Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc NIPT: 6 câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất

Ngày 27/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm sàng lọc NIPT là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay giúp phát hiện sớm các bất thường về di truyền ở thai nhi mà không gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn những thắc mắc thường gặp nhất liên quan đến xét nghiệm này.

1. Xét nghiệm sàng lọc NIPT là gì?

NIPT là xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước sinh không xâm lấn được thực hiện ở phụ nữ mang thai. Xét nghiệm được thực hiện trên cơ chế giải trình tự DNA tự do của thai nhi trong máu của mẹ, nhằm khảo sát bất thường số lượng trên 23 cặp nhiễm sắc thể từ đó phát hiện các bất thường về di truyền ở mức độ nhiễm sắc thể ở thai nhi.

Mô phỏng cơ chế xét nghiệm sàng lọc NIPT

Mô phỏng cơ chế xét nghiệm sàng lọc NIPT

2. Xét nghiệm NIPT sàng lọc được những hội chứng nào?

Xét nghiệm sàng lọc NIPT có thể phát hiện bất thường trên 23 cặp nhiễm sắc thể thai nhi, trong đó, chủ yếu là các hội chứng:

2.1. Hội chứng Down

Thai nhi mắc hội chứng Down có đến 3 nhiễm sắc thể số 21. Vì thế, sau khi chào đời, trẻ thường có biểu hiện “gương mặt trẻ Down” đặc trưng gồm: đầu ngắn, xương mũi ngắn, tẹt, mắt xếch, hai mắt xa nhau, tai nhỏ,... Về trí tuệ, trẻ thường chậm, tiếp thu kém. Ngoài ra, thể chất trẻ mắc hội chứng Down thường yếu ớt và có tỷ lệ cao mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

2.2. Hội chứng Edwards

Thai nhi mắc hội chứng Edwards tồn tại 3 nhiễm sắc thể 18. Đây là nguyên nhân khiến cho số đông thai nhi bị tử vong. Nếu sống sót thì sau sinh trẻ sẽ có các biểu hiện: xếp chồng ngón tay, hở hàm ếch, tai thấp, đầu nhỏ,... Trẻ thường chỉ có thể sống được 1 - 2 tuần, rất hiếm trẻ sống được đến 1 tuổi.

2.3. Hội chứng Patau

Hội chứng Patau khiến cho thai nhi có tới 3 nhiễm sắc thể số 13. Trẻ mắc phải hội chứng Patau thường có biểu hiện: hở hàm ếch, sứt môi, mắt nhỏ, thừa ngón chân, thừa ngón tay,... 

2.4. Các thể lệch bội về nhiễm sắc thể giới tính

Điển hình cho thể lệch bội về nhiễm sắc thể giới tính gồm: Hội chứng Turner, Hội chứng siêu nữ (thể tam X), Hội chứng Klinefelter, Hội chứng Jacobs,..

2.5. Các hội chứng vi mất đoạn

Xét nghiệm sàng lọc NIPT cũng có thể sàng lọc hội chứng vi mất đoạn như: Hội chứng DiGeorge, Hội chứng Angelman/Prader-Willi, Hội chứng Wolf-Hirschhorn....

Một số bất thường được phát hiện qua xét nghiệm NIPT

Một số bất thường được phát hiện qua xét nghiệm NIPT

3. Lợi ích từ việc làm xét nghiệm sàng lọc NIPT

3.1. Xác định được nguy cơ thai nhi mắc bệnh di truyền

Xét nghiệm sàng lọc NIPT có tính chính xác cao. Nhờ đó, thai phụ sẽ biết được các nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của con từ tuần thứ 10 của thai kỳ.

3.2. Yên tâm về rủi ro cho thai nhi 

NIPT là xét nghiệm không xâm lấn, chỉ thực hiện bằng mẫu máu của mẹ. Vì thế, so với nhiều xét nghiệm sàng lọc khác, độ an toàn của NIPT cao hơn, quá trình làm xét nghiệm cũng không gây đau đớn hay tiềm ẩn bất cứ rủi ro nào cho cả thai nhi và mẹ.

Quá trình lấy mẫu máu để làm xét nghiệm NIPT tương đối nhanh và đơn giản nên cũng không khiến thai phụ trải qua cảm giác căng thẳng như một số xét nghiệm sàng lọc khác.

