Tin tức

Xét nghiệm PT kiểm tra đông máu được chỉ định khi nào?

Ngày 05/02/2020
Đông máu là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, có vai trò quan trọng, giúp cơ thể không bị mất nhiều máu khi chấn thương. Nếu không có quá trình này, con người có thể tử vong do mất nhiều máu. Xét nghiệm PT giúp kiểm tra tình trạng đông máu của con người. Xét nghiệm kiểm tra đông máu được chỉ định khi nào?

1. Những điều bạn cần biết về quá trình đông máu

Đông máu là yếu tố có vai trò quan trọng với cơ thể, là quá trình phức tạp để tạo ra các cục máu đông. Khi cơ thể gặp phải các chấn thương dẫn đến mạch máu bị tổn hại sẽ hình thành nên phản ứng đông máu. Các cục máu đông chứa tiểu cầu và sợi huyết có vai trò cầm lại máu nơi bị tổn thương. Nhờ vậy mà con người không bị mất nhiều máu, tránh được những nguy cơ khó lường. 

Đông máu liên quan chủ yếu đến hoạt động của tiểu cầu. Tiểu cầu có chức năng bám chặt vào vết thương, làm lành vết thương lại, bên cạnh đó hình thành các búi tơ máu, giúp đông máu. Các búi tơ máu đó được hình thành, sau đó ôm giữ tế bào máu tạo các khối máu đông. Tế bào máu, huyết tương và thành mạch là 3 yếu tố kết hợp tạo nên quá trình đông máu, trong đó hệ thần kinh đóng vai trò chỉ đạo, điều tiết.

Cơ thể người luôn song song tồn tại cả quá trình đông máu và chống đông máu. Mỗi quá trình lại đảm nhiệm những chức năng khác nhau. Quá trình đông máu giúp cơ thể tránh bị chảy máu quá nhiều, mất kiểm soát dẫn đến nguy cơ khó lường. Hoạt động chống đông máu có chức năng duy trì hoạt động sống, lưu thông lòng mạch. Cả hai quá trình đều quan trọng và cần được cân bằng, nếu một trong hai hoạt động không bình thường sẽ dẫn đến tắc nghẽn, chảy máu.

Khi bị thiếu đi yếu tố đông máu, sẽ có nguy cơ mất máu quá nhiều, do cơ thể dễ mắc chứng rối loạn đông máu, từ đó có khả năng dẫn đến tử vong. Ngược lại, cơ thể thiếu hụt yếu tố ức chế đông máu, dễ dẫn đến tắc mạch do cục máu đông không tan ra, cản trở sự lưu thông máu. Cơ thể vì thế khó mà hoạt động bình thường. Cả hai quá trình trên, nếu gặp những bất thường sẽ gây ra nhiều biến chứng khó lường. Một trong những xét nghiệm, phát hiện những bất thường ấy là xét nghiệm PT- kiểm tra đông máu.

Xét nghiệm là cách để kiểm tra tình trạng đông máu

Xét nghiệm là cách để kiểm tra tình trạng đông máu

2. Xét nghiệm PT là gì?

Khi mạch máu bị tổn thương, các yếu tố đông máu được hình thành và chúng ảnh hưởng đến thời gian hình thành cục máu đông. Quá trình đông máu hoạt động bình thường khi có đầy đủ các yếu tố đông máu và chúng hoạt động ổn định. Ngược lại, nếu ít yếu tố đông máu hoặc cơ chế hoạt động của chúng bất thường sẽ gây chảy máu quá nhiều.

3. Xét nghiệm PT kiểm tra đông máu được chỉ định khi nào?

Đối với trường hợp chảy máu bất thường không rõ nguyên nhân từ đâu cần được chỉ định xét nghiệm PT kiểm tra đông máu. Qua đó bác sĩ đánh giá được chức năng của các yếu tố đông máu và con đường của quá trình này. Thông thường, xét nghiệm được kết hợp với các xét nghiệm khác để đạt hiệu quả cao nhất.      

Trong tiểu phẫu người ta cũng sử dụng đến xét nghiệm PT. Kiểm tra vấn đề đông máu rất quan trọng đối với bệnh nhân chuẩn bị bước vào một cuộc tiểu phẫu. Bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn để làm tiểu phẫu và cuộc phẫu thuật có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào khả năng đông máu của người bệnh. Vì thế xét nghiệm được chỉ định trước khi bước vào các cuộc tiểu phẫu.

Xét nghiệm được chỉ định thực hiện định kì đối với người đang dùng thuốc đông máu. 

Khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu chảy máu bất thường như: chảy máu cam nhiều, người xuất hiện vết bầm tím lạ, chảy máu không cầm được, chu kì kinh nguyệt kéo dài bất thường, chảy máu răng, thị lực giảm sút,... bạn cần chủ động xét nghiệm kiểm tra đông máu.

Xét nghiệm có vai trò quan trọng trong kiểm tra liều lượng Warfarin và vitamin K trong cơ thể. Đây đều là những chất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình cầm máu. 

Kiểm tra hoạt động, chức năng gan cũng cần đến xét nghiệm, vì gan là nơi tạo ra các yếu tố đông máu.

Ngoài ra xét nghiệm còn được chỉ định với những người gặp rối loạn chảy máu.

Xét nghiệm được chỉ định đối với các trường hợp như: chẩn đoán chảy máu không rõ nguyên nhân, trước khi tiểu phẫu, kiểm tra hoạt động của gan,...

Xét nghiệm được chỉ định đối với các trường hợp như: chẩn đoán chảy máu không rõ nguyên nhân, trước khi tiểu phẫu, kiểm tra hoạt động của gan,...

4. Xét nghiệm PT được tiến hành như thế nào?

Xét nghiệm máu là hình thức đánh giá hoạt động của các yếu tố liên quan đến quá trình đông máu. Khi xét nghiệm, nhân viên y tế lấy máu từ tĩnh mạch của bệnh nhân, sau đó đưa vào ống bảo quản có chữa sẵn chất đông phù hợp. Việc phân tích, đánh giá được thực hiện tự động trên máy phân tích. Trong quá trình đông máu, Prothrombin là một trong những bước cuối cùng. Xét nghiệm PT diễn ra trong thời gian ngắn, đạt độ an toàn cao.

5. Kết quả xét nghiệm PT có ý nghĩa như thế nào?

Thời gian đông máu diễn ra nhanh chóng, 10 - 13 giây là thời gian thông thường. Tuy nhiên mỗi phòng thí nghiệm và phương pháp tiến hành xét nghiệm khác nhau lại có sự chênh lệch thời gian, nhưng không đáng kể. 

Thời gian đông máu phản ánh sức khỏe của cơ thể. Nếu kết quả đánh giá cho thấy thời gian PT dài hơn bình thường nghĩa là cơ thể cần nhiều thời gian để hình thành cục máu đông và ngược lại. Hiện tượng này diễn ra chủ yếu do cơ thể thiếu vitamin K, thiếu hụt các yếu tố đông máu hoặc bệnh nhân trước đó mắc các bệnh về gan. Để chẩn đoán chính xác hơn cần kết hợp thực hiện xét nghiệm PTT.

Bên cạnh đó có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian đông máu như người bênh sử dụng thuốc an thần, thuốc tránh thai, các thực phẩm chứa lượng vitamin K lớn,...

Kết quả xét nghiệm cho thấy thời gian đông máu của cơ thể

6. Địa chỉ y tế xét nghiệm PT chất lượng tại Hà Nội

Hiện nay, có nhiều trung tâm trên cả nước thực hiện xét nghiệm đạt chất lượng. Bạn nên chọn những trung tâm xét nghiệm hiện đại, tiện lợi và nhanh chóng, có các xét nghiệm chuyên sâu nếu cần thiết bổ sung.

Ở Hà Nội, gợi ý cho bạn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là Trung tâm Xét nghiệm hàng đầu cả nước. Bệnh viện hội tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, có hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại phục vụ hơn 500 loại xét nghiệm khác nhau cả cơ bản và chuyên sâu. 

Đặc biệt, nếu không sắp xếp được thời gian đến bệnh viện xét nghiệm trực tiếp, bạn có thể đăng kí dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về chính xác kèm theo những phân tích, đánh giá phù hợp. Tiện lợi, nhanh chóng, hiện đại, chuẩn xác chính là những tiêu chí bệnh viện đặt ra, nhằm phục vụ khách hàng chu đáo nhất.

Bệnh viện MEDLATEC thực hiện xét nghiệm nhanh chóng, chuẩn xác

Bệnh viện MEDLATEC thực hiện xét nghiệm nhanh chóng, chuẩn xác

Như vậy, xét nghiệm PT kiểm tra đông máu là một hình thức xét nghiệm cần thiết đối với cơ thể, đặc biệt trước khi bước vào cuộc tiểu phẫu. Bạn cần chọn một địa chỉ y tế uy tín, chất lượng để xét nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.