Tin tức

Tư vấn: Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không và cần lưu ý gì?

Ngày 23/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
NIPT là một trong những xét nghiệm quan trọng mà mẹ bầu nên thực hiện để kiểm tra, sớm sàng lọc những bất thường của thai nhi. Với những mẹ bầu lần đầu thực hiện thường có thắc mắc xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không. Việc tìm hiểu những lưu ý trước khi xét nghiệm NIPT sẽ giúp mẹ bầu yên tâm hơn và có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi thực hiện.

1. Xét nghiệm NIPT là gì?

Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) là một phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn, được thực hiện bằng cách phân tích DNA tự do của thai nhi trong máu của người mẹ. 

Kết quả xét nghiệm NIPT giúp phát hiện sớm các bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi như hội chứng Down (trisomy 21), hội chứng Edwards (trisomy 18), hội chứng Patau (trisomy 13), các bất thường về NST giới tính (X, Y), bất thường số lượng ở các NST còn lại và 86 hội chứng đột biến mất đoạn, lặp đoạn. 

Xét nghiệm NIPT phân tích các AND tự do của thai nhi trong máu của mẹ

Xét nghiệm NIPT phân tích các AND tự do của thai nhi trong máu của mẹ

NIPT thường được khuyến nghị cho các phụ nữ mang thai từ tuần thứ 10 trở đi. Đây là một xét nghiệm sàng lọc, không phải là xét nghiệm chẩn đoán, nhưng nó có độ chính xác cao và rất ít rủi ro so với các phương pháp xét nghiệm xâm lấn như chọc ối hay sinh thiết gai nhau.

2. Những ưu điểm của xét nghiệm NIPT

NIPT là một trong những xét nghiệm được các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu, đặc biệt là với phụ nữ mang thai khi đã trên 35 tuổi thực hiện bởi những ưu điểm sau:

An toàn cho mẹ và thai nhi

Khi thực hiện xét nghiệm NIPT, kỹ thuật viên chỉ cần lấy mẫu máu với một lượng nhỏ từ tĩnh mạch trên cánh tay người mẹ, không cần can thiệp vào tử cung nên không gây rủi ro cho thai nhi. Điều này giúp giảm nguy cơ sảy thai hoặc các biến chứng khác so với các xét nghiệm xâm lấn.

NIPT là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi với độ an toàn và chính xác cao

NIPT là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi với độ an toàn và chính xác cao

Độ chính xác cao

Xét nghiệm NIPT có độ chính xác cao, đặc biệt đối với hội chứng Down với độ nhạy và độ đặc hiệu 99,8%. Điều này giúp giảm số lượng các xét nghiệm xâm lấn không cần thiết.

Phát hiện sớm các bất thường nhiễm sắc thể

NIPT có thể được thực hiện từ tuần thứ 10 của thai kỳ, giúp phát hiện sớm các bất thường nhiễm sắc thể, từ đó có thể đưa ra các quyết định kịp thời về việc chăm sóc thai kỳ, hạn chế nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. 

Giảm lo lắng cho các bậc cha mẹ

Kết quả xét nghiệm NIPT giúp các bậc cha mẹ yên tâm hơn về sức khỏe của em bé trong bụng. Nếu kết quả xét nghiệm là bình thường, họ có thể tiếp tục theo dõi thai kỳ mà không cần thực hiện thêm các xét nghiệm xâm lấn.

Khi thai đủ 10 tuần tuổi, mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm NIPT

Khi thai đủ 10 tuần tuổi, mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm NIPT

3. Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không? - Những lưu ý trước khi thực hiện 

Xét nghiệm NIPT cần được thực hiện bởi hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại để đảm bảo độ chính xác cao nhất.Vì vậy mà nhiều chị em lo lắng không biết xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không cũng như những lưu ý trước khi thực hiện phương pháp này. 

Xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không? 

Nếu mẹ bầu đang có thắc mắc không biết trước khi xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không thì câu trả lời sẽ là không nhé. Xét nghiệm NIPT được thực hiện để phân tích các ADN tự do của thai nhi thông qua máu của mẹ bầu nên thức ăn sẽ không làm ảnh hưởng đến bất kỳ yếu tố nào của ADN.

Ngoài ra, NIPT là một xét nghiệm không xâm lấn, việc nhịn ăn có thể khiến nhiều phụ nữ mang thai cảm thấy khó chịu, đặc biệt là trong giai đoạn ốm nghén. Do đó, các chị em nên chú ý ăn uống bình thường trước khi làm xét nghiệm để đảm bảo sự thoải mái và tinh thần ổn định. 

Những lưu ý trước khi xét nghiệm NIPT 

Trước khi thực hiện xét nghiệm NIPT, có một số lưu ý quan trọng mà phụ nữ mang thai cần biết để đảm bảo quá trình diễn ra thuận lợi và cho kết quả chính xác:

  • Xét nghiệm NIPT có thể được thực hiện từ tuần thứ 10 của thai kỳ trở đi. Thời điểm này, lượng DNA tự do của thai nhi trong máu mẹ đã đủ để đáp ứng những yêu cầu của quá trình phân tích. 
  • Trước khi quyết định thực hiện xét nghiệm NIPT, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hiểu rõ về ý nghĩa của của xét nghiệm này. Bác sĩ sẽ tư vấn xem NIPT có phù hợp với tình trạng sức khỏe và thai kỳ của bạn hay không.
  • Kết quả xét nghiệm NIPT chỉ trả lời có phát hiện hoặc không có phát hiện các bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể. Nếu kết quả trả lời có phát hiện bất thường, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán khác như chọc ối để xác nhận.
  • Lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ chuyên môn cao để thực hiện xét nghiệm. Điều này đảm bảo rằng mẫu máu được xử lý đúng cách và kết quả xét nghiệm chính xác.
  • Quá trình lấy mẫu máu thường diễn ra nhanh chóng và ít gây đau đớn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy trao đổi với nhân viên y tế để được hỗ trợ. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ an toàn, uy tín để thực hiện xét nghiệm NIPT thì hãy đến ngay các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ với trình độ chuyên môn cao sẽ trực tiếp thăm khám, kiểm tra, đọc kết quả và tư vấn chế độ chăm sóc cũng như can thiệp điều trị (nếu cần thiết). Đồng thời, trước khi thực hiện, bác sĩ cũng sẽ căn dặn bệnh nhân về vấn đề xét nghiệm NIPT có cần nhịn ăn không. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC vừa an toàn vừa tiện lợi.

Mẹ bầu có thể yên tâm thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Mẹ bầu có thể yên tâm thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Về các gói xét nghiệm NIPT, hiện MEDLATEC đang triển khai 5 gói xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu với chi phí chỉ từ 2,9 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu, điều kiện của nhiều mẹ bầu khác nhau. Trong đó, nếu khách hàng sử dụng các lựa chọn NIPT EXTRA, NIPT PRO, NIPT PLUS và NIPT TWIN sẽ được tặng Gói kiểm tra thai kỳ cho mẹ trị giá 490.000 đồng và voucher xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho bé trị giá 500.000 đồng.

Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC

Để đặt lịch khám, xét nghiệm tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC sẽ có nhân viên hệ thống hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.