Tin tức

Xét nghiệm LH nói lên điều gì về sức khỏe sinh sản của bạn?

Ngày 31/03/2020
CN. Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Xét nghiệm LH là một xét nghiệm để đánh giá sự hoạt động của hệ thống sinh sản cơ thể nam và nữ. Vậy thông qua xét nghiệm này, chúng ta có thể biết được những gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về xét nghiệm này để bạn đọc tham khảo.

1. Cùng tìm hiểu về hormone LH

LH (Luteinizing hormone) là hormone sinh dục được sản xuất bởi tuyến yên của cơ thể. Nồng độ LH có sự liên quan chặt chẽ với khả năng sinh sản của con người, đóng vai trò quan trọng trong sự hoạt động của buồng trứng ở nữ giới và tinh hoàn ở nam giới.

Tuyến yên sản xuất LH theo từng thời điểm, thời gian bán hủy ngắn, chính vì vậy mà nồng độ LH cũng sẽ thay đổi và không ổn định. Sự bài tiết LH chịu sự điều hòa của hormon vùng dưới đồi và các hormone sinh dục như testosterone, estrogen, progesterone.

LH được tiết ra từ thùy trước tuyến yên

Hình 1: LH được tiết ra từ thùy trước tuyến yên.

Ở nữ giới: LH có tác dụng kích thích buồng trứng sản sinh ra estradiol. Đến thời điểm giữa chu kỳ nồng độ LH tăng cao đạt đỉnh, quá trình rụng trứng sẽ xảy ra. Nếu trứng tiếp tục được thụ tinh, LH sẽ kích thích hoàng thể sản sinh ra progesterone để duy trì thai kỳ phát triển.

Ở nam giới: LH kích thích tế bào Leydig trong tinh hoàn sản sinh ra testosterone. Hormone này sẽ kích thích sự sản sinh tinh trùng và làm rõ nét các đặc điểm dậy thì ở nam giới như tóc và lông phát triển, vỡ giọng,...

Đối với phụ nữ mang thai, nếu thấy những dấu hiệu bất thường trong thai kỳ thì nên đi kiểm tra xét nghiệm LH sớm để xác định tình trạng sức khỏe bản thân và đảm bảo an toàn cho bé.

2. Xét nghiệm LH có vai trò như thế nào đối với sức khỏe sinh sản?

Nồng độ LH ở người trưởng thành thay đổi theo giới nam và nữ. Đặc biệt, nồng độ LH ở nữ giới còn thay đổi theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt:

- Nam giới: 1,7 - 8,6 mIU/mL.

- Giai đoạn thể nang: 2.4 - 12.6 mIU/mL.

- Đỉnh rụng trứng: 14.0 - 95.6 mIU/ml.

- Giai đoạn hoàng thể 1.0 - 11.4 mIU/mL.

- Giai đoạn mãn kinh: 7.7 - 58.5 mIU/mL.

Hormone LH là một thành phần quan trọng trong trục nội tiết sinh sản từ tuyến sinh dục (buồng trứng ở nữ giới và tinh hoàn ở nam giới) tới tuyến yên và vùng dưới đồi. Do đó, khi có những bất thường về nồng độ LH cũng chứng tỏ các cơ quan trên đang gặp vấn đề.

Khi nồng độ LH tăng quá cao:

Sự tăng LH quá mức có thể coi là dấu hiệu cảnh báo vô sinh. LH cao có thể do tinh hoàn giảm sản xuất testosterone hoặc buồng trứng giảm sản xuất steroid. Tình trạng này thường gặp khi bệnh nhân bị suy buồng trứng sớm hoặc suy tinh hoàn sớm.

Nồng độ LH tăng cao cũng cảnh báo nguy cơ mắc buồng trứng đa nang. Đây là một hội chứng khá phổ biến ở phụ nữ và gây giảm chức năng sinh sản.

Bên cạnh đó, LH cao cũng là dấu hiệu nghi ngờ mắc các bệnh lý di truyền như hội chứng Klinefelter ở nam giới và hội chứng Turner ở nữ giới.

