Tin tức

Xét nghiệm Microalbumin - Ý nghĩa và ứng dụng

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm Microalbumin niệu có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến thận. Tuy nhiên, có rất nhiều người hiện nay không biết ý nghĩa chính xác của phương pháp Microalbumin niệu trong nước tiểu cũng như xét nghiệm này được ứng dụng chỉ định cho các trường hợp cụ thể nào.

1. Tổng quan về xét nghiệm Microalbumin

Albumin là một hợp chất quan trọng chiếm phần lớn trong tổng số Protein của cơ thể, khoảng 58 - 74%. Vai trò của Albumin là giữ không cho chất lỏng thoát ra mạch máu, hỗ trợ duy trì áp suất keo ổn định và cầu nối để liên kết, vận chuyển Bilirubin, Steroid, acid béo, Vitamin, thuốc đến các cơ quan. 

Microalbumin và xét nghiệm Microalbumin trong nước tiểu là gì? 

Đối với một cơ thể bình thường thì trong nước tiểu hầu như không có albumin hoặc có thể tồn tại một lượng rất rất nhỏ (được gọi là vết). Tuy nhiên, khi thận gặp bất kỳ một tổn thương nào sẽ khiến lượng albumin lớn rò rỉ ra ngoài. Trong trường hợp lượng Albumin thoát ra nước tiểu nhưng vượt ngưỡng bình thường thì được gọi là Microalbumin. 

Xét nghiệm định lượng Microalbumin giúp chẩn đoán các bệnh lý về thận

Xét nghiệm định lượng Microalbumin giúp chẩn đoán các bệnh lý về thận 

Xét nghiệm Microalbumin là kỹ thuật nhằm xác định hàm lượng Albumin vi lượng bị rò rỉ ra ngoài nước tiểu mà các kiểm tra khác không phát hiện được. Khi giá trị chỉ số Microalbumin niệu vượt ngưỡng cho phép đồng nghĩa với việc thận đang có vấn đề. 

Chỉ số Microalbumin niệu bình thường 

Để biết khi nào chỉ số Microalbumin trong nước tiểu là bất thường thì bạn cần biết lúc khỏe mạnh cơ thể sẽ thải ra một lượng là bao nhiêu. Giá trị chỉ số Microalbumin niệu ở một cơ thể bình thường là: 

  • Nước tiểu ngẫu nhiên (bệnh phẩm là nước tiểu được lấy ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày): < 20 mg/L. 

  • Nước tiểu 24 giờ (bệnh phẩm là nước tiểu được lấy trong khoản thời gian 24h): < 30 mg/24h.

Nếu Microalbumin niệu cao hơn bình thường thì có thể thận đang bị tổn thương

Nếu Microalbumin niệu cao hơn bình thường thì có thể thận đang bị tổn thương

Một số yếu tố có thể làm sai lệch chỉ số xét nghiệm mà bạn cần chú ý trước khi thực hiện như: máu trong nước tiểu, các loại thuốc đang dùng, nhiễm trùng đường tiết niệu, sốt,...

2. Những trường hợp cần thiết phải xét nghiệm Microalbumin 

Khi chỉ số định lượng Microalbumin cao hơn bình thường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến thận và từ đó đưa ra hướng điều trị. Một số trường hợp bác sĩ sẽ cho chỉ định thực hiện xét nghiệm định lượng Microalbumin nước tiểu để phục vụ cho công tác chẩn đoán bệnh là: 

  • Người bệnh có nguy cơ cao hoặc xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ thận đang bị tổn thương như tiểu có bột, một số vị trí trên cơ thể phù nề, tích nước,...

  • Những trường hợp mắc bệnh đái tháo đường hoặc huyết áp cao bởi đây là  hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh thận.

  • Tùy trường hợp cũng như tình trạng cơ thể mà bác sĩ sẽ ra chỉ định xét nghiệm Microalbumin trong nước tiểu từng thời điểm để xác định bệnh hoặc theo dõi điều trị. 

