Tin tức

Xét nghiệm Estrogen giúp tìm nguyên nhân thiếu hụt Estrogen ở nữ giới

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong cơ thể có rất nhiều hormone và chúng kết hợp với nhau để có thể giải phóng ra một số những hormone khác điều hòa cơ thể. Estrogen có liên hệ mật thiết đến hệ sinh dục của nữ giới vì nó là yếu tố điều hòa sự phát triển về tình dục ở phụ nữ. Tuy nhiên đôi khi cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt hormone này và cần phải làm xét nghiệm Estrogen để tìm ra nguyên nhân. 

1. Sinh lý Estrogen đối với cơ thể

Trong cơ thể thường có 3 dạng Estrogen chính đó là estron (E1), estradiol (E2) và estriol (E3).

Estrogen là hormone được sản xuất từ vỏ thượng thận, buồng trứng ở nữ giới và tinh hoàn ở nam giới. Nồng độ Estrogen cũng là yếu tố có thể dùng để đánh giá hoạt động của ba tuyến nội tiết trên.

Estrogen tham gia phát triển cũng như duy trì kiểu hình ở nữ hay tình trạng chín của tế bào mầm hay thai nghén. Hormone này cũng đóng vai trò trong sự tăng trưởng, sự trưởng thành của hệ thần kinh hay chuyển hóa và tái cấu trúc xương cũng như đáp ứng các tế bào nội mạch.

Estriol (E3) là yếu tố được theo dõi để đánh giá chức năng nhau thai và thai. Hormone E3, alpha-fetoprotein (AFP) cùng với human chorionic gonadotropin (HCG) là bộ ba chỉ dấu sinh học để theo dõi cũng như đánh giá nguy cơ thai có sự bất thường về di truyền ở những phụ nữ mang thai.

Estradiol (E2) hay còn gọi là estradiol 17 beta, chúng có hoạt lực mạnh nhất trong 3 loại và là yếu tố kích thích phát triển nội mạc tử cung. Hormon này ức chế sự sản xuất hormon kích thích nang trứng (FSH) và kích thích sản xuất hormon tạo hoàng thể (LH).

Estron (E1) này được tiết ra trực tiếp từ buồng trứng với hàm lượng thấp, chủ yếu nó được chuyển đổi từ một chất tiền thân ở gan và các mô mỡ. Estron sẽ được chuyển hóa thành estron sulfate đóng vai trò như chất dự trữ kho nó có thể được chuyển thành estradiol khi cần.

Estron chính là Estrogen chủ yếu được lưu hành trong hệ tuần hoàn ở phụ nữ mãn kinh. Khi chưa mãn kinh, nồng độ estron và estradiol diễn biến song song nhau, sẽ tăng trong giai đoạn tạo nang trứng và đạt đỉnh trước khi rụng trứng, đỉnh thứ 2 là ở giai đoạn hoàng thể nhưng nhỏ hơn đỉnh thứ nhất. 

Estron không bị giảm mạnh như estradiol khi mãn kinh, chức năng của hormone này cũng chưa được làm rõ hoàn toàn. Tuy nhiên sự tăng nồng độ estron mà không có progesteron đối kháng sẽ yếu tố kết hợp làm tăng nguy cơ gây ung thư nội mạc tử cung. Nồng độ estron cũng giúp chẩn đoán u buồng trứng, suy chức năng tuyến yên, hội chứng Turner hay hiện tượng vú to ở nam và sự mãn kinh.

Estrogen có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

Estrogen có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

2. Mục đích của các loại xét nghiệm Estrogen

- Xét nghiệm Estrogen toàn phần: Đây là xét nghiệm dùng để đánh giá tổng thể tình trạng Estrogen ở cả nam và nữ.

- Xét nghiệm estriol: Dùng để đánh giá sự phát triển của thai nhi đặc biệt là trong khoảng thời gian quý 2 của thai kỳ.

- Xét nghiệm estradiol: Xác định chức năng buồng trứng ở nữ trong thời gian không mang thai và xác định nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ gái, tìm kiếm sự bất thường về Estrogen ở nam giới có bệnh cảnh vú to.

- Xét nghiệm estron: Xét nghiệm này dùng để thăm dò Estrogen ở nữ trong giai đoạn mãn kinh, chẩn đoán dậy thì sớm hoặc muộn ở nữ giới, thăm dò chẩn đoán sự rối loạn chuyển hóa steroid sinh dục và cuối cùng là đánh giá nguy cơ bị gãy xương nữ giới trong tuổi mãn kinh.

Các xét nghiệm kiểm tra tình trạng Estrogen

Các xét nghiệm kiểm tra tình trạng Estrogen

3. Quy trình lấy bệnh phẩm xét nghiệm Estrogen

Để làm xét nghiệm này, bác sĩ có thể yêu cầu lấy máu hoặc nước tiểu của người cần xét nghiệm. Khi sử dụng máu, xét nghiệm thực hiện nhờ huyết thanh và huyết tương nên người bệnh không cần nhịn ăn. Nếu có thể thì bác sĩ sẽ yêu cầu dừng các loại thuốc làm thay đổi kết quả. Khi lấy nước tiểu thì cần thu nước tiểu trong 24h và bảo quản trong bình với chất bảo quản acid boric.

Cách lấy mẫu để xét nghiệm khá đơn giản

Cách lấy mẫu để xét nghiệm khá đơn giản

4. Ý nghĩa của xét nghiệm Estrogen

Xét nghiệm này đem lại nhiều lợi ích phục vụ cho việc chẩn đoán cũng như đưa ra phương án điều trị cụ thể cho bệnh nhân khi mắc bệnh liên quan đến hormone này, thường được dùng để đánh giá chức năng của một số bộ phận, bên cạnh đó nó cũng được dùng để phục vụ quá trình thụ tinh ống nghiệm hay theo dõi hiệu quả từ việc sử dụng các hormone thay thế. 

Đây là xét nghiệm cũng có thể sử dụng để phục vụ quá trình khám chữa bệnh đối với người bị ung thư sinh dục, thai nghén bệnh lý hay người bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Trong việc xét nghiệm Estrogen cần lưu ý rằng các loại thuốc ngừa thai cũng có thể là nguyên nhân khiến ức chế sự tăng sinh lý hormone ở bệnh nhân.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.