Tin tức

Chỉ số mỡ máu Triglyceride quá cao cảnh báo bệnh lý nào?

Ngày 13/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mỡ máu có lẽ là khái niệm không còn xa lạ đối với nhiều người, tuy nhiên khi chỉ số mỡ máu Triglyceride quá cao cảnh báo bệnh lý nào thì không phải ai cũng biết. Do đó việc tìm hiểu về chỉ số này để hiểu hơn về cơ thể là rất cần thiết.

1. Tìm hiểu về chỉ số Triglyceride

Trước khi tìm hiểu chỉ số mỡ máu Triglyceride quá cao cảnh báo bệnh lý nào thì cần tìm hiểu về khái niệm của chỉ số này để hiểu hơn về quá trình hoạt động của nó bên trong cơ thể. Triglyceride hay còn được gọi là chất béo trung tính, được biết đến với một trong những dạng chất béo được cơ thể tiêu thụ, dung nạp hàng ngày và có nhiều ở trong mỡ động vật và thực vật.

Chỉ số mỡ máu Triglyceride cao cảnh báo bệnh lý trong cơ thể

Chỉ số mỡ máu cao cảnh báo nhiều bệnh lý trong cơ thể

Triglyceride khi được nạp vào bên trong cơ thể có chứa tới 3 nhóm axit béo được di chuyển tới phần ruột non, sau đó thực hiện phân tách kết hợp với Cholesterol tạo ra năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Hoạt chất này chính là nguồn năng lượng được sản sinh ra và tích tụ chủ yếu tại các tế bào gan và mỡ. Khi quá trình tích tụ này vượt quá ngưỡng cho phép sẽ gây nên hiện tượng dư thừa chất béo trong máu và mang lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Khi chỉ số mỡ máu vượt ngưỡng quá mức rất dễ dẫn tới nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, các bệnh lý ở đường tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp tới gan, mật, tụy, thậm chí gây nên bệnh viêm tụy cấp nguy hiểm và ảnh hưởng tới tính mạng.

2. Triglyceride tăng cao do những nguyên nhân nào?

Nồng độ Triglyceride trong cơ thể ở mức ổn định nhất là 150mg/dL, nếu nồng độ này vượt quá 200mg/dL sẽ là mức độ báo động lượng chất béo trung tính ở trong máu cao hơn mức cho phép. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số cao hơn 500mg/dL sẽ cho thấy bệnh nhân đang ở mức nguy hiểm tới sức khỏe cần có các biện pháp điều trị kịp thời để không ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Ngày nay, việc gia tăng nồng độ Triglyceride có thể gặp ở bất cứ ai, bất cứ lứa tuổi nào bởi nó ngày càng phổ biến. Một số nguyên nhân được cho là dẫn tới tình trạng gia tăng Triglyceride bao gồm:

Người béo phì nên điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

Người béo phì nên điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học

  • Thừa cân, béo phì do thói quen sinh hoạt không khoa học, điều độ.

  • Ít quan tâm tới luyện tập thể dục thể thao và thói quen sinh hoạt chưa khoa học, điều độ.

  • Lạm dụng chất kích thích có hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá,...

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: thường xuyên ăn quá nhiều chất béo từ động vật, đồ ăn chế biến sẵn, ăn những loại tinh bột đã được tinh chế, ăn ít rau xanh, trái cây dẫn tới thiếu chất xơ trong cơ thể.

  • Do yếu tố di truyền: tình trạng tăng Triglyceride có thể do yếu tố di truyền và những trường hợp này có thể cần phải sử dụng thuốc giảm nồng độ máu.

  • Do bệnh lý: người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, suy giáp,...

Bởi vậy việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện chỉ số mỡ máu Triglyceride trong cơ thể cùng những bất thường khác là rất cần thiết.

