Tin tức

Xét nghiệm ure máu cần thực hiện khi nào?

Ngày 27/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm ure rất phổ biến và là dữ liệu quan trọng để bác sĩ kiểm tra thận và gan đang có đang hoạt động tốt hay không. Sau đó, bác sĩ sẽ kết hợp với các chỉ số cần thiết khác để đưa ra những kết luận chẩn đoán bệnh. 

1. Xét nghiệm ure là gì?

Trong quá trình chuyển hóa protein sẽ tạo ra ure. Nhiệm vụ của thận là lọc ure cũng như một số chất độc khác từ máu để loại bỏ những chất này ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu.

Xét nghiệm ure được chỉ định với nhiều đối tượng bệnh nhân

Xét nghiệm ure được chỉ định với nhiều đối tượng bệnh nhân

Chỉ số ure tiêu chuẩn là trong khoảng từ 2.5 – 7.5 mmol/l. Khi thận có vấn đề bất thường dẫn đến lọc ure bị rối loạn sẽ khiến cho chỉ số này giảm hoặc tăng cao hơn mức bình thường. Tuy rằng đây là dữ liệu quan trọng nhưng chưa đủ để khẳng định bệnh. Do đó, người bệnh cần làm thêm một số loại xét nghiệm khác theo chỉ định của bác sĩ.  

2. Chỉ số xét nghiệm ure tăng, giảm cảnh báo điều gì?

Chỉ số ure trong máu tăng hoặc giảm so với giá trị tiêu chuẩn đều là những dấu hiệu bất thường, cảnh báo một số bệnh lý như sau: 

Chỉ số ure có thể tăng cao khi mắc các bệnh về thận

Chỉ số ure có thể tăng cao khi mắc các bệnh về thận

- Tăng ure máu có thể là dấu hiệu của:

+ Các bệnh về thận-tiết niệu,...

+ Ăn quá nhiều đạm. 

+ Nhiễm trùng. 

+ Đường tiêu hóa bị xuất huyết. 

+ Thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng. 

+ Bệnh nhân đang sốt. 

+ Suy tim sung huyết, đau tim, căng thẳng quá mức, bị sốt. 

- Giảm ure máu có thể là do một số vấn đề sau: 

+ Phụ nữ đang mang bầu. 

+ Người đang ăn kiêng. 

+ Chế độ ăn thiếu đạm.

+ Tăng tiết ADH không thích hợp.

+ Do mắc các bệnh về gan.

+ Hội chứng thận hư. 

3. Ure máu ảnh hưởng đến những cơ quan nào?

Lượng ure máu tăng hoặc giảm đều không tốt sức khỏe của bạn, cụ thể như sau:

- Ảnh hưởng tim mạch: Tăng, giảm nồng độ ure là nguyên nhân gây mạch đập nhanh. Đồng thời huyết áp của người bệnh cũng tăng cao hơn bình thường. 

- Ảnh hưởng đến hệ thần kinh: Nếu chỉ số ure chỉ tăng nhẹ, người bệnh sẽ xuất hiện một số biểu hiện bất thường như hoa mắt, đau đầu, mất ngủ. Với những trường hợp tăng cao, người bệnh sẽ vật vã, mơ màng, hôn mê, đồng tử co, phản ứng kém với ánh sáng,xảy ra co giật,...

Tuy nhiên, nếu chỉ số này tăng cao hơn, bệnh nhân sẽ vật vã, mơ màng và nói mê. Đáng lo ngại hơn khi ure tăng cao, bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái hôn mê, co giật, đồng tử co và phản ứng kém với ánh sáng. 

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Nếu ure trong máu chỉ tăng hoặc giảm ở mức độ nhẹ, các triệu chứng có thể gặp phải cũng không quá nghiêm trọng, chẳng hạn như tình trạng đầy hơi, chướng bụng, chán ăn. 

Tuy nhiên, khi chỉ số ure tăng, giảm ở mức độ cao hơn, sức khỏe của bệnh nhân cũng đáng lo ngại hơn với những triệu chứng nặng như viêm loét niêm mạc miệng, lưỡi đen, tiêu chảy, buồn nôn,...

- Ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan hô hấp: Nhịp thở bị rối loạn, hơi thở yếu, người bệnh bị hôn mê.

- Giảm thân nhiệt. 

- Thiếu máu. 

4. Xét nghiệm ure nên thực hiện khi nào?

Nhiều trường hợp được chỉ định xét nghiệm ure như thăm khám sức khỏe, cấp cứu, nhập viện điều trị,... Đặc biệt, xét nghiệm này cũng được chỉ định với một số trường hợp có nguy cơ mắc bệnh lý về thận như: 

Nên xét nghiệm ure máu khi xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần

Nên xét nghiệm ure máu khi xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần

- Có người thân mắc bệnh thận. 

- Bản thân người bệnh bị tiểu đường. 

- Người mắc bệnh huyết áp cao. 

- Có tiền sử về bệnh tim. 

- Những người có triệu chứng mắc bệnh thận như cơ thể thường xuyên mệt mỏi, đi tiểu quá ít hoặc quá nhiều, màu nước tiểu bất thường, nước tiểu có lẫn máu hay có bọt, thường xuyên buồn nôn và nôn, huyết áp cao bất thường, xuất hiện tình trạng phù ở vùng mặt, bụng, cánh tay, bàn chân,...

5. Địa chỉ xét nghiệm ure máu uy tín

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm ure máu. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơ sở đều đảm bảo chất lượng. Tại những cơ sở y tế chất lượng kém, kết quả xét nghiệm có thể không chính xác và kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Chính vì thế, trước khi quyết định lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm, bạn cần tham khảo các thông tin từ người thân, bạn bè hay mạng xã hội,... từ đó đưa ra lựa chọn sáng suốt. 

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm ure đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện xét nghiệm ure đáng tin cậy

Hệ thống Y tế MEDLATEC với chuỗi phòng khám, bệnh viện ở khắp các tỉnh trên cả nước, chắc chắn sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn. Dưới đây là những lý do bạn lựa chọn MEDLATEC: 

- Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC đều là các chuyên gia đầu ngành, có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, từng làm việc tại nhiều bệnh viện lớn và đặc biệt luôn tận tâm, hết lòng vì sức khỏe người bệnh. 

- Cơ sở vật chất khang trang, thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác. Các loại máy xét nghiệm của MEDLATEC được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới như Nhật Bản, Pháp,... Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng luôn chú trọng đến việc cập nhật công nghệ mới để mang đến cho khách hàng dịch vụ chẩn đoán bệnh chất lượng nhất. 

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ). 

- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tiếp đón và chỉ dẫn tận tình. Chính vì thế, mỗi khách hàng đến với MEDLATEC đều cảm thấy thoải mái và an tâm. 

- MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và kiểm tra sức khỏe một cách thuận tiện hơn. Mang đến nhiều tiện ích nhưng chi phí xét nghiệm tận nơi rất hợp lý. Khi sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần trả đúng theo mức giá niêm yết tại viện và cộng thêm phụ phí đi lại lấy mẫu là 10.000 vnd/lượt. 

Nếu có nhu cầu thăm khám bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng chỉ cần nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Từ khoá: buồn nôn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.