Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm microalbumin niệu trong chẩn đoán bệnh thận

Ngày 03/05/2020
CN Vũ Thị Loan - Trung tâm xét nghiệm
Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu của bạn và giữ lại các thành phần lành mạnh, bao gồm các protein như albumin. Tổn thương thận có thể khiến protein rò rỉ qua thận và thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Xét nghiệm microalbumin được khuyến nghị cho những người có nguy cơ mắc bệnh thận, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường type I, tiểu đường type II hoặc huyết áp cao. 

1. Xét nghiệm microalbumin niệu là gì?

Microalbumin niệu cũng giống như chính tên gọi của nó “micro” là lượng albumin rất nhỏ được thận đào thải qua nước tiểu mà xét nghiệm nước tiểu thông thường có thể không phát hiện ra được. 

Mức độ microalbumin niệu lớn hơn mức độ cho phép cho thấy thận đang bị tổn thương. Xét nghiệm này giúp phát hiện sớm bệnh lý thận và có biện pháp điều trị kịp thời.

Xét nghiệm microalbumin niệu phát hiện lượng albumin rò rỉ bất thường qua thận

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm microalbumin niệu?

Khi bạn phát hiện bệnh từ sớm thì bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Bác sĩ có thể yêu cầu chỉ định làm xét nghiệm microalbumin niệu nếu bạn có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc họ đang nghi ngờ thận của bạn đã bị tổn thương. 

Hai nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh thận là: Bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Khi mắc một trong những bệnh này, bạn nên tiến hành làm xét nghiệm microalbumin giúp phát hiện sớm bệnh lý thận trước khi thận bị tổn thương nặng hơn. 

Tần suất bạn cần xét nghiệm phụ thuộc vào việc bạn có bất kỳ dấu hiệu nguy cơ hay bạn có các triệu chứng tổn thương thận hay không. Giai đoạn đầu của tổn thương thận thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng gì. Tuy nhiên, nếu tổn thương thận lan rộng, nước tiểu của bạn có thể xuất hiện nhiều bọt. Bạn cũng có thể bị sưng hoặc phù tại một số vị trí như: tay, chân, bụng, khuôn mặt.

Phù là một trong những biểu hiện lâm sàng của bệnh thận

Ví dụ:

  • Bệnh tiểu đường (Bao gồm cả type I và type II): Nếu bạn bị tiểu đường, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm microalbumin mỗi năm một lần và bắt đầu năm năm sau khi được chẩn đoán.

  • Huyết áp cao: Nếu bạn bị huyết áp cao, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm microalbumin thường xuyên hơn. 

Nếu mức độ microalbumin niệu của bạn tăng cao, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm tùy từng thời điểm để theo dõi điều trị.

Bảo vệ thận khỏe mạnh

Bạn có thể cũng cần làm xét nghiệm khi có các yếu tố nguy cơ bệnh thận sau: 

  • Tăng huyết áp: Huyết áp cao có thể gây tổn thương các mạch máu của thận, dẫn đến việc giải phóng albumin vào nước tiểu,…

  • Phản ứng viêm: Phản ứng viêm làm tăng sự thất thoát albumin qua các mao mạch cầu thận. 

  • Hội chứng chuyển hóa: Nhiều nghiên cứu dịch tễ cho thấy microalbumin niệu thường đi kèm với hội chứng kháng insulin, HDL thấp, triglyceride cao và béo bụng là những dấu hiệu chính của hội chứng chuyển hóa.

  • Rối loạn chức năng nội mô: Microalbumin niệu có thể là một chỉ điểm của rối loạn chức năng nội mô vì liên quan đến sự tăng nồng độ các chất gây ra tình trạng này. 

Các chất có thể kể đến đó là yếu tố Von Willebrand, thrombomodulin và yếu tố VII hoạt hóa Angiotensin II, các chất này đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của phản ứng viêm và rối loạn chức năng nội mô.

