Tin tức

Xét nghiệm hóa sinh máu là gì? Tìm hiểu ý nghĩa các chỉ số phổ biến

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm hóa sinh máu là một trong những xét nghiệm phổ biến, không chỉ giúp đánh giá khả năng hoạt động của một số các cơ quan như gan, thận… mà còn là cơ sở để chẩn đoán và hỗ trợ điều trị nhiều các bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ bản chất của xét nghiệm hóa sinh máu là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Xét nghiệm hóa sinh máu là gì?

Xét nghiệm hóa sinh máu là loại xét nghiệm nhằm xác định nồng độ và phân tích các chất hóa học trong huyết tương (các loại chất béo, chất điện giải, glucose, protein…). Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể đánh giá chính xác về khả năng hoạt động của một số cơ quan quan trọng trong cơ thể và chẩn đoán được nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh đái tháo đường, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim…

Xét nghiệm hóa sinh máu là một trong những nhóm xét nghiệm quan trọng

Xét nghiệm hóa sinh máu là một trong những nhóm xét nghiệm quan trọng 

Có rất nhiều xét nghiệm hóa sinhinh máu khác nhau, tuy nhiên tùy vào từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định các loại xét nghiệm phù hợp, tránh tình trạng dư thừa không cần thiết. Một số xét nghiệm hóa sinh máu thông dụng thường được chỉ định là xét nghiệm chức năng thận, chức năng gan, tiểu đường, mỡ máu và gout. 

Trong lĩnh vực xét nghiệm của y khoa, xét nghiệm hóa sinh máu thường nhằm mục đích sau:

  • Đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát của người bệnh;
  • Kiểm tra chức năng của một số cơ quan quan trọng trong cơ thể, nhất là gan và thận;
  • Kiểm tra chức năng một số tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể như tuyến thượng thận, tuyến giáp…;
  • Kiểm tra khả năng cân bằng nước và điện giải;
  • Cung cấp thông tin cần thiết để chẩn đoán các bệnh lý và một số tình trạng y khoa khác;
  • Theo dõi sự tiến triển của bệnh và hiệu quả của các phương pháp điều trị. 

2. Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm hóa sinh máu

Các chỉ số hóa sinh máu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chẩn đoán tình trạng sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể. Dưới đây là ý nghĩa của các chỉ số thường gặp trong xét nghiệm hóa sinh máu, cụ thể như sau: 

Ure máu

Ure là sản phẩm phân hủy của protein trong cơ thể và được thận lọc ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu. Do đó, các chỉ số về ure máu sẽ là cơ sở giúp bác sĩ đánh giá chức năng thận và các bệnh lý về thận. Đồng thời, nó cũng là cơ sở để đánh giá định mức cung cấp protein trong chế độ ăn. Chỉ số ure máu ở mức bình thường sẽ nằm trong khoảng 2.5 – 7.5 mmol/l. 

  • Nếu chỉ số này tăng cao có nghĩa là bệnh nhân đang mắc các bệnh lý về thận như suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận…;
  • Ngược lại, nếu chỉ số Ure máu thấp hơn so với mức trung bình thì có thể do chế độ ăn ít protein hoặc suy giảm chức năng gan.

Creatinine

Creatinine sản sinh ra từ creatine phosphate trong cơ, được lọc hoàn toàn ở thận, là chỉ số đánh giá chính xác chức năng của thận. Nồng độ creatinine của người bình thường sẽ nằm trong khoảng 53 - 106 mmol/l (nam) và 44 - 97 mmol/l (nữ). 

  • Chỉ số creatinin tăng trong các trường hợp suy tim, suy thận, cường giáp, tăng huyết áp…;
  • Chỉ số creatinin giảm trong các trường hợp phụ nữ có thai, người bị teo cơ, liệt, sử dụng thuốc chống động kinh… 

ATS, ALT

Một số chỉ số quan trọng như ATS, ALT được dùng để đánh giá chức năng gan và hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý về gan. Ngoài ra các chỉ số này cũng được sử dụng trong sàng lọc và chẩn đoán các bệnh lý về cơ tim.

