Tin tức

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung và những điều cần biết

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm ung thư cổ tử cung là một trong những loại xét nghiệm mà chị em phụ nữ được khuyến cáo thực hiện, đặc biệt là ở độ tuổi sinh sản. Vai trò, tác dụng và những phương pháp thực hiện cụ thể như thế nào, quý khách hãy cùng tìm hiểu với MEDLATEC ở bài viết sau đây.

1. Tại sao chị em cần thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là một trong những mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của chị em, nhất là trong độ tuổi sinh sản. Bệnh do virus HPV, trong đó các type 16 và 18 là loại gây bệnh chủ yếu.

Mặc dù không phải tất cả trường hợp nhiễm virus HPV đều sẽ bị ung thư cổ tử cung song bất kỳ chị em nào cũng có nguy cơ mắc phải bệnh này. Đặc biệt, trong một số trường hợp, nguy cơ này trở nên cao hơn, chẳng hạn: phụ nữ hút thuốc lá, mắc bệnh liên quan tới tử cung, suy giảm miễn dịch, quan hệ với nhiều đối tượng, sinh nhiều con hoặc sinh con khi còn tuổi vị thành niên,...

Rất nhiều chị em đang bị ung thư cổ tử cung đe dọa tới tính mạng

Rất nhiều chị em đang bị ung thư cổ tử cung đe dọa tới tính mạng

Với tính chất diễn tiến rất âm thầm trong một thời gian dài, có khi lên tới cả chục năm, nếu không chủ động kiểm tra và phòng ngừa thì hầu hết trường hợp lúc phát hiện đã ở các giai đoạn sau. Điều này dẫn tới việc cơ hội sống của chị em bị thu hẹp lại và thời gian sống cũng ngắn đi.

Tổ chức Y tế Thế giới đã thực hiện nghiên cứu và thống kê để đưa ra kết luận: đây là một trong 4 căn bệnh liên quan tới ung thư phổ biến nhất đối với các chị em trên toàn cầu. Cụ thể là, mỗi năm có tới hơn 500.000 ca mắc mới với tỷ lệ tử vong cao (khoảng 250.000, tức là gần 50%).

Mặc dù vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của y học, các công nghệ tiên tiến đã thể hiện sự hiệu quả trong việc giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh và theo nghiên cứu, nếu việc điều trị được tiến hành khi tế bào ung thư mới xuất hiện, cơ hội sống của người bệnh từ 5 năm trở lên lên tới khoảng 90%. Khi được phát hiện sớm hơn, tỷ lệ này thậm chí còn có thể tăng lên tới 96%.

Những điều này chính là nguyên nhân giúp lý giải việc vì sao chị em cần chủ động thực hiện loại xét nghiệm này.

2. Khi nào thì chị em nên thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung?

Tất cả chị em khi trong độ tuổi sinh sản đều nên thực hiện xét nghiệm này một cách định kỳ.

Ngoài ra, một số đối tượng cụ thể như sau thì việc thực hiện càng trở nên quan trọng và cần thiết, đó là:

  • Khi không phải chu kỳ kinh nguyệt mà âm đạo vẫn có hiện tượng chảy máu hoặc chu kỳ đột nhiên kéo dài bất thường.

  • Khí hư tại âm đạo đột nhiên đổi màu, mùi.

  • Dù không phải quan hệ lần đầu nhưng vẫn ra máu sau khi quan hệ.

  • Vùng bụng dưới đau tức mà không có nguyên nhân.

  • Sụt cân nhiều, đột ngột mà không phải do ăn kiêng, cộng với cơ thể mệt mỏi.

Những bất thường tại bụng dưới cũng như phần phụ là điều chị em cần cẩn thận

Những bất thường tại bụng dưới cũng như phần phụ là điều chị em cần cẩn thận

Đây là những dấu hiệu mang tính cảnh báo, dù không phải là đặc trưng của ung thư cổ tử cung nhưng nó có nghĩa là sức khỏe ở phần phụ của bạn đang bị xấu đi nên rất cần được thăm khám.

3. Xét nghiệm ung thư cổ tử cung bao gồm những loại nào?

Bộ đôi xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung được thực hiện hiện nay là: xét nghiệm PAP và HPV.

Xét nghiệm Pap

Có thể nói, đây là loại xét nghiệm xuất hiện sớm và rất quen thuộc, mang tính phổ biến cao. Tên đầy đủ của nó là Pap-Smear hay phết tế bào cổ tử cung nhằm mục đích tìm ra những tế bào biến đổi bất thường tại cổ tử cung.

Quá trình thực hiện khá đơn giản, với việc người bệnh được hướng dẫn nằm và dang rộng chân với đầu gối hơn cong. Với dụng cụ là mỏ vịt, bác sĩ sẽ tiến hành mở âm đạo để bộc lộ rõ cổ tử cung, xong đó sử dụng dụng cụ lấy mẫu (là que gỗ spatula hay chổi lấy mẫu) để lấy các tế bào cổ tử cung.

Tế bào sau khi lấy được mang đi phân tích. Nếu kết quả cho thấy có sự bất thường, bạn có thể sẽ phải thực hiện thêm các chẩn đoán và xét nghiệm chuyên sâu khác để khẳng định hoặc đưa ra hướng theo dõi, xử lý.

Đây là loại xét nghiệm được khuyến cáo dành cho phụ nữ ở độ tuổi trên 21, tần suất thực hiện là 2-3 năm/lần nếu sức khỏe bình thường, 1 năm/lần với người dương tính với virus HPV. 

Xét nghiệm PAP-Smear được sử dụng hiện nay nhiều là: Thin-prep. Đây là phương pháp được cải tiến từ Pap Smear với cách thức và mục đích thực hiện tương tự nhau. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là mẫu tế bào đã lấy sẽ được cho vào một loại dung dịch có tác dụng định hình. Điều này giúp cho tế bào được giữ và bảo quản tốt hơn, mang lại độ chính xác cao cho việc xét nghiệm.

Dung dịch cố định mẫu bệnh phẩm giúp cho kết quả chính xác hơn

Dung dịch cố định mẫu bệnh phẩm giúp cho kết quả chính xác hơn

Xét nghiệm HPV

Đây là loại xét nghiệm rất tiên tiến bởi nó có thể cho phép phát hiện ra DNA của virus HPV một cách hiệu quả, đặc biệt là HPV thuộc các type 16 và 18.

Xét nghiệm HPV được thực hiện cùng với xét nghiệm PAP giúp kết quả sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả hơn rất nhiều. Cách thức thực hiện xét nghiệm HPV cũng tương tự như xét nghiệm Thin-prep.

4. Địa chỉ nào có thể thực hiện được việc xét nghiệm ung thư cổ tử cung?

Hiện nay, các xét nghiệm này có thể thực hiện được ở Bệnh viện Đa khoa hoặc các chi nhánh phòng khám của MEDLATEC. Đặc biệt, tại MEDLATEC cũng có đầy đủ các loại hình thức thực hiện, đảm bảo sự phù hợp với từng đối tượng khác nhau cũng như nhu cầu riêng của khách hàng.

MEDLATEC có đầy đủ các hình thức xét nghiệm ung thư cổ tử cung đáp ứng nhu cầu người bệnh

MEDLATEC có đầy đủ các hình thức xét nghiệm ung thư cổ tử cung đáp ứng nhu cầu người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những địa chỉ y tế quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đồng thời Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cùng hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Vì vậy, quý khách hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện để thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung. Để được tư vấn thêm thông tin về dịch vụ, quý khách hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.