Tin tức

Xét nghiệm LH có ý nghĩa gì với sức khỏe sinh sản?

Ngày 02/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hormone LH đóng vai trò quan trọng đảm bảo hệ thống sinh sản hoạt động khỏe mạnh. Để có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản bình thường hay có khả năng suy sinh dục, người ta thường thực hiện xét nghiệm LH. Chúng ta cùng tìm hiểu về xét nghiệm này qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về hormone LH và xét nghiệm LH

Luteinizing hormone (LH) là một trong những loại hormone sinh dục do tuyến yên sản xuất và bài tiết. LH được tuyến yên bài tiết vào máu theo từng đợt trong ngày. Thời gian bán hủy của LH chỉ 50 phút vì nồng độ LH luôn thay đổi.

LH và FSH là 2 hormone điều hòa, kích thích sự phát triển và chức năng của các tuyến sinh dục (buồng trứng và tinh hoàn) một cách đồng bộ.

Ở nữ giới, hormone LH kích thích buồng trứng để sản xuất ra estradiol. Khi nồng độ LH tăng cao ở giữa chu kỳ sẽ gây ra quá trình rụng trứng. Nếu thụ tinh xảy ra, LH sẽ kích thích hoàng thể, sản sinh progesterone để duy trì thai kỳ.

Còn đối với nam giới, LH kích thích sản xuất testosterone từ các tế bào Leydig trong tinh hoàn. Testosterone kích thích sản xuất tinh trùng và làm nổi bật các đặc điểm giới tính ở nam.

Vì hormone LH đóng vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản nên xét nghiệm LH có hiệu quả để đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ.

Xét nghiệm LH giúp chẩn đoán tình trạng sức khỏe sinh sản nữ

Xét nghiệm LH giúp chẩn đoán tình trạng sức khỏe sinh sản nữ

2. Thực hiện xét nghiệm LH khi nào?

Mục đích chủ yếu của xét nghiệm LH là kiểm tra vô sinh ở nữ và nam giới, kiểm tra vấn đề tuyến yên.

Bác sĩ có thể xét nghiệm LH và FSH cùng lúc khi:

- Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt không xảy ra, mức testosterone thấp ở nam giới, giảm ham muốn tình dục ở nam giới, khối lượng cơ bắp thấp ở một người đàn ông.

- Các triệu chứng rối loạn tuyến yên như: mệt mỏi, sụt cân không rõ nguyên nhân, yếu cơ, chán ăn.

Nếu bạn đang mong muốn có thai thì xét nghiệm LH để xác định chính xác thời điểm rụng trứng. Khi đó, lượng hormone LH trong máu sẽ tăng lên.

Thực hiện xét nghiệm LH bằng cách lấy máu

Thực hiện xét nghiệm LH bằng cách lấy máu

3. Xét nghiệm LH được thực hiện như thế nào?

Bạn không cần quá lo lắng vì bạn không phải chuẩn bị gì cho xét nghiệm này. Sẽ có nhân viên y tế lấy máu và thực hiện xét nghiệm. Để lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế sẽ tiêm kim vào tĩnh mạch trên cánh tay và gắn ống để máu chảy ra. Khi đủ thể tích, sẽ tháo kim và thoa miếng gạc băng hoặc bông gòn vào chỗ vừa tiêm để cầm máu.

Toàn bộ quá trình này chỉ mất 1 – 2 phút. Có thể bạn sẽ cảm thấy nhói ở chỗ tiêm nhưng cảm giác này sẽ không lâu.

Việc lấy máu có thể khiến bạn hơi choáng và để lại vết bầm trên cánh tay. Đây là vấn đề bình thường nên bạn không cần lo lắng.

4. Ý nghĩa của xét nghiệm LH

Ở nữ giới, nếu nồng độ LH trong máu cao thì có thể là dấu hiệu của bệnh suy buồng trứng nguyên phát. Nồng độ LH thấp có thể là dấu hiệu của bệnh suy buồng trứng thứ phát, có vấn đề với tuyến yên hoặc vùng dưới đồi.

Phân tích xét nghiệm LH để chẩn đoán tình trạng sức khỏe

Phân tích kết quả xét nghiệm LH để chẩn đoán tình trạng sức khỏe sinh sản

Ở nam giới: nồng độ LH trong máu cao là dấu hiệu của bệnh liên quan đến vấn đề tinh hoàn. Nếu nồng độ LH thấp thì có nghĩa là có vấn đề với tuyến yên hoặc vùng dưới đồi.

Những người có lượng LH cao có thể bị vô sinh, hoặc liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang ở nữ giới, tạo ra mức testosterone không phù hợp. Trong một số điều kiện di truyền như hội chứng Turner hoặc hội chứng Klinefelter cũng gây ra nồng độ cao của hormone. Những người có các điều kiện này thường không thể có con.

Nồng độ LH thấp cũng có thể gây vô sinh ở nam, vì mức độ không đủ để sản xuất tinh trùng hoặc thúc đẩy quá trình rụng trứng.

Vậy nên xét nghiệm LH rất quan trọng để đánh giá chức năng sinh sản. Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi khám và xét nghiệm để được chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp thời.

5. Xét nghiệm LH tại MEDLATEC

MEDLATEC là địa chỉ uy tín và tin cậy mà mọi người có thể lựa chọn để thực hiện xét nghiệm LH. Bởi những lý do sau đây:

- Có kinh nghiệm hơn 23 năm trong nghề.

- Đội ngũ y bác sĩ giỏi, có chứng chỉ hành nghề, có lâu năm kinh nghiệm và đạt được nhiều thành tích trong y học.

- Trang thiết bị y tế hiện đại, có thể phục vụ hơn 500 loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

- Phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả nghỉ lễ.

- Lưu trữ trực tuyến toàn bộ hồ sơ để khách hàng có thể tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi.

- Thông tin về khách hàng được bảo mật tuyệt đối.

- Được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kết quả nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

- Bảng giá chi phí niêm yết tại bệnh viện và trên trang thông tin website của bệnh viện.

Đặc biệt, MEDLATEC triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Chỉ cần cung cấp thông tin, địa chỉ cụ thể, MEDLATEC sẽ có nhân viên y tế đến lấy mẫu tại nhà. Khách hàng có thể nhận kết quả sau 1,5 giờ. Đây là dịch vụ tiện ích cho những ai bận công việc, ngại đi lại, sức khỏe kém. Vừa giúp mọi người tối giản các khâu khám và xét nghiệm, vừa tránh tình trạng mất công đi lại mà phải chờ đợi lâu. Hơn hết, chỉ với phí là 10000 đồng là phí di chuyển lấy mẫu, khách hàng đã có thể trải nghiệm dịch vụ này.

Không chỉ ở Hà Nội, MEDLATEC có các cơ sở ở tỉnh thành lân cận cũng đã và đang triển khai dịch vụ này. Mọi người có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn.

Xét nghiệm máu được thực hiện tại chi nhánh MEDLATEC Bắc Giang

MEDLATEC có các cơ sở ở các tỉnh thành lân cận để phục vụ nhu cầu khám sức khỏe của người dân

Tình trạng sức khỏe sinh sản vô cùng quan trọng, quyết định đến khả năng làm bố, làm mẹ của mọi người. Vì vậy, đừng chần chừ và chủ quan với sức khỏe của mình, hãy đi xét nghiệm LH ngay để nắm bắt tình trạng sức khỏe chính mình. Đây là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe mà mọi người nên thực hiện.

MEDLATEC hân hạnh khi là một địa chỉ xét nghiệm LH uy tín và an toàn được mọi người lựa chọn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.