Tin tức

Những điều nam giới cần biết về kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường

Ngày 06/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm tinh dịch đồ là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến nhất nhằm chẩn đoán vô sinh ở nam giới. Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định được tình trạng của tinh trùng đồng thời đánh giá sức khỏe sinh sản, xây dựng phương án điều trị trong trường hợp cần thiết. Vậy kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường sẽ được biểu hiện như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu đúng về xét nghiệm tinh dịch đồ?

Đối với các cặp vợ chồng, có lẽ sẽ chẳng có nỗi lo nào đáng sợ như vô sinh, hiếm muộn. Có rất nhiều rào cản khiến cho quá trình làm cha, làm mẹ của các cặp vợ chồng trở nên khó khăn hơn. Do đó, để xác định xem sức khỏe sinh sản của mình có ổn định hay không, việc thăm khám định kỳ là vô cùng cần thiết.

Trong đó, tinh dịch đồ là phương pháp xét nghiệm dành riêng cho nam giới nhằm đánh giá tình trạng tinh trùng thông qua hình thái, số lượng, tính di động của chúng. Bên cạnh đó, thể tích, độ nhớt và tế bào lạ bên trong tinh dịch cũng sẽ được thể hiện trong kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ

Xét nghiệm tinh dịch đồ là phương pháp xét nghiệm cần thiết đối với nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ là phương pháp xét nghiệm cần thiết đối với nam giới 

Xét nghiệm tinh dịch đồ không chỉ chẩn đoán vô sinh ở nam giới mà còn phát hiện những bất thường về sinh lý nam, lý giải nguyên nhân gây ra những vấn đề về sức khỏe như xuất tinh ra máu, viêm ống dẫn tinh,... Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường là điều mà tất cả nam giới đều mong muốn nhưng không phải lúc nào, mọi thứ cũng suôn sẻ như vậy. 

Đây là một xét nghiệm thật sự cần thiết để tìm ra nguyên nhân khiến cho lượng tinh dịch tiết ra bất thường. Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm này không mang ý nghĩa tuyệt đối mà chỉ có tính sàng lọc, giúp bác sĩ chẩn đoán sơ bộ về khả năng sinh sản tự nhiên ở nam giới. 

2. Hiểu rõ hơn về kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ 

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy màu sắc, thể tích, tình trạng của tinh dịch bằng mắt thường nhưng đối với số lượng và hình thái của tinh trùng thì không thể. Do đó, xét nghiệm tinh dịch đồ là phương pháp giúp bạn đơn giản hóa điều này. 

Dưới đây là những điều mà bạn biết được trong kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ: 

Thời gian ly giải của tinh dịch 

Sau khi nam giới đạt cực khoái, tinh dịch sẽ được xuất ra bên ngoài và hóa lỏng trong điều kiện nhiệt độ 37 độ C. Sự hóa lỏng này được gọi là ly giải trong y học. Thông thường, nếu tinh dịch ly giải sau từ 15 - 30 phút kể từ khi xuất ra bên ngoài thì đây là kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường. 

Thời gian ly giải tinh dịch bình thường sẽ là sau 15 phút

Thời gian ly giải tinh dịch bình thường sẽ là sau 15 phút

Tuy nhiên, nhiều nam giới gặp phải tình trạng tinh dịch mất nhiều thời gian mới có thể hóa lỏng thậm chí là không xảy ra hiện tượng này. Nguyên nhân chính của hai tình trạng vừa kể trên có thể do tuyến tiền liệt hoạt động chưa hiệu quả hoặc gặp những vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, xét nghiệm cũng cho biết độ nhớt hay độ quánh của tinh dịch như thế nào.

Số lượng tinh trùng 

Mỗi đơn vị thể tích tinh dịch sẽ được quy định số lượng tinh trùng ở mức an toàn. Do đó, qua kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ sẽ nhận định được mật độ tinh trùng có ổn định hay không, tức là số lượng tinh trùng trong 1 ml tinh dịch có dấu hiệu tăng lên hay giảm đi so với mức độ cho phép hay không. 

Hình thái tinh trùng 

Hình thái của tinh trùng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Tinh trùng được coi là bình thường nếu đầu của chúng có hình bầu dục với 40 - 70% là thể tích cực đầu, phần thân thon dài, gắn với trục đầu. Cuối cùng phần đuôi thon, dài gấp 10 lần so với đầu, không có nếp cuộn. 

Hình thái của tinh trùng quyết định đến khả năng di động của chúng

Hình thái của tinh trùng quyết định đến khả năng di động của chúng

Tính di động của tinh trùng 

Khả năng di động của tinh trùng quyết định tốc độ di chuyển của chúng trong hành trình “tìm trứng”. Nếu tinh trùng quá yếu ớt, thời gian di chuyển không đủ để gặp trứng sẽ khiến cho quá trình thụ thai khó đạt được kết quả. 

Thể tích tinh dịch 

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường là khi thể tích tinh dịch xuất ra rơi vào khoảng 2 - 5 ml/lần. Do đó, khi nhìn vào kết quả xét nghiệm, nam giới có thể dễ dàng nhận biết thể tích tinh dịch của mình có nằm trong ngưỡng an toàn hay không. 

PH tinh dịch 

Việc xác định độ pH của tinh dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Nếu nam giới gặp phải những bất thường như tinh dịch có chứa quá nhiều kiềm cùng với thể tích tinh dịch suy giảm thì có thể do ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, tệ hơn là bất sản ống dẫn tinh. 

Ngoài ra, xét nghiệm tinh dịch đồ còn có thể phát hiện được những tế bào lạ xâm nhập vào bên trong cơ thể nam giới. Từ đó kịp thời xây dựng phương pháp loại bỏ để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. 

3. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường biểu hiện ra sao? 

Dưới đây là những giá trị được cho là bình thường trong kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ: 

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe sinh sản của nam giới không gặp vấn đề đáng lo ngại

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe sinh sản của nam giới không gặp vấn đề đáng lo ngại

  • Thời gian ly giải: Sau 15 phút, tinh dịch hóa lỏng là bình thường nhưng nếu 60 phút mà tinh dịch vẫn không ly giải thì đây là hiện tượng bất thường. 

  • Độ pH của tinh dịch: ≥ 7,2.

  • Thể tích tinh dịch: Từ 1,5 ml trở lên. 

  • Tổng số lượng tinh trùng: ≥ 39 triệu.

  • Mật độ tinh trùng: ≥15 triệu.

  • Tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bình thường: ≥ 4%.

  • Tỷ lệ tinh trùng sống: ≥ 58%.

  • Tỷ lệ tinh trùng di động >= 40%.

  • Tế bào lạ: ≤ 1 triệu tế bào/ml.

Trên đây là kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bình thường mà bạn có thể tham khảo. Đây là một xét nghiệm cần thiết, quan trọng trong các trường hợp nghi ngờ vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy, nếu bạn cũng đang rơi vào hoàn cảnh này thì có thể đến khám chuyên khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao hàng đầu miền Bắc đạt song hành 2 tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP được cấp ngày 7/1/2022,  vì vậy quý khách hàng có thể an tâm trải nghiệm dịch vụ "nhanh chóng, chính xác".

Mọi băn khoăn của Quý khách hàng xin gửi về Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.