Tin tức

Xét nghiệm máu chẩn đoán Viêm gan B có thể thực hiện tại nhà không?

Ngày 09/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan siêu vi B là một bệnh lý quen thuộc hiện nay. Vì mức độ nguy hiểm của căn bệnh này đối với sức khỏe nên việc thăm khám, sàng lọc bằng biện pháp xét nghiệm máu chẩn đoán Viêm gan B rất quan trọng. Thế nhưng, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì có thể lấy mẫu xét nghiệm tại nhà không?

1. Tóm tắt những thông tin cơ bản về viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh lý truyền nhiễm do Hepatitis B Virus (HBV) gây ra - còn được gọi là virus viêm gan B. Chúng lây truyền vào cơ thể theo đường máu; da, niêm mạc có vết thương hở; qua đường tình dục; từ mẹ sang con,…

Xét nghiệm máu chẩn đoán Viêm gan B có ý nghĩa rất lớn trong việc thăm khám chẩn đoán và theo dõi tiến triển bệnh

Xét nghiệm máu chẩn đoán Viêm gan B có ý nghĩa rất lớn trong việc thăm khám chẩn đoán và theo dõi tiến triển bệnh

Viêm gan B gồm có những phân loại nào?

Một số phân loại điển hình của bệnh nhân khi mắc viêm gan B như sau:

  • Thể vàng da điển hình: hầu hết bệnh nhân sẽ có biểu hiện vàng da, nước tiểu vàng sẫm với lượng ít, cơ thể mệt mỏi, có cảm giác không muốn ăn, thường xuyên buồn nôn,...

  • Thể vàng da kéo dài: các triệu chứng tương tự như thể điển hình như có kèm theo ngứa ngáy.

  • Thể không có vàng da: mặc dù cơ thể đã nhiễm virus và mắc bệnh, nhưng một số trường hợp bệnh nhân không có dấu hiệu vàng da, hoặc rất nhẹ, kèm theo chán ăn và đau mỏi toàn thân.

  • Thể viêm gan tối cấp: người bệnh mắc thể này thường có nguy cơ tử vong cao do suy gan cấp và bệnh lý não gan (biểu hiện lơ mơ, hôn mê, gan teo nhỏ,...).

  • Thể mạn: viêm gan B thể mạn thường không có biểu hiện triệu chứng cụ thể, và phải dựa vào các kết quả xét nghiệm để đánh giá tình trạng sức khỏe.

Viêm gan B có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nguy hiểm nhất là trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ đang mang thai

Viêm gan B có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, nguy hiểm nhất là trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ đang mang thai (có thể gây sảy thai)

Các biến chứng của Viêm gan B

  • Suy giảm chức năng gan: gan là một trong những cơ quan có vai trò quan trọng trong cơ thể, khi các tế bào gan tổn thương nặng nề do tác động của virus, chúng dần dần bị phá hủy và các chức năng hoạt động của gan không thể vận hành như bình thường.

  • Gan nhiễm mỡ: chức năng gan suy yếu khiến quá trình phân giải triglyceride bị tác động. Lượng chất béo bổ sung vào cơ thể không phân giải được, dần dần tích tụ lại và gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

  • Xơ gan: các mô gan bị tổn thương do virus tấn công sẽ dẫn trở thành mô sợi và mô sẹo. Vùng mô này lan rộng lớn sẽ hình thành nên biến chứng xơ gan.

  • Ung thư gan: viêm gan B cũng làm tăng nguy cơ sản sinh các tế bào đột biến và hình thành các khối u ác tính.

2. Các chỉ số cần đặc biệt quan tâm khi xét nghiệm máu chẩn đoán Viêm gan B

HbsAg

Kết quả của xét nghiệm sẽ cho biết cơ thể có kháng nguyên của virus viêm gan B hay không. Nếu kết quả là dương tính, bạn sẽ được xác định là bị nhiễm viêm gan virus B. Trong trường hợp này, bạn cũng sẽ được làm thêm một số xét nghiệm như:  xét nghiệm HBeAg và HbeAb; Anti - HBc IgM; HBV- AND.

