Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn không?

Ngày 24/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước khi sinh hiện nay là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều mẹ bầu. Nhờ có quá trình này mà các bậc làm cha mẹ có thể dễ dàng phát hiện các dấu hiệu bất thường dị tật của thai nhi. Tuy nhiên câu hỏi xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn hay không vẫn là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời thỏa đáng nhé!

1. Xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước khi sinh là gì?

Với sự phát triển không ngừng của các trang thiết bị y tế, phụ nữ đang mang thai hiện nay được khuyên là nên đi xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước khi sinh. Đây là quá trình xét nghiệm ADN, NST của thai nhi thông qua máu của người mẹ để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường như đứt gãy mạch AND, thiếu hoặc thừa đoạn NST trong gen của phôi thai. Phương pháp này thực tế đã giúp nhiều gia đình sàng lọc thai nhi hiệu quả, ngăn ngừa em bé sinh ra bị các dị tật bẩm sinh như:

  • Sứt môi hở hàm ếch.

  • Tim bẩm sinh.

  • Hội chứng Down, Tơcnơ.

  • Dị tật hậu môn.

  • Dị tật các chi.

  • Ảnh hưởng về thần kinh và trí tuệ của thai nhi.

Với những ưu điểm tuyệt vời trên, xét nghiệm sàng lọc thai nhi quả là cần thiết để góp phần sinh ra những sinh linh khỏe mạnh và có khả năng phát triển sau này.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn là nỗi băn khoăn của không ít các sản phụ hiện nay

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn là nỗi băn khoăn của không ít các sản phụ hiện nay

2. Xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn hay không?

Trước khi tìm hiểu xem xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn hay không hãy cùng tìm hiểu các loại xét nghiệm sàng lọc thai nhi nhé!

Double Test

Đây là phương pháp xét nghiệm sàng lọc thai nhi kết hợp siêu âm ở tuần thai thứ 11 - 14. Bằng việc lấy máu của mẹ, các bác sĩ dưới sự giúp đỡ của các trang thiết bị tân tiến sẽ có khả năng phát hiện ra một số các dị tật bẩm sinh như, hội chứng down, hở hàm ếch,… để thông báo cho gia đình có phương hướng giải quyết. Nghe thì có vẻ nghiêm trọng nhưng quá trình này khá là đơn giản thôi nhé, đặc biệt hơn là các mẹ bầu có thể tự do ăn uống trước khi xét nghiệm bởi phương pháp này chỉ lấy một ít máu mà thôi!

Tuy nhiên lưu ý nhỏ, bởi vì tuần thai nhi còn quá nhỏ nên đôi khi kết quả chưa thực sự chính xác vì thế sau khi thực hiện xét nghiệm Double Test thì hãy theo dõi thai nhi qua phương pháp Triple Test nữa nhé!

Triple Test

Đây cũng là một trong những phương pháp xét nghiệm sàng lọc thai nhi phổ biến được thực hiện tốt nhất khi thai nhi được 15 - 20 tuần tuổi. Phương pháp này tân tiến hơn Double Test bởi nó có khả năng phát hiện các dị tật về thần kinh và trí não như khả năng chậm phát triển và mất ý thức của trẻ.

Và cũng giống như phương pháp trên, khi xét nghiệm sàng lọc trước sinh với Triple Test các mẹ bầu cũng không cần phải nhịn ăn hay nhịn uống gì đâu nhé. Hãy cứ ăn uống đầy đủ như mọi ngày để có sức khỏe và tâm lý tốt nhất khi xét nghiệm.

Xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc thai nhi tân tiến và hiện đại nhất hiện nay với độ chính xác lên đến 99%. Thời gian tốt nhất để xét nghiệm NIPT là từ tuần 9 đến 11. Đây là khoảng thời gian sớm và phù hợp để sàng lọc thai nhi khỏi các dị tật không mong muốn. Chỉ với 5 - 7ml máu tĩnh mạch của sản phụ, các bác sĩ sẽ đem đến kết quả cũng như lời khuyên tư vấn tốt nhất dành cho bạn. Đây là phương pháp xét nghiệm không xâm lấn đến bào thai, không chọc ối mà lại đem đến kết quả chính xác như phương pháp chọc ối, không sinh thiết gai nhau vì thế nên cũng không gây đau đớn, ảnh hưởng hay tác dụng phụ gì cả.

Và câu trả lời vẫn cứ là: không cần nhịn ăn khi xét nghiệm NIPT sàng lọc thai nhi nhé các mẹ!

xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT

Xét nghiệm NIPT có khả năng phát hiện các đoạn NST đứt gãy, thiếu, thừa dẫn đến dị tật bẩm sinh ở thai nhi trong thời gian sớm nhất của thai kỳ

Như vậy dù xét nghiệm sàng lọc thai nhi ở bất cứ cách nào, phương pháp nào thì bạn cũng không cần phải nhịn ăn đâu nhé! Hãy ăn uống đầy đủ để không chỉ giữ sức khỏe cho bạn mà còn cho thai nhi nữa. Phòng trường hợp khi lấy máu bạn sẽ bị tụt huyết áp nếu không ăn đó!

3. Những ai nên xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước sinh?

  • Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi.

  • Có tiền sử sinh con bị dị tật, đã từng sảy thai trước đó.

  • Họ hàng hai bên có bệnh theo gen di truyền liên quan đến NST và AND.

  • Mẹ bầu có kết quả siêu âm không tốt.

Đừng ngại ngần khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh để đem đến những gì tốt nhất cho thai nhi nhé

Đừng ngại ngần khi đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh để đem đến những gì tốt nhất cho thai nhi nhé

4. Nên xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước sinh ở đâu uy tín và chính xác?

Hiện nay có rất nhiều các bệnh viện và cơ sở y tế mở dịch vụ khám sức khỏe sàng lọc thai nhi trước khi sinh. Tuy nhiên nếu bạn còn đang băn khoăn xem không biết nên đi xét nghiệm ở đâu và tại đó xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn hay không thì xin mời bạn hãy đến với bệnh viện MEDLATEC. 

Vì sao ư? Bởi vì ở đây chúng tôi có:

  • Các bác sĩ giàu kinh nghiệm trong nghề, y đức tốt, tận tình và hết lòng với bệnh nhân.

  • Các nhân viên tư vấn chuyên nghiệp, giàu kiến thức sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách.

  • Các trang thiết bị xét nghiệm, máy móc y khoa tân tiến, hiện đại, bảo đảm an toàn, sạch sẽ chuẩn quốc tế.

  • Dịch vụ nhanh gọn, dễ dàng liên hệ bác sĩ và đặt lịch khám, không cần chờ đợi xếp hàng.

  • Hồ sơ bệnh án sẽ được lưu lại để có thể dễ dàng hơn trong những lần xét nghiệm hay khám tiếp theo.

  • Bệnh nhân được áp dụng mọi chi phí bảo hiểm nếu có.

sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC

MEDLATEC là một môi trường rất chuyên nghiệp và năng động thích hợp cho các mẹ bầu đến và xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Trên đây là một số thông tin cơ bản về xét nghiệm sàng lọc thai nhi cũng như câu trả lời chung cho những thắc mắc xét nghiệm sàng lọc trước sinh có cần nhịn ăn hay không? Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ bầu biết thêm nhiều bài học bổ ích để có phương pháp thăm khám và chăm sóc thai kỳ tốt nhất. Bởi đây chính là quá trình quan trọng để có thể đem lại những gì tốt nhất cho con trẻ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.