức máu an toàn, không cần đợi lâu.

1. Những trường hợp nên xét nghiệm công thức máu 

Trước khi tìm hiểu địa chỉ xét nghiệm công thức máu Kiên Giang thì bạn nên điểm qua các trường hợp bác sĩ sẽ cho chỉ định thực hiện loại kiểm tra này. Xét nghiệm công thức máu là một loại kiểm tra huyết đồ cơ bản được áp dụng nhiều trong khám, chẩn đoán và theo dõi điều trị bệnh lý với mục đích phân tích các thành phần trong máu để đánh giá sức khỏe tổng quát. 

Xét nghiệm công thức máu là xét nghiệm huyết học cơ bản

Xét nghiệm công thức máu là xét nghiệm huyết học cơ bản

Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm công thức máu đi kèm với các kiểm tra khác để cho kết quả chính xác nhất về tình trạng sức khỏe. Những trường hợp thường sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi: 

  • Xét nghiệm công thức máu là một trong những danh mục cơ bản nhưng lại quan trọng trong kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.  

  • Trong trường hợp nghi ngờ bệnh lý liên quan rối loạn máu hoặc một số vấn đề khác, xét nghiệm công thức máu cho phép kiểm tra những bất thường và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. 

  • Xét nghiệm công thức máu còn hỗ trợ bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá mức độ đáp ứng thuốc của bệnh nhân trong quá trình điều trị. 

2. Các chỉ số trong xét nghiệm công thức máu nói lên điều gì?  

Hầu hết các chỉ số trong xét nghiệm tổng phân tích máu sẽ có bác sĩ chuyên khoa giải thích cặn kẽ và chi tiết từng giá trị. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm hiểu ý nghĩa của các chỉ số này trước khi thực hiện xét nghiệm công thức máu Kiên Giang. 

Nhóm chỉ số đánh giá hồng cầu

RBC - Red Blood Cell

Ý nghĩa của RBC là dùng để đánh giá hồng cầu trong máu. Đối với cơ thể khỏe mạnh, chỉ số tế bào hồng cầu bình thường ở nam là 4,5 - 4,8 T/L và nữ là 3,9 - 5,2 T/L. Chỉ số RBC tăng có thể dẫn đến cô đặc máu, xảy ra trong trường hợp mắc bệnh tim mạch, đa hồng cầu hoặc mất nước, nôn ói, đi ngoài. Hồng cầu giảm khi cơ thể bị thiếu máu, sắt, acid folic, suy tủy, thấp khớp, sốt rét, lupus ban đỏ. 

HGB - Hemoglobin

HGB là số lượng huyết sắc tố (Hemoglobin) trong máu. Chỉ số HGB bình thường ở nam là 130 - 180 g/L và nữ từ 120 - 165 g/L. Chỉ số HGB tăng khi bạn bị mất nước, bỏng hoặc mắc các bệnh về tim mạch. Huyết sắc tố giảm khi bạn trong tình trạng thiếu máu. 

HCT Hematocrit 

HCT là chỉ số thể tích khối hồng cầu trên tổng thể tích máu toàn phần. Giá trị HCT bình thường đối với nam là 0,39 - 0,49 L/L và nữ là 0,33 - 0,43 L/L. Chỉ số HCT tăng do các bệnh về tim mạch, tủy xương, sử dụng hormone,... Trường hợp chỉ số HCT thấp có thể do thiếu máu, bệnh lý về xương, cơ thể ứ nước, ung thư di căn tủy, phụ nữ mang thai,... 

Kết quả xét nghiệm máu cho phép đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể

Kết quả xét nghiệm máu cho phép đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể

Nhóm chỉ số đánh giá bạch cầu

WBC - White Blood Cell 

WBC là số lượng tế bào bạch cầu trong một máu toàn phần. Đối với một cơ thể khỏe mạnh, chỉ số WBC bình thường ở mức 4 - 10 g/L. Chỉ số này tăng xảy ra đối với người hút thuốc, phẫu thuật cắt lách, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng hoặc mắc Hodgkin tổn thương mô, bệnh bạch cầu tủy cấp, bạch cầu lympho cấp, ung thư máu, sử dụng thuốc corticosteroid,... Các trường hợp suy tủy, ung thư xương,... thì WBC sẽ giảm. 