ATS, ALT là chỉ số phổ biến trong đánh giá chức năng gan

ATS, ALT là chỉ số phổ biến trong đánh giá chức năng gan 

Bilirubin

Bilirubin được sản sinh từ sự phân hủy của hemoglobin, một protein trong các tế bào hồng cầu. Gan có nhiệm vụ chuyển hóa bilirubin và đào thải ra ngoài cơ thể. Chỉ số bilirubin toàn phần bình thường < 21 umol/L, nếu nồng độ bilirubin cao hơn mức bình thường có thể là dấu hiệu về các vấn đề bất thường liên quan đến gan, ống mật hoặc tăng huỷ tế bào hồng cầu. 

Protein máu

Protein máu là những protein có trong huyết tương đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động chức năng của cơ thể. Thông qua xét nghiệm protein máu giúp các bác sĩ chẩn đoán một số bệnh lý về gan, thận, đông máu, vấn đề dinh dưỡng…

Glucose

Là xét nghiệm được dùng để xác định lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ tối đa trong việc chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh tiểu đường. 

Bộ mỡ máu 

Bao gồm nhiều chỉ số quan trọng như nồng độ Cholesterol và Triglyceride HDL-C, LDL-C... Đây là bộ xét nghiệm rất quan trọng đối với quá trình chẩn đoán, điều trị và theo dõi bệnh lý tim mạch. 

3. Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm hóa sinh máu

Khi thực hiện xét nghiệm hóa sinh máu, để không gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm cần lưu ý một số những điều sau đây: 

  • Một số loại xét nghiệm hóa sinh máu yêu cầu bệnh nhân nhịn ăn để đảm bảo kết quả chính xác, chẳng hạn như xét nghiệm glucose huyết, cholesterol toàn phần và triglyceride. Thời gian nhịn ăn thường từ 8 - 12 giờ trước khi lấy mẫu máu;
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc cần thông báo với bác sĩ vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm;
  • Tránh sử dụng chất kích thích và ngừng tất cả các hình thức luyện tập cường độ mạnh trước khi làm xét nghiệm vì có thể làm thay đổi một số chỉ số trong máu;
  • Đảm bảo uống đủ nước để quá trình lấy máu dễ dàng hơn và duy trì nồng độ các chất trong máu ở mức bình thường.
  • Bên cạnh những lưu ý quan trọng nêu trên, việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đáp ứng năng lực chuyên môn và chất lượng dịch vụ để thực hiện xét nghiệm hóa sinh máu là điều vô cùng quan trọng. 

4. Địa chỉ xét nghiệm hóa sinh uy tín tại Cần Thơ 

Người dân tại khu vực Cần Thơ nói riêng và miền Tây nói chung đang cân nhắc lựa chọn đơn vị y tế đáp ứng thực hiện xét nghiệm hóa sinh uy tín, chất lượng thì không nên bỏ qua dịch vụ tại MEDLATEC. 

Thừa hưởng kinh nghiệm từ Hệ thống Y tế MEDLATEC, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Cần Thơ có trụ sở tại số 598 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ là địa chỉ đáp ứng việc thực hiện các xét nghiệm hóa sinh máu nói riêng và hơn 2.000 danh mục xét nghiệm đa chuyên khoa từ cơ bản đến chuyên sâu nói chung. 

MEDLATEC Cần Thơ đáp ứng thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu cùng hơn 2.000 danh mục xét nghiệm đa chuyên khoa

MEDLATEC Cần Thơ đáp ứng thực hiện xét nghiệm sinh hóa máu cùng hơn 2.000 danh mục xét nghiệm đa chuyên khoa 

Tin chọn sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC Cần Thơ, người dân hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp các thông tin bệnh lý và hỗ trợ đặt lịch thăm khám sớm! 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.