Tin tức

Xét nghiệm HCG tìm ung thư nào và quy trình thực hiện

Ngày 04/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm kiểm tra HCG được nhiều người biết tới như xét nghiệm kiểm tra sớm tình trạng mang thai ở phụ nữ. Tuy nhiên, ngoài phát hiện thai kỳ thì xét nghiệm HCG tìm ung thư cũng đang được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Nếu bạn là nam giới hoặc đang không mang thai, nồng độ HCG trong máu cao là dấu hiệu bất thường, cần kiểm tra chuyên sâu hơn để tìm nguyên nhân chính xác.

1. Xét nghiệm HCG tìm ung thư gì?

HCG là một hormone được sản sinh từ nhau thai hoặc từ tế bào mầm. Nồng độ HCG cao trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ là một trong các dấu hiệu sớm của thai kỳ. Kiểm tra sự xuất hiện của HCG cũng là cơ chế của các loại que thử thai hiện nay. Ngoài ra, HCG còn được sử dụng như một loại chất chỉ điểm ung thư, nhất là ung thư liên quan đến tinh hoàn hoặc buồng trứng.

xét nghiệm HCG tìm ung thư

HCG là một trong các loại dấu ấn ung thư được sử dụng phổ biến hiện nay

Cụ thể, xét nghiệm HCG sẽ được sàng lọc, chỉ định trong kiểm tra các loại ung thư sau:

  • Ung thư tử cung ở nữ giới có liên quan đến sự tăng nồng độ HCG trong máu.

  • Ung thư tế bào mầm (ung thư xuất phát từ tinh hoàn ở nam giới hoặc buồng trứng ở nữ giới).

Tăng nồng độ HCG trong máu có thể do nguyên nhân khác ngoài ung thư

Tăng nồng độ HCG trong máu có thể do nguyên nhân khác ngoài ung thư

  • Các loại ung thư khác cũng có thể làm tăng HCG nhưng ít gặp hơn như: u ruột già, ung thư dạ dày, u tụy, ung thư gan, ung thư phổi,…

Đôi khi, HCG tăng cao là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác như: sự tăng sinh bất thường trong tử cung (giai đoạn sớm của u lành hoặc u ung thư), thai trứng,…

2. Kết quả xét nghiệm HCG cao bất thường cần làm gì?

Có thể thấy, ngoài nguyên nhân do ung thư, nồng độ HCG trong máu hoặc nước tiểu tăng cao bất thường còn do nhiều nguyên nhân khác, trong đó có cả nguyên nhân lành và ác tính. Vì thế, khi nhận được kết quả bất thường, không nên quá lo lắng mà cần tìm hiểu rõ nguyên nhân.

2.1. Kiểm tra bản thân có mang thai hay không?

Nếu bạn có nguy cơ mang thai, hãy kiểm tra nguyên nhân này trước khi kết luận nồng độ HCG cao có liên quan đến khối u tăng sinh bất thường hoặc ung thư. Ngoài ra, nếu trước đó bạn mang thai nhưng đã sảy thai, cũng cần kiểm tra lại bởi HCG cao trong máu có thể là dấu hiệu của thai trứng.

2.2. Trao đổi kết quả và nhận lời khuyên từ bác sĩ

Từ kết quả thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích và đề nghị bạn thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán phù hợp. Nồng độ HCG cao chưa thể khẳng định nguyên nhân do ung thư, việc xét nghiệm thêm để chẩn đoán chính xác là rất cần thiết.

Cần thêm xét nghiệm bổ sung khi nồng độ HCG cao bất thường

Cần thêm xét nghiệm bổ sung khi nồng độ HCG cao bất thường

3. Quy trình xét nghiệm HCG tìm ung thư như thế nào?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có Trung tâm xét nghiệm hiện đại cũng đang thực hiện xét nghiệm HCG tìm ung thư phục vụ công tác khám chữa bệnh của bệnh viện và khách hàng có nhu cầu. Với quy trình xét nghiệm đơn giản, khách hàng sẽ được trả về kết quả nhanh chóng, chính xác và phân tích cụ thể từ bác sĩ trong ngành, dễ hiểu giúp bạn nắm rõ tình trạng sức khỏe bản thân.

Quy trình xét nghiệm HCG tại MEDLATEC thực hiện như sau:

3.1. Lấy máu

Xét nghiệm HCG tìm ung thư dựa trên xét nghiệm hormone này trong máu bởi độ chính xác, độ đặc hiệu cao hơn nhiều so với xét nghiệm nước tiểu.

Bệnh nhân cần đến Bệnh viện lấy mẫu hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu tại nhà, nhân viên y tế sẽ liên hệ đến tận nơi để thu thập mẫu xét nghiệm. Giá xét nghiệm tại nhà bằng với giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại và trả kết quả.

Xét nghiệm HCG sẽ lấy mẫu máu như thông thường

Xét nghiệm HCG sẽ lấy mẫu máu như thông thường

3.2. Bảo quản mẫu và phân tích

Mẫu xét nghiệm sau khi được thu thập sẽ được đánh mã số tương ứng với thông tin của bạn đăng ký tại bệnh viện. Điều này đảm bảo tránh quá trình sai sót gây nhầm lẫn mẫu xét nghiệm. Quá trình này dù lấy mẫu tận nhà hoặc lấy mẫu tại bệnh viện đều được nhân viên y tế MEDLATEC thực hiện nghiêm túc đúng quy trình.

Mẫu máu xét nghiệm HCG được bảo quản ở điều kiện thích hợp, chuyển đến phòng xét nghiệm với máy tương ứng. Kết quả sẽ được trả về nhanh chóng cùng với sự phân tích, giải thích từ bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp xét nghiệm HCG có kết quả bất thường nghi ngờ ung thư, bác sĩ MEDLATEC sẽ tư vấn các bước cần làm tiếp theo.

Với chất lượng dịch vụ tốt, xét nghiệm HCG nói riêng và xét nghiệm nói chung tại MEDLATEC đều được các y bác sĩ và bệnh nhân trên cả nước đánh giá cao. Đặc biệt là dịch vụ lấy mẫu tại nhà tiện lợi, an toàn trong mùa dịch Covid-19 diễn ra phức tạp như hiện nay. Rất nhiều mẫu xét nghiệm được các bác sĩ trên cả nước gửi đến MEDLATEC để phân tích và nhân kết quả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm HCG tìm ung thư

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm HCG tìm ung thư

Như vậy, xét nghiệm HCG tìm ung thư cho kết quả có độ nhạy và độ chính xác tương đối tốt. Tuy nhiên, kết quả không khẳng định hoàn toàn bạn mắc ung thư, nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố khác nên cần kiểm tra, xét nghiệm lại bằng các phương pháp khác. Trung tâm xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn bởi:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP(từ ngày 7/1/2022).

  • Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, chuyên môn cao, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

  • Có đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, nếu kết quả xét nghiệm bất thường sẽ được tư vấn ngay.

  • Áp dụng bảo lãnh viện phí của các thẻ bảo hiểm sức khỏe Manulife, PVI,... giúp tiết kiệm tối đa chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Nếu cần tư vấn thêm về xét nghiệm HCG tìm ung thư cũng như các xét nghiệm khác, liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.