Tin tức

Xét nghiệm ung thư xương gồm những gì và ý nghĩa khi thực hiện

Ngày 06/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh, Trung Tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, ung thư xương là loại ung thư được xếp vào nhóm có tỷ lệ tử vong cao nhất. Vậy ung thư xương là gì, làm cách nào để kiểm soát loại bệnh này? Xét nghiệm ung thư xương gồm những gì? Hãy cùng MEDLATEC trả lời những thắc mắc đó ngay trong bài viết dưới đây.

1. Ung thư xương là gì?

Để biết được Ung thư xương là gì, vì sao phải thực hiện xét nghiệm ung thư xương thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua về bộ khung xương của cơ thể nhé.

Trong cơ thể con người gồm có 206 chiếc xương với độ dài ngắn khác nhau. Tất cả các xương kết hợp và tạo thành 1 bộ xương có chức năng nâng đỡ và bảo vệ cơ thể cùng với các cơ quan nội tạng tránh khỏi các va chạm và hạn chế các chấn thương. Ngoài ra, nhờ có hệ thống xương bạn còn có thể dễ dàng di chuyển và hoạt động theo ý muốn.

Bộ xương người gồm 206 chiếc xương được nối với nhau bởi các mô sụn

Bộ xương người gồm 206 chiếc xương được nối với nhau bởi các mô sụn

Hiện nay, có rất nhiều bệnh về xương như loãng xương, paget xương, xương thủy tinh, còi xương, nhuyễn xương, dẹt chỏm xương đùi,... Trong đó, bệnh về xương nguy hiểm nhất vẫn là ung thư xương.

Ung thư xương được kết luận là một căn bệnh rất hiếm gặp và khó phát hiện được ở giai đoạn đầu, chính vì thế bệnh gây tử vong cao.

Ung thư xương là trạng thái một khối u ác tính xuất hiện trong xương. Các tế bào này nhanh chóng phát triển mạnh và cạnh tranh với các tế bào xương lành. Bên cạnh những tế bào u ác tính phát triển trong xương vẫn có thể tồn tại các tế bào u lành tính. Tuy nhiên, các tế bào này vẫn nhanh chóng lan rộng sang các bộ phận khác và làm cho xương suy yếu. Để kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng này thì xét nghiệm ung thư xương là cách tốt nhất bạn nên thực hiện.

2. Xét nghiệm ung thư xương gồm những gì

Xét nghiệm ung thư xương là việc làm rất cần thiết để bác sĩ kết luận được chính xác về nguy cơ mắc ung thư hoặc loại ung thư mà bạn mắc phải. Các xét nghiệm ung thư xương bạn cần thực hiện:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là bước xét nghiệm đầu tiên trong gói xét nghiệm ung thư xương. Với xét nghiệm này, kết quả về nồng độ phosphatase kiềm (ALP) và nồng độ lactate dehydrogenase (LDH) sẽ là một trong những căn cứ để xác định về nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, khi đọc kết quả xét nghiệm bạn cần tham khảo và nhờ tới sự giúp đỡ của bác sĩ vì trong một số trường hợp nồng độ của phosphatase kiềm tăng cao không phải do mắc ung thư mà đó là trường hợp xương ở trẻ đang phát triển hoặc các khớp xương gãy đang lành.

Chụp X - quang

Chụp X -quang là một cách để nhìn rõ nhất cấu trúc bên trong của cơ thể chỉ với một lượng rất nhỏ bức xạ. Phương pháp này sẽ cho bạn biết chính xác được vị trí đầu của khối u hoặc các vị trí mà khối u đang lan rộng.

 Scan xương

Phương pháp xét nghiệm ung thư xương bằng scan xương là phương pháp lợi dụng ưu điểm của các chất phóng xạ để nhìn vào bên trong xương. Các chất đánh dấu phóng xạ được tiêm một lượng nhỏ vào trong tĩnh mạch sau đó nó thu thập được trong các khu vực xương và nhìn thấy qua camera chuyên dụng.