Bác sĩ có thể xác định được bệnh lý dựa trên kết quả Microalbumin niệu

Bác sĩ có thể xác định được bệnh lý dựa trên kết quả Microalbumin niệu

Ngoài ra, bạn cũng cần phải xét nghiệm nước tiểu xác định hàm lượng Microalbumin nếu cơ thể có các yếu tố dễ gây tổn thương thận như:

  • Người mắc hội chứng chuyển hóa hoặc rối loạn chức năng nội mô. 

  • Cơ thể đang có phản ứng viêm do nhiễm trùng. 

  • Người từ 65 tuổi trở lên và mắc bệnh lý nền. 

  • Gia đình có người thân mắc bệnh thận.

3. Ứng dụng lâm sàng của xét nghiệm Microalbumin 

Tùy vào mỗi trường hợp bệnh lý mà bác sĩ có thể cho chỉ định xét nghiệm định lượng Microalbumin  niệu kết hợp cùng một số kỹ thuật khác. Hiện nay, xét nghiệm Microalbumin niệu được ứng dụng trong các trường hợp sau:

  • Sàng lọc các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp mạn tính nhằm tầm soát nguy cơ kế phát thận hay suy thận tiến triển. 

  • Xét nghiệm định lượng Microalbumin kết hợp Glucose máu, HbA1c, Creatinine niệu để theo dõi và kiểm soát bệnh thận do tiểu đường. 

  • Theo dõi chỉ số Microalbumin niệu kéo dài để đánh giá mức độ tiến triển của bệnh thận, tim mạch, võng mạch hay thần kinh ngoại biên. 

  • Chỉ số Microalbumin niệu còn là chỉ điểm lâm sàng quan trọng để chẩn đoán các bệnh như thiếu máu cục bộ cơ tim, rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội mạc mạch máu, nhiễm trùng đường tiểu,...

  • Bên cạnh đó, xét nghiệm Microalbumin niệu còn được chỉ định kiểm tra cho phụ nữ mang thai hoặc bị tiền sản giật. 

Để có kết quả chẩn đoán chính xác cũng như phương pháp điều trị bệnh thận hiệu quả nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng những kỹ thuật tiên tiến với các máy móc hiện đại vào quy trình thăm khám, điều trị.

Đặc biệt, hiện nay, Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là ISO 15189: 2012 và CAP (là đơn vị đầu tiên trong nước sở hữu chứng chỉ này). 

Chính vì vậy, quý khách hàng khi lựa chọn xét nghiệm Microalbumin tại MEDLATEC có thể hoàn toàn yên tâm về mức độ chính xác của kết quả. Hơn nữa, quá trình xét nghiệm được thực hiện bởi các kỹ thuật viên trình độ cao, từ đó không chỉ đảm bảo tính chính xác mà thời gian trả kết quả cũng rất nhanh chóng.

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC là gợi ý an toàn hiện nay dành cho bạn

Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC là gợi ý an toàn hiện nay dành cho bạn

Dựa trên kết quả xét nghiệm cùng với một số kiểm tra khác (nếu có), các chuyên gia hàng đầu tại MEDLATEC sẽ tư vấn về kết quả xét nghiệm cho khách hàng. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cũng như cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Không chỉ vậy, MEDLATEC còn là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ xét nghiệm tận nơi, đảm bảo an toàn và chuyên nghiệp. Theo đó, khách hàng có thể tiến hành xét nghiệm Microalbumin mà không cần phải trực tiếp đến bệnh viện, giúp chủ động công việc và tiết kiệm thời gian. 

Kết quả kiểm tra cũng được gửi đến tận nhà theo địa chỉ mà khách hàng yêu cầu. Những thông tin liên quan đến khách hàng đều được bảo mật hoàn toàn nên bạn không cần phải lo lắng khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đăng ký lấy mẫu xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ đến Tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.