Tin tức

Xét nghiệm thủy đậu có cần thiết không?

Ngày 02/08/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thủy đậu là căn bệnh thường gặp, hầu hết mỗi người đều mắc phải ít nhất một lần trong đời. Nhìn chung thủy đậu là bệnh tương đối lành tính, nhưng nếu chủ quan thì rất có thể gặp những biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi có triệu chứng nghi mắc bệnh, xét nghiệm thủy đậu là cần thiết để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

1. Bệnh thủy đậu là gì?

Thủy đậu là bệnh ngoài da, do lây nhiễm virus Varicella zoster (VZV) thuộc họ Herpesviridae. Bệnh thường xuất hiện ở mùa đông xuân, trẻ em là đối tượng dễ mắc phải bởi hệ miễn dịch kém.

Bệnh thủy đậu có thể lây lan nhanh chóng, bởi virus phát tán qua các hạt khí dung trong không khí, xâm nhập qua đường hô hấp, qua dịch nước bọt bệnh nhân hoặc dịch vỡ từ bọng nước.

Triệu chứng ban đầu có thể xuất hiện hoặc không, gồm đau đầu, sốt, mệt mỏi, sau đó bệnh nhân xuất hiện các nốt thủy đậu tròn, nhỏ, phát triển thành mụn, bóng nước. Sau đó, các nốt thủy đậu lan rộng khắp cơ thể, có thể lên tới vài trăm nốt. 

Thường các nốt thủy đậu sẽ tự khô sau 5 - 10 ngày, bong và khỏi bệnh nếu không có biến chứng.

xét nghiệm thủy đậu quan trọng trong quá trình điều trị bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh thường gặp

2. Cần xét nghiệm thủy đậu khi nào?

Khi có các dấu hiệu của bệnh, nghi ngờ mắc thủy đậu thì bệnh nhân sẽ được chỉ định xét nghiệm thủy đậu sớm để phát hiện chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm thủy đậu dựa trên kháng thể của cơ thể (IgG và/hoặc IgM) chống lại virus gây bệnh - virus Varicella zoster. Do đó, những người từng tiêm vaccine thủy đậu thì rất có thể xét nghiệm vẫn dương tính, nếu cơ thể vẫn có kháng thể.

Xét nghiệm thủy đậu khi có dấu hiệu của bệnh

Xét nghiệm thủy đậu khi có dấu hiệu của bệnh

3. Những điều cần biết về xét nghiệm thủy đậu

3.1. Xét nghiệm thủy đậu dưới hình thức nào?

Xét nghiệm thủy đậu hiện nay được áp dụng tại nhiều bệnh viện trên cả nước, tất cả đều được thực hiện dưới hình thức xét nghiệm máu. Đây là phương pháp chẩn đoán thủy đậu chính xác nhất hiện nay.

Xét nghiệm thủy đậu có thể thực hiện trực tiếp tại các cơ sở chuyên khoa, bệnh viện uy tín hoặc với dịch vụ lấy máu tại nhà, xét nghiệm tại nhà như ở bệnh viện MEDLATEC. Xét nghiệm thủy đậu tại nhà là tiện lợi, nhanh chóng nhất, bạn không cần phải di chuyển nhiều mà mẫu và kết quả được lấy và gửi đến tận nơi.

3.2. Kết quả xét nghiệm thủy đậu cho biết điều gì?

Xét nghiệm thủy đậu sẽ kiểm tra trong máu của bạn có xuất hiện kháng thể virus thủy đậu hay không, nghĩa là cơ thể có đang sản xuất kháng thể chống lại virus gây bệnh không.

Cụ thể:

- Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy có kháng thể IgG trong máu dương tính và IgM âm tính trên bệnh nhân không có dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ bệnh thủy đậu, nghĩa là cơ thể bạn đã có được bảo vệ tốt trước virus này, có thể do bạn đã mắc Thủy đậu trước đó hoặc do tiêm phòng có được.

- Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy không có kháng thể trong máu (tức là IgG và IgM đều âm tính trên bệnh nhân không có dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ bệnh thủy đậu), bạn sẽ được yêu cầu tiêm vaccine phòng bệnh nếu cần thiết và theo dõi chặt chẽ phòng ngừa mắc bệnh.

- Nếu kết quả xét nghiệm máu của bạn có kháng thể IgM dương tính, IgG có thể dương hoặc âm tính, tức là bạn có thể đang bị nhiễm virus Thủy đậu. Bạn cần được tư vấn khám lâm sàng bởi bác sĩ chuyên khoa để phát hiện bệnh kịp thời và phòng ngừa các biến chứng của bệnh.