Xét nghiệm đông máu

Đây là xét nghiệm đánh giá chức năng đông máu của cơ thể. Giúp bác sĩ xem xét và tìm hiểu mức độ tổn hại của gan. Trong viêm gan B, tỷ prothrombin thường giảm do các tế bào gan bị phá hủy. Xét nghiệm này cũng có vai trò quan trọng trong việc theo dõi và điều trị cho bệnh nhân mắc viêm gan B.

Xét nghiệm men gan (SGOT, SGPT)

Chỉ số này phản ánh tình trạng men gan và mức độ tổn thương, tiến triển của người bệnh. Trong đó, SGPT tăng thể hiện tình trạng viêm gan cho virus. Còn nếu SGOT tăng, những tổn thương gan của bệnh nhân có thể do uống nhiều rượu bia. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán, xác định được nguyên nhân gây ra bệnh là gì, từ đó đưa ra biện pháp điều trị và chăm sóc phù hợp nhất.

Chỉ số công thức máu

Với các bệnh lý do nhiễm virus, chúng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh các tế bào huyết học. Vì vậy, nếu bệnh nhân mắc viêm gan do HBV, chỉ số tiểu cầu thường sẽ giảm.

Bilirubin 

Bilirubin trong máu tăng cao là nguyên nhân khiến người bệnh vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm,… Xét nghiệm chỉ số bilirubin trong máu giúp bác sĩ chẩn đoán xác định chính xác hơn và theo dõi mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân.

Một số xét nghiệm khác

Xét nghiệm AFP có giá trị trong việc chẩn đoán ung thư gan; siêu âm gan; đo Fibroscan đánh giá mức độ xơ hóa của gan,...

Virus viêm gan B có khả năng hủy hoại các tế bào gan rất nghiêm trọng

Virus viêm gan B có khả năng hủy hoại các tế bào gan rất nghiêm trọng

3. Xét nghiệm chẩn đoán Viêm gan B có thể thực hiện tại nhà không?

Với tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch của Bộ Y tế cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Do vậy, việc di chuyển đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán gặp khá nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà với những ưu điểm như sau:

  • Mức phí xét nghiệm theo giá đã niêm yết không thay đổi. Với dịch vụ lấy tận nhà chỉ cần thêm 10.000 đồng chi phí đi lại lấy mẫu.

  • Thời gian: chúng tôi có thể phục vụ tất cả các ngày trong tuần, bao gồm ngày lễ tết từ 6 giờ đến 22 giờ.

  • Các loại xét nghiệm: có thể đáp ứng hơn 1.000 loại xét nghiệm, bao gồm cả xét nghiệm máu chẩn đoán viêm gan B.

  • Mạng lưới: các chi nhánh của chúng tôi đã có mặt trên 48 tỉnh thành trong cả nước, trải rộng khắp từ bắc đến nam có thể tối ưu trong việc phục vụ khách hàng tận nhà.

  • Nhân lực: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và dày dặn kinh nghiệm, cùng các bác sĩ đầu ngành giúp bạn đưa ra kết quả chính xác và những lời tư vấn hữu ích.  

  • Giao kết quả: kết quả xét nghiệm của bạn sẽ được giao đến tận nhà, hoặc bạn có thể tra cứu trên website medlatec.vn hay ứng dụng Med-on của chúng tôi. 

  • Tra cứu thông tin: hồ sơ xét nghiệm, khám chữa bệnh của bạn sẽ được lưu trữ vào dữ liệu thông tin của bệnh viện, thuận tiện cho việc theo dõi tình trạng bệnh của bạn trong quá trình điều trị và cam kết bảo mật tuyệt đối.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm với độ uy tín và chất lượng của dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm với độ uy tín và chất lượng của dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Để có thể áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp nhất, việc thực hiện xét nghiệm máu chẩn đoán Viêm gan B vô cùng cần thiết, vừa giúp hiệu quả điều trị tốt hơn, vừa có thể ngăn chặn các nguy cơ biến chứng nghiêm trọng ngay từ sớm. Liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Xét nghiệm máu là kỹ thuật phân tích định lượng một hoặc định tính một vài thông số cơ bản từ mẫu máu tĩnh mạch của người thực hiện

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.