Tin tức

Xét nghiệm LYM là gì và ý nghĩa của xét nghiệm này

Ngày 13/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm LYM là một trong những xét nghiệm máu quan trọng kiểm tra thành phần bạch huyết bào lympho trong máu. Sự tăng giảm của chỉ số LYM trong xét nghiệm máu này tiết lộ nhiều thông tin về sức khỏe và bệnh lý mà bạn gặp phải. 

1. Xét nghiệm LYM là gì?

LYM là viết tắt của tế bào bạch huyết bào lymphocytes, hay còn gọi là tế bào lympho. Tế bào này tồn tại với lượng nhất định trong máu, có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch con người, giúp bảo vệ sức khỏe chống lại tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Xét nghiệm LYM là xét nghiệm kiểm tra lympho trong máu

Xét nghiệm LYM là xét nghiệm kiểm tra lympho trong máu

Tế bào Lympho gồm các tế bào có chức năng miễn dịch tự nhiên qua trung gian tế bào, ngoài ra còn có tế bào B và tế bào T đều là tế bào miễn dịch theo các hình thức khác nhau. Tế bào lym có hai dạng là lympho bào hạt lớn gồm các tế bào sát thương tự nhiên và tế bào lympho bào hạt nhỏ gồm các tế bào điều khiển hệ miễn dịch.

Điều đặc biệt của tế bào miễn dịch LYM là chúng có khả năng ghi nhớ với tác nhân gây bệnh từng tiếp xúc và tiêu diệt, giúp lần sau khi tiếp xúc với tác nhân cũ có thể tiêu diệt nhanh chóng hơn so với lần đầu. Bình thường, tỉ lệ tế bào LYM trong máu rơi vào khoảng 17 - 48%, sự tăng cao hay giảm bất thường tế bào này đều có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Tế bào Lympho có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch

Tế bào Lympho có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch

Xét nghiệm LYM là một trong những xét nghiệm quan trọng, thường thực hiện trong các xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu thường quy. Tuy nhiên ít người từng xét nghiệm chú ý đến chỉ số này cũng như các ý nghĩa của chỉ số LYM khi xét nghiệm máu.

2. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm LYM

Chỉ số xét nghiệm LYM được coi là bình thường khi nằm trong khoảng từ 17 - 48%,  là tỷ lệ bạch cầu Lympho trong tổng số bạch cầu trong cơ thể hoặc từ 0.6-3.4G/L(là số bạch cầu Lympho có trong một thể tích máu). Chỉ số này tăng cao hoặc thấp hơn mức bình thường này đều cảnh báo những vấn đề sức khỏe mà người bệnh gặp phải, cụ thể như sau:

2.1. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm LYM tăng

Chỉ số LYM tăng nghĩa là số lượng bạch cầu miễn dịch trong máu đang tăng cao bất thường, có liên quan đến các bệnh lý và vấn đề sức khỏe sau:

Nhiễm khuẩn

Sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn được hệ miễn dịch xác định là tác nhân lạ nên tăng cường hoạt động chống lại. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến bạch cầu LYM trong máu tăng cao bất thường.

Suy giáp, suy tuyến thượng thận

Các tuyến bài tiết hormone này bị suy giảm chức năng cũng là nguyên nhân gây tăng chỉ số LYM.

Bệnh bạch cầu

Cẩn thận với các bệnh lý về bạch cầu máu như bệnh bạch cầu đơn nhân, bệnh bạch cầu dòng lympho cấp hoặc mạn tính gây tăng chỉ số LYM.

Chỉ số LYM tăng có thể liên quan đến bệnh lý về bạch cầu máu

Chỉ số LYM tăng có thể liên quan đến bệnh lý về bạch cầu máu

  • Bệnh lao.

  • Bệnh ho gà, giang mai.

  • Ung thư máu.

  • Viêm gan do virus, có thể là virus viêm gan A, B hay C.

  • Bệnh Hodgkin, bệnh CLL.

Chỉ dựa trên kết quả xét nghiệm chỉ số LYM tăng cao không thể chẩn đoán được chính xác nguyên nhân, bệnh nhân cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác, kết hợp với triệu chứng và tiền sử bệnh lý.