Khi nồng độ LH quá thấp:

Nếu nồng độ LH quá thấp sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tinh hoàn và buồng trứng. Hàm lượng không đủ dẫn đến việc giảm kích thích sản sinh ra các hormone sinh dục. Từ đó có thể ảnh hưởng đến quá trình dậy thì và khó thụ tinh.

Phụ nữ nếu nồng độ LH quá thấp dẫn đến việc khó rụng trứng, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vô kinh.

Nồng độ LH thấp có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Hình 2: Nồng độ LH thấp có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Nam giới nếu LH thấp sẽ không thể kích thích sản sinh tinh trùng, thậm chí bị vô sinh.

Do đó, xét nghiệm hormone LH lại càng đóng vai trò quan trọng đối với các cặp vợ chồng muốn kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình. Xét nghiệm LH cũng được tiến hành trẻ bước vào tuổi dậy thì không như mong đợi: dậy thì sớm hoặc dậy thì muộn. Nồng độ LH thấp là nguyên nhân dậy thì muộn, và khi nồng độ này ở mức độ cao gây ra dậy thì sớm. Dấu hiệu dậy thì sớm bao gồm bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt, phát triển vú và lông mu ở con gái; tăng trưởng dương vật và tinh hoàn ở con trai.

3. Nên đi làm xét nghiệm LH vào thời điểm nào là tốt nhất?

Đối với nam giới, xét nghiệm được tiến hành bất kể khi nào bạn muốn kiểm tra sức khỏe sinh sản của mình hoặc kiểm tra các vấn đề liên quan tới tuyến yên - vùng dưới đồi. đối với nữ giới, nồng độ LH trong máu có thể thay đổi tùy từng giai đoạn, do đó, thông thường các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện xét nghiệm này vào ngày thứ 2 - 3 của chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm đồng thời xét nghiệm hormon FSH và LH như:

- Phụ nữ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc mất kinh, tắc kinh.

- Nam giới bị giảm ham muốn tình dục, xét nghiệm thấy nồng độ testosterone thấp hơn so với bình thường.

- Người bị rối loạn tuyến yên như: cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, yếu cơ,...

- Các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn mong muốn có thai. Khi đó bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành xét nghiệm FSH và LH để xác định chính xác thời điểm rụng trứng.

Các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn được khuyên nên làm xét nghiệm LH.

Hình 3: Các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn được khuyên nên làm xét nghiệm LH.

- Các trường hợp trẻ bị dậy thì sớm hoặc muộn.

4. Tiến hành xét nghiệm LH như nào và ở đâu ?

Hiện nay cách để kiểm tra nồng độ LH nhanh và chính xác nhất đó chính là xét nghiệm máu. Bạn không cần phải chuẩn bị quá nhiều trước khi tiến hành xét nghiệm. Nếu có điều gì cần chú ý, các bác sĩ và nhân viên y tế sẽ thông báo trước cho bạn.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm LH nói riêng và tất cả các xét nghiệm khác nói chung. Việc lấy máu xét nghiệm diễn ra đơn giản, nhanh chóng và không gây ảnh hưởng gì quá lớn. Quy trình thực hiện phân tích được đảm bảo chất lượng và kiểm soát kết quả trước khi trả cho khách hàng.

Lấy máu xét nghiệm đơn giản, nhanh chóng tại MEDLATEC. 

Hình 4: Lấy máu xét nghiệm đơn giản, nhanh chóng tại MEDLATEC.

Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được vận hành bởi đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao và tận tâm với nghề, chắc chắn mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho quý khách.

Đến với MEDLATEC, bạn có thể yên tâm về chi phí khám chữa bệnh bởi tất cả thông tin đều sẽ được công khai trên bảng giá và website bệnh viện. Đặc biệt MEDLATEC sẽ bảo lãnh viện phí cho khách hàng có thẻ bảo hiểm ở các đơn vị sau: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Liberty, Công ty dịch vụ Nam Á, Bảo hiểm Dầu khí PVI, Bảo hiểm Quân đội MIC, Bảo hiểm BIDV,... Lưu ý chương trình chỉ áp dụng với những khách hàng sử dụng dịch vụ y tế tại 2 cơ sở là:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Mọi thông tin thắc mắc quý khách có thể liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.