Tin tức

Địa chỉ xét nghiệm huyết thống Kiên Giang an toàn - bảo mật

Ngày 23/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm huyết thống hay còn được gọi là xét nghiệm ADN được sử dụng để xác định mối quan hệ huyết thống giữa các cá nhân với nhau. Ngoài vai trò này, xét nghiệm ADN còn được ứng dụng phục vụ cho việc cung cấp thông tin cho nhiều thủ tục hành chính khác, hoặc dùng trong phát hiện các bệnh lý di truyền. Vậy bạn đã biết xét nghiệm huyết thống Kiên Giang ở cơ sở nào an toàn, chất lượng hay chưa?

1. Thế nào là xét nghiệm huyết thống?

Xét nghiệm di truyền hay xét nghiệm ADN đều được dùng để chỉ chung xét nghiệm huyết thống. Phương pháp xét nghiệm này có độ chính xác cao, được thực hiện bởi công nghệ tiên tiến giúp xác định mối quan hệ ruột thịt giữa 2 hay nhiều cá thể riêng biệt. Xét nghiệm huyết thống có thể tìm ra mối quan hệ cha - con, mẹ - con, ông - cháu, bà - cháu, anh - chị - em trong gia đình, thậm chí là anh chị em họ,...

Khi một đứa trẻ chào đời sẽ mang vật chất di truyền từ cha mẹ sinh ra bé. Tức là trẻ sẽ mang ½ hệ gen của cha và ½ hệ gen của mẹ. Nguyên tắc di truyền này chính là cơ sở cho xét nghiệm huyết thống, từ đó giúp phân định mối quan hệ ruột thịt giữa 2 hoặc nhiều đối tượng khác nhau. 

Không chỉ dừng lại ở vai trò nêu trên, xét nghiệm ADN huyết thống còn được ứng dụng cho các mục đích khác như:

  • Sử dụng trong các thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý: nhập tịch, làm hộ khẩu, giấy khai sinh, cấp VISA,...;

  • Giám định hài cốt liệt sĩ, tìm tung tích người thân;

  • Chứng minh thư gen hay thẻ ADN cá nhân: hiện vẫn đang được nghiên cứu và phát triển, hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng y học trong tương lai.

Xét nghiệm huyết thống Kiên Giang khi làm tại MEDLATEC luôn tuân thủ đúng quy trình

Xét nghiệm huyết thống Kiên Giang khi làm tại MEDLATEC luôn tuân thủ đúng quy trình

2. Những mẫu bệnh phẩm cần chuẩn bị khi thực hiện xét nghiệm huyết thống

Để xét nghiệm kiểm tra huyết thống, người thực hiện có thể lựa chọn cung cấp một trong các mẫu bệnh phẩm dưới đây:

2.1. Mẫu máu

Mẫu máu sẽ được lấy qua đường tĩnh mạch cũng tương tự như các xét nghiệm máu thường quy khác. Sau khi đã thu thập được mẫu máu, nhân viên y tế sẽ chuyển mẫu tới phòng xét nghiệm để xử lý và phân tích.

2.2. Mẫu móng tay, móng chân

Việc thu thập mẫu đối với móng tay, móng chân sẽ đơn giản hơn so với mẫu máu nên cũng được nhiều người lựa chọn. Trước khi lấy mẫu xét nghiệm, người tham gia xét nghiệm cần vệ sinh móng tay, móng chân sạch sẽ.

2.3. Mẫu tóc

Cần lưu ý rằng phải lấy mẫu tóc kèm với phần chân tóc thì mới có giá trị xét nghiệm. Bệnh nhân sẽ cần cung cấp khoảng 2 - 3 sợi tóc vẫn giữ được chân tóc. 

2.4. Mẫu niêm mạc miệng

Mẫu bệnh phẩm cần lấy là phần niêm mạc miệng màu trắng 2 bên má. Đối tượng lấy mẫu cần phải vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, sau đó nhân viên y tế sẽ lấy mẫu bằng dụng cụ riêng biệt. Mẫu thử sẽ được chờ khô, bảo quản và đưa về trung tâm xét nghiệm theo đúng quy định.