2.2. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm LYM giảm

Khi chỉ số LYM ở mức thấp hơn 17% nghĩa là đã có tác nhân gây bệnh mạnh làm tiêu diệt lượng lớn tế bào lympho mà hệ miễn dịch không thể sản sinh kịp bù vào. Đây là vấn đề nghiêm trọng, khiến hệ miễn dịch hoạt động kém trong việc tiêu diệt, chống lại tác nhân gây bệnh.

Cụ thể, có những bệnh lý sau làm giảm chỉ số LYM trong máu như:

  • Thương hàn nặng.

  • Bệnh lao phế quản.

  • Bệnh Miliary Lao.

  • Nhiễm HIV/AIDS.

  • Bệnh sốt rét.

  • Bức xạ cấp hoặc mạn tính do phơi nhiễm với bức xạ ion hóa ở cường độ cao làm thiếu hụt tế bào máu từ tủy xương.

  • Tăng chức năng vỏ thượng thận.

Sử dụng Glucocorticoid có thể làm giảm chỉ số LYM trong máu

Sử dụng Glucocorticoid có thể làm giảm chỉ số LYM trong máu

Ngoài ra, chỉ số LYM thấp có thể liên quan đến việc sử dụng Glucocorticoid gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ miễn dịch.

3. Xét nghiệm bổ trợ với xét nghiệm LYM máu

LYM là chỉ số dùng khá phổ biến trong kiểm tra bạch cầu và hoạt động của tế bào máu này, khi chỉ số LYM bất thường cần dựa trên nhiều kết quả xét nghiệm khác để đánh giá chính xác tình trạng bệnh. Các chỉ số xét nghiệm bạch cầu khác thường được quan tâm đầu tiên như:

Chỉ số WBC

WBC là chỉ số thể hiện số lượng bạch cầu trong một đơn vị thể tích máu, cũng có vai trò quan trọng trong đánh giá kết quả xét nghiệm bạch cầu nói chung và LYM nói riêng.

Chỉ số MONO

MONO là chỉ số bạch cầu Mono, có giá trị từ 4 - 8% cũng là chỉ số liên quan đến tế bào bạch cầu. MONO sẽ tăng khi người bệnh mắc bệnh bạch cầu đơn nhân do nhiễm virus, bệnh bạch cầu dòng mono hoặc rối loạn sinh tủy.

Trong chẩn đoán nguyên nhân, chỉ số MONO bất thường cũng cần đánh giá thêm các chỉ số bạch cầu khác trong đó có LYM.

Chỉ số NET

Chỉ số NET là chỉ số bạch cầu trung tính, cả khi tăng cao hay giảm thấp bất thường đều có thể do những nguyên nhân bệnh lý hay vấn đề sức khỏe nguy hiểm.

Chỉ số BASO

BASO là chỉ số bạch cầu đa múi ưa kiềm, dùng để đánh giá các bệnh liên quan như bệnh Lơ-xê-mi-kinh dòng bạch cầu hạt.

 Có nhiều chỉ số xét nghiệm máu khác liên quan đến bạch cầu

 Có nhiều chỉ số xét nghiệm máu khác liên quan đến bạch cầu

Chỉ số EOS

EOS là chỉ số bạch cầu đa múi ưa acid, có liên quan đến các tình trạng nhiễm ký sinh trùng hay dị ứng.

Chỉ số LUC

Chỉ số LUC cũng sẽ tăng cao bất thường trong các bệnh bạch cầu hay sốt rét, thường được sử dụng cùng đánh giá với chỉ số LYM.

Kết quả xét nghiệm LYM nói riêng và các xét nghiệm bạch cầu khác nói chung có thể không chính xác do nhiều yếu tố ảnh hưởng như: Thực phẩm bạn ăn uống, thuốc điều trị sử dụng hay các chất kích thích. Do vậy, trước khi thực hiện xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn một số lưu ý cần tránh để kết quả chính xác.

Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đáp ứng được hàng nghìn danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu ở các chuyên khoa như Huyết học, Di truyền, Miễn dịch,...

Quy trình thực hiện các xét nghiệm tại MEDLATEC đáp ứng tuyệt đối các tiêu chuẩn xét nghiệm theo ISO 15189:2012 và CAP (từ 7/1/2022), đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác nhất. Nếu có thắc mắc cần tư vấn thêm hoặc thực hiện xét nghiệm này, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.