3.3. Đánh giá đúng về hiện trạng sức khỏe thai nhi

Kết quả xét nghiệm sàng lọc NIPT có thể phát hiện sớm bất thường về cấu trúc và số lượng tế bào ADN của thai nhi. Điều này giúp cho cha mẹ biết được tình trạng sức khỏe của con mình để có được sự chuẩn bị tốt hơn cho thai nhi khi chào đời. Thông tin từ kết quả xét nghiệm NIPT cũng giúp cha mẹ có kế hoạch theo dõi, chăm sóc thai kỳ và chuẩn bị kế hoạch điều trị tốt nhất.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/xet-nghiem-nipt-bao-nhieu-tien-va-co-chinh-xac-hay-khong-s58-n18798'  title ='Xét nghiệm NIPT'>Xét nghiệm NIPT</a> giúp mẹ yên tâm về sự phát triển khỏe mạnh của con yêu

Xét nghiệm NIPT giúp mẹ yên tâm về sự phát triển khỏe mạnh của con yêu 

4. Thời điểm nên làm xét nghiệm NIPT

Để kết quả xét nghiệm sàng lọc NIPT đảm bảo tính chính xác, tốt nhất thai phụ nên thực hiện xét nghiệm từ tuần thai thứ 10.

Trong thai kỳ, hỗn hợp DNA ngoại bào thoái hóa từ tế bào nhau thai và tế bào của mẹ, tồn tại trong máu của mẹ. DNA này gần giống với DNA của thai nhi. Do đó, thông qua phân tích DNA ngoại bào của nhau thai trong máu mẹ có thể phát hiện sớm bất thường di truyền ở thai nhi.

Để có kết quả NIPT chính xác cần đúng thời điểm lượng DNA ngoại bào của nhau thai có trong máu mẹ đạt tỷ lệ cao nhất. Tỷ lệ DNA này phải > 4% thì mới đảm bảo kết quả chính xác. Thấp hơn tỷ lệ này kết quả dễ âm tính giả.

5. Độ tin cậy của kết quả xét nghiệm NIPT

So với các xét nghiệm sàng lọc trước sinh đang được thực hiện phổ biến hiện nay thì NIPT được xem là cho kết quả có tính chính xác cao nhất lên đến 99.8%. Tuy nhiên, cũng như các xét nghiệm sàng lọc trước sinh khác, NIPT vẫn có tỷ lệ sai số nhất định nhưng sai số này khá thấp. Vì thế, kết quả xét nghiệm không phải là căn cứ để bác sĩ đưa ra chẩn đoán.

Nếu kết quả xét nghiệm bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp chọc ối để đưa ra chẩn đoán đúng về tình trạng của thai nhi.

Mặt khác, độ chính xác của kết quả NIPT cũng chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác: kỹ thuật lấy mẫu, thiết bị xét nghiệm, kỹ thuật thực hiện,...

6. Thai phụ có cần nhịn ăn để làm xét nghiệm sàng lọc NIPT hay không?

Đối với xét nghiệm máu, nhiều người vẫn cho rằng cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm và tốt nhất nên lấy mẫu vào buổi sáng. NIPT được thực hiện dựa trên cơ sở phân tích DNA tự do của thai nhi trong máu mẹ nên thai phụ không cần nhịn ăn để lấy mẫu và có thể lấy mẫu vào mọi thời điểm trong ngày mà không lo ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Hiện nay, xét nghiệm sàng lọc NIPT được đánh giá cao nhất về độ chính xác trong việc phát hiện dị tật thai nhi. Kết quả xét nghiệm là căn cứ để các bậc cha mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ và lên kế hoạch chuẩn bị cho tương lai của trẻ.

Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực di truyền học, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín, được thai phụ tin tưởng làm xét nghiệm NIPT. Tại đây, khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết về quy trình thực hiện, định hướng xử trí với trường hợp kết quả bất thường. 

Đặc biệt, quà tặng thêm cho mẹ và bé khi thực hiện dịch vụ NIPT tại MEDLATEC:

- Gói kiểm tra thai kỳ dành cho mẹ trị giá 490.000 vnđ.

- Voucher xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho bé trị giá 500.000 vnđ.

 Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

 Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Quý khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT tại Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.