Chụp cắt lớp vi tính

Hình ảnh 3 chiều thu được từ phương pháp chụp cắt lớp vi tính sử dụng tia X chụp các góc sẽ cho thấy rõ sự xuất hiện bất thường của các khối u. Ngoài ra chụp CT còn giúp bạn thấy rõ kích thước của khối u.

Chọc sinh thiết mẫu

Chọc sinh thiết mẫu cũng là một trong những phương pháp xét nghiệm ung thư xương thường được sử dụng. Với phương pháp này, các bác sĩ lấy một mẫu tế bào từ xương và đem soi bằng kính hiển vi để có thể xác định khối u trong xương lành tính hoặc ác tính.

Ung thư xương là một căn bệnh rất nguy hiểm và gây tử vong cao

Ung thư xương là một căn bệnh rất nguy hiểm và gây tử vong cao

3. Các loại ung thư xương và các giai đoạn phát triển của ung thư xương

Với xét nghiệm ung thư xương, bạn có thể phát hiện ra nhiều loại ung thư xương khác nhau trong đó phổ biến nhất là các loại:

ESFTs (Ewing Sarcoma - Ung thư xương có tính chất gia đình)

Loại ung thư xương này là loại ung thư xương phổ biến nhất. Loại ung thư này thường gặp ở trẻ em và thanh niên ở độ tuổi 16 - 20. Ewing Sarcoma hình thành ở mô mỡ, mô cơ, mô sợi và các mô nâng đỡ trong xương. Tình trạng ung thư này cũng dễ phát triển ở xương chậu, xương sống và xương cánh tay, cẳng chân.

Ewing Sarcoma là loại ung thư xương có tính chất gia đình

Ewing Sarcoma là loại ung thư xương có tính chất gia đình rất dễ phát triển ở xương chậu, xương sống và xương cánh tay, cẳng chân

Sarcoma sụn

Tên gọi của loại ung thư này đã đã cho biết đây là loại ung thư tồn tại trong mô sụn. Sarcoma sụn xuất hiện tại xương chậu, xương vai và xương đùi.

Xét nghiệm ung thư xương là cách tốt nhất để kiểm soát loại bệnh này, tuy nhiên xét nghiệm rất khó thực hiện ở giai đoạn đầu. Các giai đoạn của ung thư xương:

Giai đoạn I

Ung thư xương mới phát triển và chỉ tồn tại ở xương, chưa lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể. Trong giai đoạn I, ung thư xương chưa gây hại nhiều và sự cạnh tranh với các tế bào bình thường chưa tăng cao.

Giai đoạn II

Trong giai đoạn II các tế bào ung thư xương đã bắt bầu phát triển nhanh và mạnh hơn tại các vị trí của xương.

Giai đoạn III

Giai đoạn III là giai đoạn rất dễ phát hiện ra ung thư xương. Trong giai đoạn này, trên cùng một mô xương các tế bào ung thư vẫn có dấu hiệu xâm lấn và phát triển từ 2 đến 3 vị trí. 

Giai đoạn IV

Giai đoạn IV hay còn gọi là giai đoạn cuối của ung thư xương. Ở giai đoạn cuối việc thực hiện xét nghiệm ung thư xương là quá muộn và khả năng chữa khỏi là rất hiếm hoi. Các tế bào ung thư trong giai đoạn này tăng nhanh bất thường và ảnh hưởng xấu tới tất cả các bộ phận khác của cơ thể.

Xét nghiệm ung thư xương là tốt nhất để kiểm soát căn bệnh nguy hiểm này. Để thực hiện chẩn đoán và xét nghiệm bạn hãy tìm đến những cơ sở uy tín như MEDLATEC để tìm được câu trả lời chính xác và yên tâm nhất. Đặc biệt khi đến với MEDLATEC bạn còn được hỗ trợ trên mọi phương diện với chi phí khám chữa bệnh cực kì ưu đãi bởi tại đây đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho tất cả các bệnh nhân đang sử dụng thẻ bảo hiểm. Đừng quên nhấc máy gọi ngay 1900565656 để đặt lịch với MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.