2.5. Nước ối

Nước ối là một môi trường giàu dưỡng chất thiết yếu giúp nuôi dưỡng thai nhi khi còn ở trong bụng mẹ. Trong nước ối cũng sẽ chứa các tế bào ADN của em bé, do đó nếu các mẹ muốn xét nghiệm huyết thống hay tầm soát nguy cơ bệnh lý bẩm sinh cho trẻ thì có thể lấy mẫu nước ối.

Để đảm bảo tính chính xác của kết quả, việc xét nghiệm nước ối sẽ được tiến hành vào thời điểm thai nhi được 15 - 16 tuần tuổi. Khoảng 3 - 5ml nước ối sẽ được bác sĩ dùng thao tác lấy ra, đựng trong ống nghiệm vô trùng và đậy nắp kín.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia y tế thì xét nghiệm huyết thống thông qua mẫu bệnh phẩm nước ối ẩn chứa những rủi ro, nguy hiểm nhất định đối với cả bé và mẹ. Cụ thể là nguy cơ nhiễm trùng ối, rò rỉ nước ối, thậm chí là sảy thai,...

Do đó các mẹ nên cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện xét nghiệm này. Nếu bắt buộc phải thực hiện thì hãy tham khảo trước tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, cân bằng giữa rủi ro và lợi ích để tiến hành một cách an toàn nhất.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC cùng hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC cùng hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến

2.6. Mẫu cuống rốn

Áp dụng đối với trường hợp trẻ sơ sinh. Sau khi chào đời bác sĩ sẽ lấy một đoạn nhỏ cuống rốn để làm mẫu xét nghiệm.

2.7. Mẫu vật phẩm khác

Bên cạnh mẫu máu, mẫu tóc, móng tay, móng chân, nước ối,... nếu người tham gia làm xét nghiệm có nhu cầu muốn giữ bí mật không muốn cho người khác biết thì có thể dùng tới các mẫu vật phẩm khác như bàn chải đánh răng, kẹo cao su, dao cạo râu, tàn thuốc lá, bao cao su mới sử dụng, răng sữa,...

3. Xét nghiệm huyết thống Kiên Giang - chọn ngay MEDLATEC

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại Kiên Giang nhưng chưa biết nên đăng ký xét nghiệm huyết thống Kiên Giang ở cơ sở nào thì có thể sử dụng dịch vụ này ngay tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Kiên Giang. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC nói chung và MEDLATEC Kiên Giang nói riêng là địa chỉ đáng tin cậy với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực di truyền, huyết học, hóa sinh và các loại hình xét nghiệm khác. Không chỉ là nơi quy tụ các chuyên gia y tế hàng đầu giàu kinh nghiệm và dày dặn chuyên môn, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư vào hệ thống trang thiết bị y tế, kỹ thuật hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt 2 chứng nhận quốc tế (ISO 15189:2012 và CAP) - điều mà ít cơ sở y tế nào thực hiện được. 

Khi đăng ký dịch vụ xét nghiệm huyết thống Kiên Giang hay ở bất kỳ chi nhánh nào khác của MEDLATEC, khách hàng có thể yên tâm về độ nhanh chóng, chính xác của kết quả được trả ra. Bởi vì hệ thống máy móc mà MEDLATEC đang vận hành thuộc loại máy ABI 3500 giải trình gen, nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. 

Ngoài ra, bất kể là khách hàng thực hiện xét nghiệm nào tại MEDLATEC cũng sẽ được bảo mật thông tin, hồ sơ bệnh án một cách tuyệt đối. Kết quả xét nghiệm sẽ được đưa tận tay khách hàng theo thông tin đăng ký ban đầu.

Gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch xét nghiệm huyết thống Kiên Giang tại MEDLATEC

Gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch xét nghiệm huyết thống Kiên Giang tại MEDLATEC

Hy vọng rằng với những chia sẻ trong bài viết nêu trên từ MEDLATEC, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về dịch vụ xét nghiệm huyết thống Kiên Giang và lựa chọn cho mình một địa chỉ xét nghiệm phù hợp nhất. Mọi thông tin chi tiết xin quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC giải đáp và tư vấn cụ thể hơn.

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC  Kiên Giang: Lô P13, 14 và P13, 15 đường Phan Thị Ràng, khu đô thị mới Phú, Phường An Hòa, Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.