Tin tức

Xét nghiệm gan mùa dịch như thế nào để đảm bảo an toàn?

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, việc khám chữa bệnh cũng hạn chế hơn do phải đảm bảo nguyên tắc chống dịch, hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Tuy nhiên, với người bệnh, khám và điều trị là không thể chậm trễ. Hiểu được những khó khăn này, MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm gan mùa dịch tại nhà. Vậy gói xét nghiệm này thực hiện như thế nào và gồm các danh mục xét nghiệm nào?

1. Các loại xét nghiệm gan phổ biến hiện nay

Để kiểm tra chức năng gan, có rất nhiều loại xét nghiệm gan khác nhau, được chia thành các nhóm sau:

1.1 Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng tổng hợp Protein

Lượng Protein được gan tổng hợp ra chiếm khoảng 15% tổng khối lượng trong cơ thể người, trong đó có nhiều Protein quan trọng như: Ferritin, Transferrin, ALB,...

xét nghiệm gan mùa dịch

Việc khám chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19 trở nên khó khăn hơn

Các xét nghiệm để đánh giá chức năng tổng hợp Protein của gan bao gồm:

  • Xét nghiệm AST: bình thường khi AST < 40 UI/L.

  • Xét nghiệm ALT: bình thường khi ALT < 40 UI/L.

Kết quả xét nghiệm AST và ALT có thể thể hiện tình trạng tổn thương gan đặc hiệu trong các bệnh viêm gan Virus cấp hoặc mạn tính, tổn thương gan do rượu, chất độc hoặc thuốc. 

  • Xét nghiệm  5'NT và xét nghiệm GGT 

Kiểm tra các bệnh lý về gan, tắc mật hoặc bệnh lý xương.

Xét nghiệm gan gồm nhiều xét nghiệm phức tạp có chức năng khác nhau

Xét nghiệm gan gồm nhiều xét nghiệm phức tạp có chức năng khác nhau

1.2. Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Carbohydrate

Gan có chức năng quan trọng là giữ cho nồng độ Glucose trong máu luôn ổn định, Insulin và Glucagon là hai enzyme điều hòa hoạt động này. Vì thế xét nghiệm đường máu và xét nghiệm Insulin được dùng để đánh giá chức năng chuyển hóa Glucose của gan.

1.3. Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Bilirubin

Bilirubin là sản phẩm chuyển hóa của hemoglobin, tạo ra từ sự thoái biến của hồng cầu. Nồng độ Bilirubin trong huyết thanh cao sẽ gây vàng da, ngoài ra còn gợi ý các bệnh lý gan mật.

Xét nghiệm Bilirubin huyết

  • Mức bình thường: Bilirubin toàn phần từ 0,8 - 1,2 mg/dL, Bilirubin gián tiếp từ 0,6 - 0,8 mg/dL, Bilirubin trực tiếp từ 0,2 - 0,4 mg/dL.
  • Mức tăng Bilirubin gián tiếp: do Bilirubin tăng sản xuất hoặc vấn đề ở gan.
  • Mức tăng Bilirubin trực tiếp: do bệnh lý gan mật như ứ mật trong gan, giảm bài tiết Bilirubin,…

Xét nghiệm Bilirubin niệu

Xét nghiệm này chỉ đưa ra được mức Bilirubin trực tiếp, kết quả dương tính cho thấy có bệnh lý hoặc tổn thương ở gan mật.

Xét nghiệm Bilirubin có thể gợi ý các bệnh lý về gan

Xét nghiệm Bilirubin có thể gợi ý các bệnh lý về gan

1.4 Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Acid amin

Bao gồm các xét nghiệm kiểm tra các chất chuyển hóa quan trọng trong việc tổng hợp acid amin không thiết yếu bao gồm:

  • Glutamine.

  • Acid Glutamic.

1.5. Xét nghiệm gan kiểm tra chức năng chuyển hóa Vitamin và muối khoáng

Để kiểm tra chức năng này của gan, các xét nghiệm thực hiện bao gồm:

  • Xét nghiệm Vitamin K, Vitamin A, Vitamin D3.

  • Xét nghiệm Ferritin - chất chuyển hóa lưu trữ sắt trong tế bào và chất trung gian Transferrin.