3. Cần làm gì cho người bệnh bị tăng Triglyceride?

Hiện tượng tăng chỉ số mỡ máu Triglyceride ngày càng phổ biến hiện nay, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh có thể bị nguy hiểm về tính mạng. Bởi vậy, nên xây dựng những biện pháp hữu hiệu nhằm duy trì ổn định chỉ số mỡ máu, cụ thể bao gồm:

Cần duy trì được thói quen luyện tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày, mỗi ngày nên thực hiện tập thể dục tối thiểu 30 phút. Bạn nên chọn những bài tập phù hợp với thể trạng của mình hoặc lựa chọn những môn thể thao mà mình yêu thích để việc luyện tập được diễn ra đều đặn mỗi ngày, tránh tình trạng bỏ cuộc giữa chừng. Một số môn thể thao được gợi ý như chạy bộ, đi bộ, chơi cầu lông, bơi lội, đạp xe, đánh bóng chuyền,... hay bạn có thể đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy mỗi khi tới công sở.

Luyện tập thể dục thể thao là chìa khóa giúp cuộc sống luôn vui khỏe

Luyện tập thể dục thể thao là chìa khóa giúp cuộc sống luôn vui khỏe

Cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, loại bỏ đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh ra khỏi danh sách các món ăn dung nạp vào cơ thể hàng ngày cùng với chất kích thích, đồ uống có cồn, hóa chất và đường hóa học thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước mỗi ngày.

Nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất omega-3 như cá hồi, cá thu cùng sử dụng các loại thảo dược tốt cho người có chỉ số mỡ máu Triglyceride cao như táo mèo, tinh chất lá sen. Bên cạnh đó việc kiểm tra, thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe của cơ thể và thay đổi thói quen không tốt để có được sức khỏe dẻo dai.

Bên cạnh đó, trong trường hợp chỉ số mỡ máu Triglyceride tăng lên quá mức cho phép thì việc chỉ định sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa để giúp hạ thấp nồng độ mỡ máu trong cơ thể là cần thiết.

Đồng thời, xét nghiệm Triglyceride được đánh giá là một trong những xét nghiệm đặc biệt cần thiết trong việc theo dõi sức khỏe tổng quát của cơ thể con người. Việc thực hiện xét nghiệm này nên làm định kỳ hàng năm.

4. Thực hiện xét nghiệm Triglyceride ở đâu uy tín, chính xác?

Hiện nay, việc thực hiện xét nghiệm mỡ máu ngày càng trở nên phổ biến và chỉ số này được đánh giá là rất quan trọng đối với cơ thể con người bởi nó có thể đánh giá một số mầm bệnh như tim mạch, tiểu đường, viêm tụy cấp,... từ đó giúp điều trị kịp thời, duy trì và ổn định chất lượng cuộc sống.

Chỉ số mỡ máu Triglyceride được thực hiện tại rất nhiều cơ sở y tế, trong đó một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012  và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022 cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu chuyên môn, kinh nghiệm với máy móc trang thiết bị hiện đại nên kết quả xét nghiệm luôn được đảm bảo trả trong thời gian sớm và chính xác nhất.

Xét nghiệm mỡ máu tại nhà đầy tiện lợi của MEDLATEC

Xét nghiệm mỡ máu tại nhà đầy tiện lợi của MEDLATEC

Bên cạnh đó, dịch vụ xét nghiệm mỡ máu tại nhà của MEDLATEC đã và đang được hàng triệu người dân trên cả nước tin tưởng sử dụng trong nhiều năm với mức giá niêm yết so với bảng giá tại viện, bạn chỉ cần chi trả thêm 10.000đ phí đi lại trên 01 địa chỉ lấy mẫu giúp bạn chẳng cần đi xa, không phải xếp hàng mà vẫn có thời gian quan tâm chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Như vậy, chỉ số mỡ máu Triglyceride cao cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị từ sớm, do đó việc xét nghiệm định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ là rất cần thiết. Nếu bạn có bất cứ  thắc mắc nào về chỉ số mỡ máu Triglyceride hay đặt lịch xét nghiệm tại nhà hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được phục vụ 24/24.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.