Với người bình thường, hoặc người chuẩn bị mang thai, xét nghiệm thủy đậu sẽ giúp đưa ra quyết định có cần tiêm vaccine phòng bệnh hay không.

Mắc bệnh thủy đậu khi mang thai rất nguy hiểm, lúc này cần phải làm xét nghiệm thủy đậu ngay

Mắc thủy đậu khi mang thai rất nguy hiểm

Với các bệnh nhân nghi mắc thủy đậu, bác sỹ sẽ lấy máu, lọc dịch huyết thanh hoặc lấy dịch bọng nước để xét nghiệm kiểm tra nguyên nhân do thủy đậu hay bệnh lý khác.

3.3. Một số phương pháp xét nghiệm thủy đậu phổ biến

Các phương pháp xét nghiệm thủy đậu phổ biến hiện nay là:

- Xét nghiệm huyết thanh học tìm kháng thể IgG và IgM trong máu bằng phương pháp miễn dịch hóa phát quang tự động trên hệ thống máy Liaison hoặc ELISA.

- Xét nghiệm PCR phát hiện sự có mặt của virus Thủy đậu trong máu

- Phát hiện tăng hiệu giá kháng thể trong huyết thanh. Thông thường ở bệnh nhân mới nhiễm virus Thủy đậu, sau 2 tuần sẽ có hiệu giá kháng thể (IgG/IgM) tăng gấp 2-4 lần trước đó.

Tùy vào cơ sở xét nghiệm cũng như trường hợp bệnh nhân mà sẽ thực hiện xét nghiệm thủy đậu với các phương pháp khác nhau.

4. Xét nghiệm thủy đậu ở đâu?

Hiện nay xét nghiệm thủy đậu không nhiều phòng xét nghiệm thực hiện được các xét nghiệm này. Để tìm được địa chỉ xét nghiệm với dịch vụ tốt, kết quả trả về nhanh, chính xác, và đặc biệt có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không phải dễ.

Trung tâm xét nghiệm bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là số ít địa chỉ đáp ứng được tất cả các tiêu chí đó. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC tiền thân là phòng xét nghiệm được thành lập năm 1996, đến năm 2012 mới chính chức thành lập bệnh viện, được bộ Y tế cấp phép.

Xét nghiệm thủy đậu được thực hiện tại MEDLATEC

Xét nghiệm tiêu chuẩn tại MEDLATEC

Trên 23 năm kinh nghiệm, bệnh viện MEDLATEC với đội ngũ giáo sư, bác sỹ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất đầu tư khang trang, hiện đại đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin tưởng của nhiều người.

Tại sao lựa chọn xét nghiệm tại bệnh viện MEDLATEC?

Đội ngũ nhân sự chất lượng cao

Bệnh viện MEDLATEC luôn chủ trương nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ gắn liền với công tác giáo dục, rèn luyện y đức cho đội ngũ y bác sỹ. Do đó, từ cử nhân xét nghiệm, nhân viên kỹ thuật đến các bác sỹ đều là cán bộ chất lượng cao, chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm, luôn được đón đầu công nghệ mới.

Khoa xét nghiệm hàng đầu cả nước

Đặc biệt, bệnh viện MEDLATEC có khoa xét nghiệm đạt tiêu chuẩn, quy tụ đội ngũ giáo sư và chuyên gia đầu ngành như: PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật, PGS.TS Phạm Thiện Ngọc, PGS. TS Bạch Khánh Hòa,… 

Cùng với đó là hệ thống trang thiết bị được đầu tư mới hiện đại, đầy đủ, cập nhất mới nhất kỹ thuật y khoa thế giới. Ngoài xét nghiệm thủy đậu, khoa xét nghiệm MEDLATEC còn thực hiện trên 500 các xét nghiệm khác nhau, là địa chỉ tin cậy của bác sỹ khắp cả nước.

Chất lượng xét nghiệm được quản lý theo tiêu chuẩn 15189:2012

Bên cạnh tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của bộ y tế, Khoa xét nghiệm MEDLATEC còn được vận hành hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012. Do đó, chất lượng xét nghiệm được kiểm soát chặt chẽ, đồng bộ từ giai đoạn lấy mẫu, nhận mẫu, nội ngoại kiểm, phân tích xét nghiệm, kiểm soát kết quả, lưu mẫu, hủy mẫu,…

Dịch vụ xét nghiệm tận nơi

Đáp ứng nhu cầu của đa dạng bệnh nhân, Bệnh viện MEDLATEC còn áp dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi, lấy mẫu và trả kết quả nhanh chóng, vừa tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian, công sức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.