Ngoài ra còn nhiều xét nghiệm phức tạp khác để kiểm tra chức năng khác của gan như: Xét nghiệm Vitamin K đánh giá chức năng đông máu, xét nghiệm hormone tan trong mỡ để kiểm tra chức năng nội tiết,...

2. Khi nào nên thực hiện các xét nghiệm đánh giá sức khỏe lá gan?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, có vai trò quan trọng với hoạt động sống của cơ thể cũng như sức khỏe của con người. Có nhiều nguyên nhân có thể khiến gan bị tổn thương, suy giảm chức năng như: uống nhiều rượu bia, nhiễm virus viêm gan, uống nhiều thuốc điều trị, các bệnh liên quan khác,…

Để kiểm tra sức khỏe gan, các xét nghiệm gan sẽ được thực hiện, đặc biệt là nhóm các xét nghiệm chức năng gan. Những xét nghiệm này chủ yếu kiểm tra trên mẫu máu của người bệnh, cụ thể là đo các protein và enzyme có liên quan đến chức năng gan.

Xét nghiệm gan là cần thiết bị bạn có triệu chứng bệnh lý ở gan

Xét nghiệm gan là cần thiết bị bạn có triệu chứng bệnh lý ở gan

Trong mùa dịch, hoạt động đi lại và khám chữa bệnh cũng khó khăn hơn, song các chuyên gia khuyến cáo, các đối tượng nguy cơ cao sau vẫn nên xét nghiệm gan mùa dịch để phát hiện sớm bệnh lý nếu:

  • Người có các triệu chứng rối loạn chức năng gan như: vàng da, khó tiêu, đau bụng vùng gan, sốt cao không rõ nguyên nhân,…

  • Người bị nhiễm trùng gan như: nhiễm virus viêm gan B, C, nhiễm sán lá gan,...

  • Người phải sử dụng nhiều thuốc điều trị trong thời gian dài có ảnh hưởng đến gan.

  • Người có tiền sử mắc bệnh về gan, cần xét nghiệm gan mùa dịch để theo dõi và điều trị duy trì.

  • Người uống nhiều rượu bia.

  • Người mắc bệnh túi mật hoặc các vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến gan như: huyết áp cao, tiểu đường, thiếu máu, triglyceride cao,…

Chức năng gan có thể bị suy yếu nhanh chóng nếu điều trị chậm trễ, không loại bỏ các yếu tố, nguyên nhân gây bệnh sớm. Vì thế, cần phải xét nghiệm gan khi bạn có các yếu tố nguy cơ trên và cần thực hiện càng sớm càng tốt.

3. Xét nghiệm gan mùa dịch có khó khăn không?

Việc đến trực tiếp Bệnh viện, Trung tâm xét nghiệm để xét nghiệm gan trong mùa dịch này là không hề dễ dàng, nhất là các vùng dịch cần hạn chế đi lại và tập trung đông người. Hơn nữa, xét nghiệm tại Bệnh viện có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19 do tiếp xúc với người bệnh cùng đi khám hoặc nhân viên y tế với điều kiện phòng dịch không đảm bảo.

Xét nghiệm gan mùa dịch an toàn với dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Xét nghiệm gan mùa dịch an toàn với dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Do đó, để có thể xét nghiệm kịp thời mà vẫn an toàn trong mùa dịch, MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Kỹ thuật viên của Bệnh viện sẽ đến trực tiếp tại nhà để lấy mẫu đưa về phòng phân tích xét nghiệm. Sau đó, kết quả sẽ được phân tích, gửi đến trực tiếp cho bệnh nhân và được bác sĩ giải thích cặn kẽ. Các nguyên tắc phòng dịch trong quá trình lấy mẫu gửi kết quả luôn được MEDLATEC tuân thủ.

Chi phi xét nghiệm tại nhà bằng với chi phí xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ thêm 10.000 đồng phí đi lấy mẫu tại nhà và trả kết quả tận nơi. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (từ ngày 7/1/2022) sẽ đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác nhất.

Như vậy, xét nghiệm gan mùa dịch cũng như các xét nghiệm khác như xét nghiệm mỡ máu, đường máu, xét nghiệm đánh giá thai kỳ,... sẽ không còn là nỗi lo với dịch vụ xét nghiệm tận nhà của MEDLATEC. Để đăng ký dịch vụ, hãy liên hệ tới MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.