  • Tăng hoạt tính TGF - β: Khi tăng đường huyết và tăng huyết áp, nồng độ TGF-β tăng lên. TGF-β ức chế hoạt tính lysosome làm giảm sự phân hủy albumin, hậu quả là albumin được bài tiết trong nước tiểu. 

  • Ngoài ra những người trên 65 tuổi có yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh thận cũng cần kiểm tra.

  • Yếu tố gia đình có người mắc bệnh thận.

3. Xét nghiệm microalbumin niệu cần lấy bệnh phẩm gì?

Xét nghiệm microalbumin niệu sử dụng bệnh phẩm nước tiểu

Bệnh phẩm cần lấy là mẫu nước tiểu, tùy vào yêu cầu xét nghiệm mà lấy loại bệnh phẩm phù hợp:

Lấy mẫu nước tiểu ngẫu nhiên tại bất kỳ thời điểm nào. Bác sĩ có thể chỉ định cùng xét nghiệm creatinin để tăng độ chính xác của kết quả. Bạn sẽ lấy mẫu nước tiểu vào cốc vô trùng và mẫu sẽ được chuyển tới phòng xét nghiệm để phân tích. 

Lấy mẫu nước tiểu 24 giờ: Lấy mẫu nước tiểu trong khoảng thời gian 24 giờ. Cán bộ y tế sẽ đưa cho bạn một hộp đựng nước tiểu chuyên dụng và bạn sẽ đi tiểu hết vào đó trong 24 giờ và bảo quản lạnh. Sau đó mẫu được lấy một phần và chuyển về phòng xét nghiệm để phân tích.

Lấy nước tiểu qua đêm hoặc trong 4 giờ: Bạn sẽ lấy nước tiểu vào đầu giờ sáng hoặc trong vòng 4 giờ sau khi nhịn tiểu.

4. Ý nghĩa xét nghiệm microalbumin niệu

Giá trị bình thường của microalbumin niệu:

- Nước tiểu ngẫu nhiên: < 20 mg/L.

- Nước tiểu 24 giờ: < 30 mg/24giờ.

Mức độ của xét nghiệm này cao hơn mức cho phép báo hiệu những bất thường trong chức năng thận.

Xét nghiệm microalbumin niệu đánh giá tổn thương thận sớm

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả microalbumin trong nước tiểu, chẳng hạn như:

- Có máu trong nước tiểu (tiểu máu).

- Một số loại thuốc.

- Bị sốt.

- Tập thể dục mạnh gần đây.

- Nhiễm trùng tiết niệu.

- Bệnh thận khác.

Xét nghiệm đo lượng microalbumin trong nước tiểu của bạn rất quan trọng để phát hiện và đánh giá tổn thương thận. Một tổn thương thận có thể dẫn đến những bệnh lý thận nghiêm trọng ví dụ như suy thận, khi đó bệnh nhân sẽ phải lọc máu thường xuyên. Bằng cách xác định tổn thương thận sớm trước khi dẫn đến suy thận, bác sĩ có thể làm chậm tiến triển của bất kỳ tổn thương nào khác và giúp bảo tồn chức năng thận của bạn trong thời gian dài.

Nếu bạn đang nằm trong nhóm người có nguy cơ mắc bệnh thận cao như bài viết đề cập, bạn nên được tiến hành làm xét nghiệm microalbumin để phát hiện sớm tổn thương thận và sớm được đưa ra các liệu trình điều trị hiệu quả. 

Hãy chọn cho mình cơ sở y tế uy tín để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện có chất lượng dịch vụ tốt cũng như chất lượng chuyên môn với đội ngũ cán bộ y tế lành nghề và trình độ chuyên môn cao nhất định sẽ làm hài lòng quý khách. 

Hiện nay Bệnh viện MEDLATEC có các trụ sở và văn phòng đặt tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác tại mọi miền Tổ quốc. Bạn hãy truy cập website: medlatec.vn hoặc gọi đến tổng đài miễn phí của bệnh viện 1900565656 để được tư vấn chi tiết.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.