Tin tức

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan giúp chẩn đoán những bệnh lý nào về gan?

Ngày 21/02/2020
Dưới đây là những thông tin chi tiết và chính xác về việc xét nghiệm đánh giá chức năng gan mà bạn có thể tham khảo qua. Chủ yếu những hình thức xét nghiệm chức năng gan là gì và xét nghiệm chức năng cho biết những bệnh lý gì? Tham khảo bài viết ngay dưới đây nhé!

1. Xét nghiệm đánh giá chức năng gan là gì?

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan là những xét nghiệm sinh hóa giúp phát hiện cũng như có thể nhận biết được các chỉ số bất thường và các bệnh lý về gan. Từ đó có thể có các phương pháp điều trị kịp thời về căn bệnh này. Không những thế, đối với những bệnh nhân có các biểu hiện như mệt mỏi, vàng da, suy nhược cơ thể cũng nên xét nghiệm chức năng gan để có thể hiểu rõ được những nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng đó. 

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan là loại xét nghiệm phổ biến

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan là loại xét nghiệm phổ biến

Xét nghiệm chức năng gan thường sẽ được thực hiện theo các đó là lấy máu tĩnh mạch để tiến hành thực hiện xét nghiệm các chỉ số. Đồng thời cũng có thể định rõ và xem xét các chỉ số về gan một cách chính xác nhất.

2. Nên xét nghiệm đánh giá chức năng gan trong những trường hợp nào?

Dưới đây là những trường hợp bạn nên tiến hành thực hiện xét nghiệm chức năng gan:

  • Trước hết đó là những đối tượng mắc các bệnh lý gan (viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan, tắc mật, sỏi mật,...) cần phải tiến hành xét nghiệm chức năng gan để có thể phát hiện và định hình được những tổn thương của gan.

  • Với những ai đang dùng các loại thuốc chuyển hóa qua gan, gây ảnh hưởng đến chức năng gan thì cũng nên tiến hành xét nghiệm để đảm bảo theo dõi được tình hình hấp thụ cũng như theo dõi được các tình hình về việc có phản ứng tác dụng phụ đối với thuốc.

  • Những người mắc bệnh về việc rối loạn chức năng gan cũng cần thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng gan định kỳ.

  • Những người có tiền sử về bệnh gan cũng cần phải thăm khám và xét nghiệm các chức năng của gan thường xuyên.

  • Ngoài ra những bệnh nhân tiểu đường, rối loạn mỡ máu, thừa cân, béo phì,... cũng cần tiến hành xét nghiệm đánh giá chức năng gan thường xuyên.

Đó là những trường hợp, những đối tượng cần tiến hành thực hiện xét nghiệm chức năng gan định kỳ để theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên tốt nhất. 

3. Những nhóm xét nghiệm chức năng gan phổ biến hiện nay

Có 4 nhóm xét nghiệm chức năng gan hiện nay cần có đó là 4 nhóm như sau:

Các nhóm xét nghiệm chức năng gan không thể thiếu 

Các nhóm xét nghiệm chức năng gan không thể thiếu 

  • Nhóm xét nghiệm đánh giá tình trạng tổn thương tế bào gan: Là hình thức nhóm xét nghiệm các chỉ số men gan để đưa ra kết quả về tình hình tổn thương của gan do một số những tác động bên ngoài.

  • Nhóm xét nghiệm khảo sát chức năng bài tiết và khử độc. Xét nghiệm nước tiểu; Xét nghiệm bilirubin (Xét nghiệm Bilirubin huyết thanh, Bilirubin niệu và Urobilinogen); Xét nghiệm chuyển hóa protein và Xét nghiệm khử độc (ure) giúp phát hiện những bệnh liên quan đến thận và các bệnh về tiểu đường. 

  • Nhóm xét nghiệm khảo sát chức năng tổng hợp. Xét nghiệm các chỉ số về gan, những vấn đề liên quan đến các chức năng hoạt động bình thường của gan.

4. Xét nghiệm đánh giá chức năng gan gồm những xét nghiệm gì?

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan sẽ phát hiện được những bệnh cơ bản như sau:

4.1 Xét nghiệm công thức máu

Khi xét nghiệm các chỉ số công thức máu đánh giá chức năng gan sẽ cho bạn biết được những chỉ số liên quan đến tiểu cầu. Từ đó, kết quả xét nghiệm công thức máu có thể sẽ đưa ra những kết quả giúp người bệnh có thể phát hiện ra được các tình trạng viêm nhiễm, rối loạn tăng sinh tuỷ xương, suy tủy, tán huyết ở trẻ sơ sinh, thiếu máu bất sản, bạch cầu cấp tính,...

4.2 Xét nghiệm đường máu

Khi xét nghiệm chức năng gan thì chắc chắn việc xét nghiệm đường máu là không thể thiếu. Gan đóng vai trò chuyển hóa và dự trữ đường trong cơ thể. Đồng thời, xét nghiệm đường máu còn giúp phát hiện bệnh tiểu đường. 

4.3 Xét nghiệm mỡ máu trong gan

Việc xét nghiệm chỉ số mỡ máu trong gan có thể phát hiện được tình trạng gan nhiễm mỡ. Không những thế, các nồng độ cholesterol trong máu cũng chính là một trong những chỉ số giúp phát hiện bệnh liên quan đến vữa xơ mạch.

4.4 Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu

Trong tổng quan xét nghiệm chức năng gan thì việc xét nghiệm nước tiểu là không thể bỏ qua. Xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp phát hiện những bệnh liên quan đến thận, bệnh tiểu đường và những chỉ số cần thiết đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Chính vì thế, thực hiện các xét nghiệm chức năng gan sẽ giúp bạn có thể phát hiện được cả những bệnh liên quan khác chứ không riêng gì mình những bệnh tại gan. 

5. Địa chỉ xét nghiệm đánh giá chức năng gan chuẩn nhất - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện cung cấp các dịch vụ thăm khám cũng như điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi và hệ thống máy móc thiết bị hỗ trợ an toàn đã giúp cho việc thăm khám cũng như chăm sóc điều trị sức khỏe người bệnh tốt nhất. Không những thế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm đánh giá chức năng gan uy tín đạt chuẩn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ xét nghiệm đánh giá chức năng gan uy tín đạt chuẩn 

Không những thế, hiện nay những chính sách bảo lãnh viện phí dành cho bệnh nhân cũng vô cùng tuyệt vời. Đó chính là lý do tại sao Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lại nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân như vậy. 

Những công ty nhận bảo lãnh viện phí rất nhiều, điều này giúp bệnh nhân giảm đi được rất nhiều chi phí viện phí. Những công ty có bảo lãnh viện phí từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đó là: Công ty Bảo hiểm Vietinbank, Công ty Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm bưu điện PTIT, Bảo hiểm Bảo Minh và một số những công ty bảo hiểm khác nữa,...

Trên đây là toàn bộ những thông tin về việc xét nghiệm đánh giá chức năng gan mà bạn nên tham khảo qua. Việc xét nghiệm đánh giá chức năng gan không chỉ giúp phát hiện các bệnh liên quan đến gan mà còn có thể phát hiện những loại bệnh lý khác vô cùng chính xác. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thể tin tưởng cũng như lựa chọn các dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline: 1900 56 56 56 để nhận được thêm những tư vấn chi tiết và chính xác nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.