LYM - Lymphocyte 

LYM là số lượng tế bào bạch cầu Lympho bao gồm Lympho T và B. Đối với cơ thể bình thường, chỉ số LYM ở mức từ 20 - 25%. Trường hợp người bệnh bị nhiễm khuẩn, mắc bệnh bạch cầu Lympho, suy thận,... thì chỉ số LYM sẽ tăng. Chỉ số này giảm khi cơ thể bị nhiễm HIV, lao, thương hàn, sốt rét,...

NEUT - Neutrophil

NEUT là số lượng bạch cầu trung tính. Ở một cơ thể khỏe mạnh, chỉ số NEUT ở mức bình thường là 2.0 - 6.9 g/L, chiếm từ 60 - 66%. Chỉ số NEUT tăng trong trường hợp nhiễm khuẩn, nhiễm trùng cấp tính, mắc bệnh bạch cầu cấp tính, nhồi máu cơ tim và giảm khi cơ thể thiếu máu, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. 

MONO - Monocyte 

MONO là chỉ số bạch cầu mono đơn nhân. Công thức máu bình thường, chỉ số MONO là 4 - 8%. Chỉ số MONO tăng trong trường hợp nhiễm khuẩn, sốt rét, ung thư ác tính,... và giảm đối với người bị suy tủy,  nhiễm độc, lao lực quá mức hoặc suy giảm miễn dịch,...

EOS - Eosinophil

EOS là chỉ số bạch cầu ái toan, có giá trị bình thường là từ 0,1 - 7%. Chỉ số này tăng trong trường hợp nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, dị ứng,... và giảm khi sử dụng thuốc corticoid. 

BASE - Basophil

BASE là chỉ số bạch cầu ái kiềm, có giá trị bình thường là từ 0,1 - 2,5%. Chỉ số bạch cầu ái kiềm tăng khi xuất hiện bệnh đa hồng cầu hoặc sau khi phẫu thuật cắt lách,... và giảm đối với người mắc chứng trầm cảm, stress, tổn thương tủy xương,...

Ngoài ra, xét nghiệm công thức máu còn có các chỉ số như: 

  • MCV: Thể tích trung bình của hồng cầu.

  • MCH: Chỉ số lượng huyết sắc tố có trong một hồng cầu. 

  • MCHC: Chỉ số trung bình của huyết sắc tố trong một thể tích máu. 

  • RDW: Độ phân bố về kích thước trong hồng cầu. 

  • PDW: Độ phân bố kích thước của tiểu cầu. 

  • MPV: Thể tích trung bình lượng tiểu cầu có trong một thể tích máu. 

Chỉ số đánh giá tiểu cầu: PLT - Platelet Count

PLT là chỉ số đánh giá tế bào tiểu cầu trong máu. Chỉ số PLT bình thường trong giới hạn từ 150 - 400 tiểu cầu/cm3. Trường hợp tiểu cầu thấp sẽ dẫn đến tình trạng mất máu, máu khó đông. Tiểu cầu quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng đông máu, gây tắc nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim. 

Nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm

Nhân viên y tế đang tiến hành lấy mẫu máu xét nghiệm

3. Địa chỉ xét nghiệm công thức máu Kiên Giang uy tín 

Lựa chọn địa chỉ xét nghiệm công thức máu uy tín sẽ đảm bảo độ chính xác của kết quả. Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ để thực hiện xét nghiệm này tại Kiên Giang thì có thể lựa chọn Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Kiên Giang. 

MEDLATEC Kiên Giang kế thừa và phát huy những điều kiện tốt nhất từ Hệ thống Y tế MEDLATEC, tạo nền tảng và sự tin tưởng tuyệt đối với quý khách hàng. 

  • Phòng khám sở hữu đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, thâm niên trong nghề, luôn tận tâm phục vụ khách hàng. 

  • Đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao, đảm bảo quy trình lấy mẫu và xử lý mẫu xét nghiệm đúng các bước theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

  • Hệ thống trang thiết bị, vật tư hiện đại, Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP của Hoa Kỳ, đảm bảo độ chính xác của kết quả xét nghiệm, thời gian trả kết quả nhanh. 

  • Chi phí dịch vụ minh bạch, công khai, không phát sinh chi phí phụ. Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi, an toàn, nhanh chóng và chuyên nghiệp, khách hàng chỉ mất thêm 10.000 đồng phụ phí đi lại, trả kết quả.

MEDLATEC Kiên Giang là địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm công thức máu

MEDLATEC Kiên Giang là địa chỉ uy tín thực hiện xét nghiệm công thức máu

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Kiên Giang tại địa chỉ: Lô P13 - 14 và P13 - 15 đường Phan Thị Ràng, Khu đô thị mới Phú Cường, phường An Hòa, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.